Thứ 6, 17/05/2024, 22:09[GMT+7]

Người chỉ huy đam mê sáng kiến

Thứ 6, 15/03/2019 | 08:54:50
1,643 lượt xem
Chỉ trong 3 ngày từ khi đưa ra ý tưởng đã có ngay sáng kiến hữu ích, áp dụng vào thực tế tưởng chừng chỉ là câu chuyện viển vông nhưng đó lại là sự thật khi nhắc đến Thượng tá Vũ Đình Cường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kiến Xương - người được coi là “cây sáng kiến” của đơn vị.

Sáng kiến bắn pháo hoa bán tự động của Thượng tá Vũ Đình Cường được giải A tại hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức.

Trò chuyện với Thượng tá Vũ Đình Cường, chúng tôi được biết thêm nhiều điều thú vị xoay quanh sáng kiến thiết bị bắn pháo hoa bán tự động do anh sáng chế vừa đạt giải A tại hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Sáng kiến xuất phát từ việc huyện Kiến Xương tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Vì thời gian chuẩn bị gấp rút, thiết bị hỗ trợ việc bắn pháo hoa khan hiếm không mua được nên anh đã đưa ra ý tưởng rồi cùng đồng đội sản xuất để đáp ứng ngay yêu cầu nhiệm vụ do cấp trên chỉ đạo.

Thượng tá Vũ Đình Cường chia sẻ: Khi không có thiết bị L100, việc bắn pháo hoa bằng phương pháp đốt thủ công không bảo đảm được thời gian theo kịch bản và có thể bị nổ lan do tàn lửa gây cháy dây dẫn. Ngoài ra, việc xử lý không nổ gặp khó khăn và rất nguy hiểm. Năm nay lại là năm đầu tiên đơn vị đảm nhiệm nhiệm vụ này nên tôi trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để đêm bắn pháo hoa diễn ra thành công và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Từ suy nghĩ đó, tôi đã nghiên cứu, đưa ra ý tưởng để làm thiết bị bắn pháo hoa bán tự động.

Nói là làm, anh bắt tay vào nghiên cứu, phác họa và thực hiện ý tưởng. Với vai trò là chủ đề tài, anh trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn và làm cùng anh em trong đơn vị. Chỉ trong 3 ngày, sản phẩm hoàn thiện đã “trình làng” và ứng dụng thực tế tại trận địa pháo hoa trong đêm giao thừa. Sau 15 phút thực hành bắn, anh và đồng đội hạnh phúc thở phào nhẹ nhõm. Kết quả, người dân Kiến Xương đã được thưởng thức màn bắn pháo hoa thành công ngoài mong đợi.

Giới thiệu về sáng kiến của mình, Thượng tá Vũ Đình Cường chia sẻ thêm: Thiết bị này có rất nhiều ưu điểm, trong đó, bảo đảm nổ đúng theo kịch bản và thời gian, không bị nổ lan. Thiết bị sản xuất đơn giản, chi phí trên 2 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với thiết bị chuyên dụng. Thiết bị bắn pháo hoa bán tự động gồm: nguồn điện sử dụng ắc quy 12V; bảng công tắc có công tắc tổng và 40 công tắc theo từng màn pháo hoa (theo kịch bản) từ 1 đến 40. Dây điện nối từ bảng công tắc đến các giàn pháo hoa. Mô hình mỗi giàn pháo hoa được tượng trưng bằng một bóng được đánh số từ 1 đến 40. Ngoài ra, thiết bị rất gọn nhẹ, dễ sử dụng và khả năng áp dụng rộng rãi trên phạm vi cả nước. Cùng với ứng dụng trong bắn pháo hoa, thiết bị còn được dùng trong huấn luyện, diễn tập...

Vốn là sĩ quan công binh có thâm niên hơn 30 năm công tác, trong đó nhiều năm làm công tác chuyên môn, tham gia rà phá bom mìn tồn sót trong chiến tranh nên Thượng tá Vũ Đình Cường thấu hiểu nỗi vất vả, nguy hiểm trong công việc này. Dù trên cương vị nào anh cũng dành cả tâm huyết để sáng chế những thiết bị hữu ích cho công việc. Thiết bị bắn pháo hoa bán tự động chỉ là một trong số hàng chục sáng kiến do anh nghiên cứu suốt thời gian công tác.

Theo đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kiến Xương: Có lẽ tâm đắc, tâm huyết nhất với tôi là sáng kiến bệ phóng nổ trên không đạt giải C tại hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ do Quân khu 3 tổ chức. Sáng kiến này khi áp dụng thực tế sẽ phá vỡ nguyên lý phóng nổ phải đào cố định trên đất dẻo bởi nó có thể sử dụng ở bất cứ địa hình không bằng phẳng, sình lầy hoặc đá cứng. Thuận tiện cho việc cơ động, thay đổi vị trí, hướng khi thực hành chiến đấu đánh mục tiêu khi mục tiêu thay đổi vị trí, hướng. Ngoài ra có thể tận dụng cành cây, tre luồng để làm giá bộc lượng nổ...  

Là người chỉ huy đam mê nghiên cứu sáng kiến nên anh luôn khuyến khích và động viên cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Nhờ vậy, Ban CHQS huyện Kiến Xương luôn được cấp trên đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều sáng kiến, cải tiến mang tính ứng dụng cao. Năm 2019, đơn vị có 3 trong số 25 sáng kiến được lựa chọn đi thi cấp quân khu. Đó cũng là động lực để cá nhân đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cũng như cán bộ, chiến sĩ cơ quan quân sự huyện Kiến Xương tiếp tục có những sáng kiến thiết thực, được ứng dụng, nhân rộng vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.


Thiên Ân