Thứ 2, 20/05/2024, 01:00[GMT+7]

Xã hội hóa - tăng cường nguồn lực phát triển thể dục thể thao

Thứ 4, 27/03/2019 | 08:47:46
1,726 lượt xem
Xã hội hóa thể dục thể thao (TDTT) là một trong những chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao sức khỏe toàn dân, phát triển con người toàn diện, đáp ứng thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Câu lạc bộ bóng bàn Sông Trà (thành phố Thái Bình) được thành lập từ xã hội hóa.

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xã hội hóa TDTT, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực tuyên truyền cho nhân dân về vai trò, vị trí của TDTT trong đời sống xã hội đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động xã hội hóa TDTT bằng nhiều hình thức.

Những năm qua, phong trào TDTT quần chúng phát triển sâu rộng, thu hút mọi lứa tuổi trên địa bàn tỉnh tham gia. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào tập luyện, thi đấu các môn thể thao ở cơ sở được tổ chức sôi nổi, nhất là vào dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm của dân tộc, ngày hội truyền thống của các ngành, địa phương. 

Tính đến nay, số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên trong tỉnh đạt 33,4% dân số, số gia đình thể thao đạt 22,3%. Thể thao thành tích cao của tỉnh cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần khẳng định được vị thế trên đấu trường khu vực và toàn quốc. Chỉ tính riêng năm 2018, Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh đã tổ chức cho các vận động viên tham gia thi đấu 52 giải, trong đó 39 giải quốc gia và 13 giải quốc tế. Các vận động viên đã đạt 139 huy chương các loại, trong đó 41 huy chương vàng, 45 huy chương bạc và 53 huy chương đồng. 

Hàng năm, Thái Bình đã đóng góp cho đội tuyển quốc gia hàng chục vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu, đạt thành tích cao trên đấu trường quốc tế như: Phạm Thị Thảo, Tạ Thanh Huyền môn rowing, Bùi Trường Giang môn wushu, Đoàn Văn Hậu, Trần Minh Vương môn bóng đá...

Kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ từ nguồn xã hội hóa. Xã hội hóa góp mặt từ các giải đấu phong trào, thể thao thành tích cao đến xây dựng cơ sở vật chất phục vụ TDTT. Từ nguồn xã hội hóa do con em xa quê hương và nhân dân địa phương đóng góp, nhiều địa phương đã tổ chức các giải truyền thống nhân dịp lễ hội hoặc ngày kỷ niệm của quê hương như: vật tự do, kéo co, bơi lội, bóng đá, cầu lông... Nhờ đó, các phong trào, hoạt động TDTT cơ sở ngày càng được nâng cao về chất lượng và số lượng. Tính riêng năm 2018, có khoảng 1.000 giải thể thao quần chúng được tổ chức ở cấp xã, hơn 40 giải được tổ chức ở cấp huyện, thành phố. Các giải đấu ở cơ sở thường thu hút đông đảo người dân tham gia và cổ vũ, góp phần khích lệ phong trào thể thao quần chúng. Số câu lạc bộ TDTT cơ sở do các tổ chức, cá nhân tự nguyện thành lập cũng đã đạt gần 1.020 câu lạc bộ. 

Cùng với TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao những năm qua cũng nhận được sự ủng hộ tích cực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Nhiều đơn vị, cá nhân đã hỗ trợ kinh phí cho các đội tuyển bóng chuyền, bóng đá nhi đồng... Đây là nguồn động viên để các vận động viên tích cực luyện tập, nâng cao thành tích.

Cơ sở vật chất phục vụ TDTT ngày càng được đầu tư, nâng cấp và xây mới từ nguồn xã hội hóa. Hàng trăm sân cầu lông, gần 50 sân cỏ nhân tạo, 30 sân quần vợt, bể bơi di động, bể bơi thông minh... trong tỉnh được xây dựng từ nguồn xã hội hóa đã phục vụ nhu cầu tập luyện, hưởng thụ giá trị văn hóa mà TDTT mang lại. 

Năm 2019, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch lại có thêm tin vui khi Hãng Hàng không Bamboo Airways thuộc Tập đoàn FLC có ý định hỗ trợ kinh phí thành lập Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Bamboo Airways. Khi Trung tâm được thành lập sẽ tạo điều kiện quan trọng để phát triển các tài năng bóng đá trẻ, nâng cao vị thế của bóng đá Thái Bình, đáp ứng niềm mong đợi và sự kỳ vọng của người hâm mộ thể thao và nhân dân trong tỉnh.

Giải bóng đá tiểu học tỉnh thu hút đông đảo vận động viên tham gia.

TDTT góp phần rèn luyện sức khỏe toàn dân. Xã hội hóa TDTT là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Muốn phát triển TDTT thì phải huy động nguồn lực từ xã hội hóa. Vì thế, thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục tham mưu với tỉnh xây dựng những chính sách xã hội hóa cụ thể đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò của TDTT để các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia phát triển TDTT. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng sẽ từng bước tham mưu việc quản lý cơ sở vật chất, nguồn kinh phí xã hội hóa sao cho minh bạch, công khai, tạo niềm tin cho nhân dân; xây dựng đa dạng hóa các hình thức xã hội hóa TDTT, đồng thời phối hợp với các địa phương biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xã hội hóa TDTT.

Như Hoàng