Chủ nhật, 19/05/2024, 09:02[GMT+7]

Thái Thụy phòng, trừ bệnh đạo ôn cho lúa xuân

Thứ 6, 29/03/2019 | 15:42:49
711 lượt xem
Trước sự xuất hiện của bệnh đạo ôn đang phát sinh trên một số diện tích lúa xuân, ngành Nông nghiệp huyện Thái Thụy đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, HTX SXKD DVNN tích cực tuyên truyền, đôn đốc người dân phun trừ bệnh đạo ôn cho diện tích lúa xuân có tỷ lệ nhiễm bệnh từ 3 - 5% trở lên.

Nông dân xã Thái Hòa (Thái Thụy) phun trừ bệnh đạo ôn gây hại lúa xuân.

Vụ xuân này, Thái Thụy gieo cấy 12.900ha lúa. Thời tiết từ đầu vụ tới nay khá thuận lợi giúp lúa xuân tại địa bàn huyện phát triển tốt. Theo nhận định của ngành chuyên môn huyện, từ đầu tháng 3 đến nay, thời tiết có nhiều ngày mưa nhỏ kéo dài, độ ẩm không khí cao, ánh sáng yếu, đây là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát triển. Hiện tại, trong huyện bệnh đạo ôn xuất hiện hầu hết trên các giống lúa nhiễm như BC15, TBR225, Q5..., trong đó ước khoảng 100ha bị nhiễm nhẹ và dưới nhẹ và 1ha nhiễm nặng dưới 20%. Bệnh đạo ôn đang phát sinh tập trung tại các xã cấy đầu lịch như: Thụy Hưng, Thụy Duyên, Thụy Dân, Thụy Việt.

Ông Bùi Văn Hường, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy Duyên cho biết: Vụ xuân này, toàn xã gieo cấy hơn 295ha lúa xuân, trong đó có gần 60ha cấy giống BC15, chiếm hơn 20%. Vừa qua, HTX phối hợp với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện tổ chức kiểm tra tình hình sâu bệnh trên diện tích lúa xuân. Kết quả, phát hiện bệnh đạo ôn hại lá xuất hiện ở các diện tích lúa cấy giống BC15 với tỷ lệ nhiễm nhẹ, tuy nhiên có một số diện tích có tỷ lệ nhiễm bệnh trên 5%. HTX đã tuyên truyền, vận động nông dân tổ chức phun trừ bệnh đạo ôn cho các diện tích bị nhiễm từ 3 - 5% trở lên bằng các loại thuốc đặc hiệu theo hướng dẫn của  ngành chuyên môn. Qua kiểm tra, các hộ đã thực hiện tốt việc phun trừ bệnh đạo ôn, trong đó có hộ phun đến lần 2, lần 3. Hiện nay, HTX tích cực đôn đốc người dân thường xuyên ra đồng kiểm tra sâu bệnh nếu phát hiện các diện tích lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn từ 3 - 5% thì tổ chức phun trừ kịp thời theo chỉ đạo của huyện.  

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Qua kiểm tra thực tế ở các địa phương nông dân đã thực hiện nghiêm túc việc phun trừ bệnh đạo ôn, một số diện tích bị nhiễm đã được phun trừ kịp thời bằng các loại thuốc đặc hiệu. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương, nông dân chủ quan, lơ là, chưa kiểm tra đồng ruộng và phun trừ bệnh đạo ôn kịp thời hoặc không sử dụng các loại thuốc theo hướng dẫn của ngành chuyên môn nên hiệu quả phòng, trừ không cao. Mặt khác, thời tiết trong những ngày gần đây có mưa nhỏ kéo dài, độ ẩm trong không khí cao là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn bùng phát trở lại nếu không có biện pháp phun trừ kịp thời. Vì vậy, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đang tích cực chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, HTX SXKD DVNN tích cực đôn đốc nông dân hoàn thành công tác chăm bón, đặc biệt là bón thúc cho lúa, thời gian chậm nhất trước ngày 25/3. Cùng với đó, hướng dẫn nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện sâu bệnh, dọn sạch cỏ bờ, tàn dư thực vật để hạn chế các đối tượng sâu bệnh phát sinh đặc biệt là bệnh đạo ôn. Những diện tích lúa xuân có tỷ lệ nhiễm bệnh từ 3 - 5% trở lên thì tổ chức phun trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu như: Bump 650WP, Filia 525SE, Katana 20SC, Bankan 60WP..., cách dùng và liều lượng theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Nông dân chú ý với ruộng nhiễm bệnh không được bón đạm đơn, các chất sinh trưởng, phân bón lá; sau phun thuốc trong vòng 4 giờ gặp mưa thì phun lại và sau phun từ 5 - 7 ngày nếu thấy xuất hiện vết bệnh mới thì tiếp tục phun trừ lần 2.

Để công tác phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân đạt hiệu quả, UBND huyện Thái Thụy đang tích cực chỉ đạo các ngành chức năng huyện phối hợp với các xã, thị trấn để làm tốt việc đôn đốc, hướng dẫn người dân thực hiện việc phun trừ bệnh đạo ôn, đồng thời làm tốt công tác điều tra dự tính, dự báo tình hình phát sinh sâu bệnh để tham mưu các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh kịp thời.

Mai Trang 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày