Chủ nhật, 19/05/2024, 14:56[GMT+7]

Vũ Chính: Phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 6, 12/04/2019 | 09:10:29
670 lượt xem
Mặc dù đã tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi nhưng trên địa bàn xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) vẫn xuất hiện ổ dịch. Những ngày này, công tác khoanh vùng, dập dịch, khống chế lây lan được địa phương triển khai quyết liệt.

Các dụng cụ phục vụ tiêu hủy lợn được phun hóa chất khử trùng.

Có mặt tại gia đình ông Vũ Ngọc Duyên ở thôn Vũ Trường là hộ có lợn chết chuẩn bị đưa đi tiêu hủy, các thành viên của đội tiêu hủy lợn nhanh chóng rắc vôi bột, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi và khu vực xung quanh nhà chủ hộ. Con lợn nái đã chết nặng hơn 70kg được bọc kín trong nilon trước khi đưa lên xe kéo ra khu vực tiêu hủy. Đề phòng nguồn bệnh phát tán lây lan sang những hộ chăn nuôi xung quanh, đội tiêu hủy lợn chọn con đường vắng, xa khu dân cư để vận chuyển lợn. Tiếp đó, hai thành viên trong đội thực hiện việc rắc vôi bột toàn bộ các đường ra, lối vào trong thôn để tiêu độc, khử trùng. Sau khi hoàn tất việc tiêu hủy lợn, các dụng cụ như xe kéo, cuốc, xẻng đều được phun hóa chất khử trùng nhằm tiêu diệt mầm bệnh.

Ông Nguyễn Văn Doanh, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Vũ Chính cho biết: Toàn xã có 150 hộ chăn nuôi với 550 con lợn. Tính đến ngày 8/4, trên địa bàn xã có 6 thôn trong tổng số 14 thôn, tổ dân phố phát hiện ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi. Số lợn đã tiêu hủy là 29 con với tổng trọng lượng 1.933kg. Trước sự lây lan của bệnh dịch, bên cạnh công tác phòng, chống, địa phương đặc biệt chú trọng việc tiêu hủy lợn chết bảo đảm đúng quy trình tránh lây lan nguồn bệnh và gây ô nhiễm môi trường. Quá trình kiểm đếm, tiêu hủy lợn đều có sự tham gia, giám sát chặt chẽ của cán bộ thành phố phụ trách xã, đại diện lãnh đạo xã, công an xã, cán bộ thú y, lãnh đạo thôn nơi có lợn tiêu hủy. Cùng với công tác tiêu hủy lợn, cán bộ thú y xã cũng hướng dẫn các hộ chăn nuôi có lợn ốm, chết thực hiện các biện pháp cách ly đàn lợn khỏe mạnh để quản lý, chăm sóc, tăng cường sức đề kháng. Địa phương còn tổ chức cho toàn bộ hộ chăn nuôi, hộ giết mổ, buôn bán, kinh doanh thịt lợn trên địa bàn xã ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không giấu dịch, không bán chạy, giết mổ lợn ốm, chết, không vứt xác lợn ra môi trường.

Ông Phan Văn Báu, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Chính cho biết: Từ khi chưa xuất hiện ổ dịch, địa phương đã bám sát các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố, thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn ngừa sự xâm nhiễm của bệnh dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch, ngày 29/3, trên địa bàn xã đã xuất hiện ổ dịch. Địa phương đã nhanh chóng huy động nhân lực tại chỗ để xử lý dịch và đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, thông tin về tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi để người dân biết; kịp thời triển khai phương án khoanh vùng, dập dịch, ngăn chặn lây lan; thực hiện nghiêm việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn trên địa bàn. Cùng với công tác dập dịch, thời gian tới chúng tôi tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm khống chế, không để bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan, trong đó phân công và giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể của xã cùng với trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố giám sát chặt chẽ tình hình đàn lợn tại các hộ chăn nuôi để kịp thời xử lý khi bệnh dịch xảy ra; hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng nghiêm ngặt việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi. Địa phương cũng tuyên truyền để người dân không quay lưng với thịt lợn, biết lựa chọn thịt lợn và các sản phẩm từ lợn ở những cơ sở uy tín đồng thời chế biến hợp vệ sinh, bảo đảm cho sức khỏe.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày