Thứ 4, 22/05/2024, 04:09[GMT+7]

Kiến Xương: Chăm sóc lúa xuân

Thứ 3, 16/04/2019 | 08:52:06
909 lượt xem
Vụ lúa xuân năm 2019, huyện Kiến Xương gieo cấy gần 11.300ha. Hiện nay, lúa xuân đang phát triển tốt, tuy nhiên, nhiều diện tích lúa bị chuột phá hoại và một số loại sâu bệnh phát sinh gây hại. Cùng với tập trung chăm sóc lúa đầu vụ, nông dân các địa phương trên địa bàn huyện đã chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ lúa, phấn đấu đạt năng suất, sản lượng cao nhất.

Nông dân huyện Kiến Xương tích cực thăm đồng, phát hiện sâu bệnh phòng, trừ kịp thời.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho biết: Đến nay, lúa xuân trên địa bàn huyện sinh trưởng, phát triển tốt, đồng đều giữa các trà lúa. Thời gian qua, Trạm đã hướng dẫn các địa phương bón thúc 2 lần chủ yếu bằng phân NPK tổng hợp chuyên dùng. Tuy nhiên, một bộ phân nông dân vẫn sử dụng đạm đơn nên lúa có màu xanh đậm, phát triển không cân đối. Tới khi lúa đại trà ở giai đoạn cuối đẻ nhánh chuẩn bị phân hóa đòng, Trạm tiếp tục tuyên truyền các địa phương chỉ đạo nông dân bón thúc kali cho lúa, kết thúc trước ngày 15/4/2019. Đối với diện tích lúa phát triển chậm bổ sung thêm NPK, không bón đạm đơn, đồng thời điều tiết nước hợp lý để lúa phân hóa đòng làm đòng và phòng, trừ sâu bệnh thuận lợi.


Một thực tế đáng lo ngại là năm nay bệnh đạo ôn phát sinh trên đồng ruộng Kiến Xương sớm hơn so với cùng kỳ nhiều năm. Ngay từ giai đoạn mạ, bệnh đã phát sinh và gây hại trên mạ của các giống lúa mẫn cảm với bệnh đạo ôn, do đó ngay từ ngày 18 - 25/3/2019 Trạm đã ra 2 thông báo hướng dẫn các biện pháp phòng, trừ bệnh đạo ôn. Phần lớn nông dân phòng, trừ đạt kết quả cao thì vẫn còn một bộ phận nông dân thực hiện không đúng hướng dẫn hoặc có tư tưởng chủ quan không thực hiện nên một số diện tích lúa bệnh vẫn phát sinh và gây hại nặng. Qua kiểm tra, đến ngày 9/4/2019 toàn huyện có 1.550ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn, trong đó diện tích lùn lụi khoảng 1ha.

Ông Phạm Thanh Hải, thôn Đồng Vân, xã Vũ Lễ cho biết: Vụ lúa xuân 2019 gia đình tôi cấy 5 sào song đến nay cả 5 sào đã bị nhiễm bệnh đạo ôn. Ngay khi lúa chớm bị bệnh tôi đã phát hiện phun một lần cách đây 6 ngày và đến nay tiếp tục phun thuốc lần 2, đồng thời chủ động diệt chuột, che chắn bằng nilon hạn chế các đối tượng hại lúa. Nhờ có sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn và HTX nên chúng tôi đã kịp thời phun phòng, trừ các đối tượng sâu bệnh, lúa vẫn sinh trưởng phát triển tốt, hy vọng sẽ cho năng suất cao.

Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Lễ Phạm Văn Nhật khẳng định: Từ đầu vụ đến nay, HTX đã phát động 3 đợt chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh trên lúa tới bà con xã viên. Qua kiểm tra thực tế trên đồng ruộng, hiện nay bệnh đạo ôn đang phát triển mạnh trên một số giống lúa và bệnh khô vằn bắt đầu phát triển trên những diện tích lúa gieo sạ, diện tích cấy dầy, cấy to, chăm bón không cân đối. Do đó, HTX đã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh yêu cầu bà con tích cực kiểm tra đồng ruộng, chủ động phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh, đồng thời hướng dẫn sử dụng các loại thuốc, liều lượng thuốc và yêu cầu các thôn chủ động bơm giữ nước trên mặt ruộng hợp lý tạo điều kiện cho lúa đẻ nhánh cũng như công tác phòng, trừ sâu bệnh đạt hiệu quả. Do đó, bà con xã viên cơ bản đã chủ động chăm sóc phòng, trừ sâu bệnh hại lúa theo đúng hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

Ông Nguyễn Đức Thịnh cho biết thêm: Từ nay đến cuối vụ, các đối tượng như sâu đục thân hai chấm, sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại, bệnh bạc lá, bệnh đạo ôn cổ bông, sâu cắn gié... là đối tượng có nguy cơ gây hại nặng và làm giảm năng suất lúa trên diện rộng nếu không chủ động phòng, trừ kịp thời. Vì vậy, để bảo vệ an toàn cho sản xuất nông nghiệp, góp phần quan trọng giữ vững năng suất lúa xuân năm 2019,  Trạm tiếp tục chỉ đạo nông dân trong huyện áp dụng các biện pháp tổng hợp để phòng, trừ sâu bệnh, giữ nước hợp lý, khuyến cáo nông dân không bón đạm đơn, không sử dụng các loại phân qua lá và chất kích thích sinh trưởng, phun thuốc khi sâu bệnh mới phát sinh, đồng thời có các biện pháp chỉ đạo, tuyên truyền cụ thể tới từng loại đối tượng sâu bệnh. Bên cạnh đó, Trạm cũng khuyến khích các địa phương tổ chức đánh bắt chuột bằng nhiều biện pháp, trong đó dùng biện pháp thủ công là chính đồng thời nghiêm cấm việc dùng điện để đánh chuột. 

Dự kiến đến ngày 5/5/2019, lúa xuân ở Kiến Xương sẽ trỗ khoảng 300ha, chủ yếu là lúa Nhật và nếp địa phương, lúa trỗ tập trung nhất từ ngày 10 - 15/5/2019.


 Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày