Thứ 6, 10/05/2024, 22:52[GMT+7]

Từ đói nghèo lên làng nông thôn mới ở Chư A Thai

Thứ 4, 17/04/2019 | 09:17:02
954 lượt xem
Làng Hek là một trong tám thôn, làng đặc biệt khó khăn của xã Chư A Thai huyện Phú Thiện (Gia Lai). Dân cư 100% là người dân tộc Ba Na, làng có 93 hộ thì có tới 52 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo. Sau một năm triển khai mô hình làng nông thôn mới, đói nghèo, lạc hậu đang được đẩy lùi ở nơi đây.

Giúp nhau dựng nhà.

Từ bóng tối lạc hậu

Bao đời nay, đồng bào ở xã Chư A Thai giữ nguyên nếp sinh hoạt theo tập tục truyền thống nên cái nghèo, cái lạc hậu cứ đeo đuổi mãi. Cách đây một năm vào làng, một số nhà của đồng bào xây dựng lộn xộn, xập xệ cũ nát, cây cối hoa màu lưa thưa, xơ xác, nhà nhà đều nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn hoặc ngay sát nơi nhà ở, mùa nắng mùi phân và rác thải bốc lên nồng nặc, mùa mưa nhớp nhúa hôi tanh, cả làng không hộ nào có nhà vệ sinh, nước sinh hoạt quanh năm thiếu. Vì vậy, sức khỏe của đồng bào không bảo đảm.

Đầu năm 2018, Tỉnh ủy Gia Lai có Chỉ thị xây dựng làng nông thôn mới (NTM) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xã Chư A Thai đã thống nhất đề xuất với huyện Phú Thiện chọn làng Hek để triển khai xây dựng làng NTM. Bao nhiêu khó khăn sau khi làng Hek được chọn, những câu hỏi làm sao để thực hiện xây dựng thành công làng NTM theo yêu cầu, kế hoạch bởi đây là vấn đề mới đối với cả đội ngũ cán bộ, đảng viên và dân làng, mỗi việc làm đều liên quan đến phong tục, tập quán, lệ làng, nhiều việc cần phải có kinh phí, quá trình triển khai có nhiều vấn đề khó phát sinh, trong khi nhận thức của người dân còn hạn chế...

Sau hơn một năm trở lại, làng đã đổi thay như một kỳ tích. Anh Phùng Trung Toàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Chư A Thai phấn khởi chia sẻ: Trong năm 2018, làng Hek đã huy động được gần 6.500 ngày công của người dân tham gia vào các công việc xây dựng làng. Đường nội thôn với tổng chiều dài 2,4km đã được xây dựng mới với mặt đường rộng 8m. Vui nhất là dân làng đã hiến tổng cộng gần 13.000m2 đất để làm đường.

Đường mới cho giấc mơ sung túc

Vào làng bây giờ, thấy nhà ở dân cư được sắp xếp ngăn nắp, thẳng hàng, 64 căn nhà được di chuyển, hơn 20 căn nhà cũ xập xệ đã được xây mới, tu sửa chắc chắn, toàn bộ các hộ dân trong làng đã làm chuồng trại riêng để đưa trâu, bò ra khỏi gầm sàn nhà ở. 80% số hộ dân đã biết làm vườn trồng rau xanh, trồng cây ăn quả phục vụ đời sống, bà con biết ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; biết tìm hiểu và thực hiện thí điểm mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế, thay đổi dần tập quán canh tác truyền thống lạc hậu; 30% số hộ dân đã biết làm và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; nước sinh hoạt đã được xây dựng đưa đến từng khu dân cư; lưới điện được nâng cấp bảo đảm nhu cầu sử dụng và bảo đảm an toàn trong sử dụng điện.

Già làng Kpăh Ưu mừng rỡ khoe: “Làng mới bây giờ sạch đẹp, gọn gàng, dân làng nghe theo cán bộ ăn ở vệ sinh, biết làm ăn để dần thoát nghèo, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, ai cũng vui bụng hết”. Còn ông Đinh Yinh, Bí thư chi bộ làng Hek cho biết: Toàn bộ nơi sinh sống của dân làng đã được quy hoạch và sắp xếp lại. Mỗi hộ có ít nhất 600m2 đất, trong đó có 200m2 đất ở, 200m2 đất làm vườn rau và 200m2 để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tất cả trẻ con được đi học, nhà nước hỗ trợ các gia đình nghèo trong làng bò giống, cây giống, đào giếng, làm điện, làm đường cho dân. Cán bộ xã, huyện, tỉnh về hướng dẫn tuyên truyền thường xuyên, cùng ăn ở lo việc với bà con nên mọi chuyện đều nhanh, đều tốt”.

Chủ tịch UBND xã Phùng Trung Toàn vui mừng thông tin thêm rằng làng Hek bây giờ đã đạt 15/19 tiêu chí của làng NTM rồi, nghĩa là chỉ sau một năm xây dựng thôi, làng đã tăng 10 tiêu chí. Mừng vui nhất là chuyện làng NTM trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa này đồng thuận đoàn kết xây dựng làng mới, nhận thức của đồng bào Ba Na nâng lên rõ rệt. Nhiều bà con, nhiều hộ gia đình đang dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sinh hoạt, lao động sản xuất, tự giác, chủ động vươn lên phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo, làm giàu, xây dựng đời sống văn hóa cộng đồng. Đồng bào cũng quý trọng bảo vệ và phát triển những giá trị văn hóa tiêu biểu của tộc người mình và đang nhiệt tình chung sức, chung lòng góp sức xây dựng ngôi làng mới ngày càng no ấm.

Theo nhandan.com.vn