Thứ 7, 11/05/2024, 19:12[GMT+7]

Nỗ lực xóa “điểm nóng” về ma túy trên địa bàn thành phố

Thứ 3, 23/04/2019 | 08:52:43
2,267 lượt xem
Thành phố Thái Bình được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về ma túy. Với quyết tâm ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn này, thời gian qua, Công an thành phố phối hợp với các ngành, các đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường lực lượng đấu tranh quyết liệt với các hành vi buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó đã triệt xóa thành công các tụ điểm ma túy phức tạp trên địa bàn.

Lực lượng công an khám nhà đối tượng buôn bán ma túy tại phường Đề Thám (thành phố Thái Bình).

Thượng tá Nguyễn Hoàng Ánh, Phó Trưởng Công an thành phố cho biết: Thời gian qua, công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy của thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong năm 2018, Công an thành phố đã tập trung đấu tranh, giải quyết đứt điểm tụ điểm ma túy cuối cùng tại tổ 21, phường Trần Hưng Đạo, đưa thành phố Thái Bình trở thành địa bàn trắng về tụ điểm ma túy phức tạp. Không còn những “điểm nóng” về ma túy nhưng tội phạm ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp. Các đối tượng nghiện bị nhiễm HIV, đối tượng lợi dụng nuôi con nhỏ vẫn lén lút buôn bán ma túy với nhiều thủ đoạn rất tinh vi... Trước thực trạng trên, Công an thành phố đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã nắm chắc diễn biến tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, qua đó xác lập địa bàn và đối tượng trọng điểm, triển khai các biện pháp đấu tranh. Tập trung lực lượng đánh mạnh vào các đầu mối cung cấp nhằm triệt xóa tận gốc các tụ điểm, các điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy gây bức xúc trong cộng đồng.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh, từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã điều tra 40 vụ buôn bán ma túy, bắt trên 50 đối tượng (chủ yếu là con nghiện tàng trữ trái phép ma túy). Điển hình, ngày 16/1/2019 tại ngã tư đường Lý Bôn - Quách Đình Bảo, Công an thành phố bắt quả tang Hoàng Thị Thanh Huế, sinh năm 1971, hộ khẩu tại thôn Duy Tân, xã Minh Tân, huyện Đông Hưng, thường trú tại xã Phú Xuân đang bán trái phép 0,42 gam hêrôin cho đối tượng nghiện; khám xét khẩn cấp nơi ở của Huế thu giữ 1,808 gam hêrôin. Ngày 28/2/2019, tại khu vực tổ 7 phường Hoàng Diệu, Công an thành phố bắt quả tang Nguyễn Đức Đạt, sinh năm 1995, trú tại xã Phú Xuân có hành vi bán trái phép 0,38 gam Methamphetamine cho Đào Quốc Việt, sinh năm 1993, trú tại phường Tiền Phong; khám trong người Đạt lực lượng công an thu thêm 3,7048 gam Methamphetamine.

Trung tá Đào Huy Chung, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố cho biết: Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố, Công an thành phố đã triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy. Trong đó, xác định công tác triệt xóa tụ điểm phức tạp về ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, có tính chiến lược. 

Tổ 48, 49, 50 phường Quang Trung trước đây là địa điểm rất phức tạp được ví như “chợ ma túy”, lực lượng chức năng nhiều lần ra quân triệt xóa nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì lại tái diễn tình trạng con nghiện khắp nơi lại tụ tập về đây buôn bán, hút, chích ma túy gây bức xúc trong nhân dân. Với quyết tâm triệt xóa bằng được “chợ ma túy”, Công an thành phố đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức xây dựng mô hình chốt phòng, chống ma túy. Rút kinh nghiệm từ những lần trước, lần này cách làm đổi mới, sáng tạo, có sự vào cuộc trực tiếp của lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy Công an thành phố. Lực lượng công an phối hợp với tổ tự quản về an ninh trật tự xây dựng một chốt phòng, chống ma túy, tổ chức canh coi và tuần tra vũ trang, tuần tra mật phục 24/24 giờ trên địa bàn trong nhiều tháng liên tục. Trong 15 ngày ra quân, các lực lượng phối hợp đã bắt 13 vụ, 15 đối tượng liên quan đến ma túy đồng thời phát hiện, đẩy đuổi hàng trăm đối tượng nghiện đến địa bàn để hút, chích. 

Chỉ trong thời gian ngắn, với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, tình hình đã tạm lắng, tuy nhiên lãnh đạo Công an thành phố vẫn chỉ đạo tiếp tục duy trì chốt phòng, chống ma túy trên thêm một thời gian dài, do đó các đối tượng ma túy không dám đến đây hoạt động.

Cùng với việc tập trung xóa các điểm và tụ điểm phức tạp, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố đã chỉ đạo lực lượng trinh sát bám sát các đối tượng có biểu hiện buôn bán, đặc biệt là những đối tượng đã có tiền án về ma túy, những đối tượng nghiện, không cho chúng có cơ hội liên kết hình thành các tụ điểm phức tạp. Sau khi đã giải quyết dứt điểm các “điểm nóng” về ma túy, Đội đã phối hợp với công an các phường, xã chủ động triển khai các biện pháp công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội như: tổ chức cho các gia đình ký cam kết không liên quan đến tội phạm ma túy, lực lượng cảnh sát khu vực thông qua các buổi họp tổ dân phố, thông báo cho cán bộ và nhân dân về những thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ma túy để nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh với tội phạm ma túy. Bên cạnh đó, lực lượng công an cơ sở đã phối hợp với các đoàn thể của các phường, xã đến các gia đình có con em nghi có biểu hiện liên quan đến ma túy để vận động, giáo dục, cảm hóa các đối tượng không tiếp tay cho tội phạm ma túy.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, từ một địa bàn phức tạp với nhiều tụ điểm ma túy nhức nhối, thành phố Thái Bình đã trở thành địa bàn không còn tụ điểm ma túy. Tuy nhiên, tệ nạn và tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, trong thời gian tới Công an thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, kiên quyết không để hình thành những tụ điểm, đường dây ma túy phức tạp.


Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày