Chủ nhật, 12/05/2024, 04:21[GMT+7]

“Say” từng câu hát dân ca

Thứ 4, 24/04/2019 | 08:43:43
1,831 lượt xem
Cái hồn cốt của chèo cứ quyện vào mỗi ánh mắt, nụ cười của những nữ quân nhân Bộ CHQS tỉnh khi họ biểu diễn trên sân khấu. Dáng dấp ấy khác hẳn với phong thái hàng ngày trong bộ quân phục ở đơn vị. Với tình yêu nghệ thuật truyền thống, họ đã cùng nhau thành lập câu lạc bộ (CLB) phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca.

Một tiết mục của câu lạc bộ phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Đã thành lệ, cứ chiều thứ sáu sau giờ làm việc, chị em Bộ CHQS tỉnh lại tập trung về hội trường lớn của đơn vị để luyện tập những làn điệu hát ru, hát dân ca mới được sưu tầm. Xen lẫn với sự ồn ã của phố phường là những lời hát trong trẻo, mượt mà, tiếng cười giòn tan của những nữ quân nhân “phải lòng” câu hát dân ca. 

Ngày 8/3/2013 không chỉ là ngày Quốc tế phụ nữ mà nó còn là ngày đặc biệt của Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh bởi đây là mốc đánh dấu sự ra đời của CLB phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca với quy chế hoạt động cụ thể. 

Những ngày đầu thành lập, CLB chỉ có 7 chị em. Dù ít nhưng được sự động viên của lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, CLB vẫn luôn sinh hoạt nền nếp vào chiều thứ sáu hàng tuần.

Thượng úy Trần Thị Thu, chủ nhiệm CLB phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ban đầu thành lập, CLB gặp rất nhiều khó khăn, lực lượng mỏng, kinh nghiệm cũng như kỹ năng hát dân ca cổ truyền còn khiêm tốn nhưng với sự hỗ trợ của các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, sự đồng hành của thủ trưởng cơ quan và sự nhiệt tình, trách nhiệm của các thành viên, CLB ngày càng phát triển, hoạt động hiệu quả. Hiện nay, sau hơn 6 năm thành lập, CLB không chỉ quy tụ các hội viên phụ nữ khối cơ quan Bộ CHQS tỉnh mà các hạt nhân văn nghệ, các quân nhân nữ từ cơ quan quân sự các huyện, thành phố như Vũ Thư, Đông Hưng, thành phố Thái Bình, Hưng Hà và Kiến Xương cũng tham gia tích cực.

Người đi trước truyền dạy, chỉ bảo người đi sau, người chưa biết học hỏi những người đã có kinh nghiệm, kỹ năng và “vốn” các làn điệu, lời ca cứ thế nối tiếp nhau như nhịp phách, cung đàn. Ngoài các thành viên là nữ, CLB còn có sự tham gia tích cực của các hội viên là nam quân nhân. Dù cán bộ, hội viên phụ nữ, nam quân nhân luôn bận rộn với công việc chuyên môn nhưng khi biểu diễn trên sân khấu hay ngoài thao trường phục vụ bộ đội, họ lại say mê với những điệu chèo, lời ru mộc mạc, chân chất mà đằm thắm. Không chỉ luyện tập, biểu diễn các làn điệu chèo cổ, các thành viên CLB còn dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm tòi, soạn lời và xây dựng các hoạt cảnh cách tân lồng gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Họ đã đưa khán giả đắm chìm trong không gian nghệ thuật với nhiều cung bậc cảm xúc của những câu dân ca mang đậm cốt cách của con người Thái Bình quê lúa.

Thượng úy Vũ Đức Thủy, Ban CHQS huyện Hưng Hà tâm sự: Vì tình yêu nghệ thuật nên tôi đã đồng hành cùng CLB. Dù không chuyên nhưng các chị em hát rất hay, biểu diễn giỏi. Không chỉ phục vụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ của cơ quan, CLB còn phối hợp với tổ chức đoàn, đội văn nghệ xung kích của cơ quan luyện tập thường xuyên và tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ của cơ quan, đơn vị và địa phương nơi đóng quân nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn. Các đồng chí là thành viên CLB cũng tham gia hoạt động phong trào tích cực tại nơi cư trú.

Hơn 6 năm hoạt động, CLB đã để lại dấu ấn sâu sắc đối với mọi người và gặt hái được những thành công nhất định. Năm 2014, CLB đạt giải nhì khi tham gia tuyên truyền viên trẻ lực lượng vũ trang Quân khu 3; đồng thời đại diện cho phụ nữ quân đội tham gia liên hoan hát ru và hát dân ca toàn quốc tại Bắc Ninh đạt giải nhất toàn đoàn. Năm 2017, CLB được tăng cường thêm hạt nhân văn nghệ của Bộ CHQS tỉnh Ninh Bình đại diện cho phụ nữ Quân khu 3 tham gia liên hoan hát ru và hát dân ca cấp toàn quân đạt giải xuất sắc. Năm 2018, CLB tham gia hội thi cán bộ phụ nữ giỏi Quân khu 3 với tiết mục chèo “Chuyện người giữ lửa” được các cấp đánh giá rất cao. Đặc biệt, vừa qua CLB đã phối hợp với Trung tâm Phát thanh Truyền hình Quân đội biên tập chương trình “Chiếu chèo chiến sĩ” tuyên truyền về “Tiếng chèo của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS Thái Bình”...

Thiếu tá Nguyễn Thị Nhường, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Có thể nói CLB phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca là nơi hội tụ tình yêu nghệ thuật. Cũng nhờ đó mà sau những vất vả, áp lực trong công việc hàng ngày, chị em và anh em đồng đội lại có dịp gặp gỡ, giao lưu bằng lời ca tiếng hát, nhịp phách, trống chèo. Cứ mỗi câu hát cất lên là bao nhiêu mệt mỏi tan biến hết. Cũng vì thế mà các chị em phải chấp nhận đi sớm về muộn, không kể thời gian đêm ngày và chủ động sắp xếp công việc gia đình, nhất là những lúc tập luyện để tham gia. Sự hy sinh thầm lặng đó đã tiếp thêm mạch sống cho CLB thêm phát triển và hiệu quả như hôm nay.

Những làn điệu dân ca là món ăn tinh thần không thể thiếu của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh. Đam mê, nhiệt huyết của các thành viên câu lạc bộ đã góp phần truyền lửa phong trào hát dân ca, hát chèo trong cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị; qua đó tạo môi trường văn hóa lành mạnh, thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ văn hóa trong đông đảo cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh.

(Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh)


Tất Đạt