Chủ nhật, 12/05/2024, 21:40[GMT+7]

Sân chơi tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh

Thứ 6, 26/04/2019 | 08:46:09
4,555 lượt xem
Năm học 2018 - 2019 là năm thứ ba liên ngành Tỉnh đoàn - Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” ở 3 cấp (tỉnh, huyện, trường). Không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho học sinh phổ thông, cuộc thi còn là dịp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) đến mọi người, mọi nhà một cách hiệu quả.

Học sinh tham quan triển lãm tranh với chủ đề an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ.

Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Điểm mới của cuộc thi năm nay là đối tượng tham gia là học sinh THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Các em là người trực tiếp điều khiển xe máy điện, xe đạp điện và dễ vi phạm các quy định của pháp luật và cũng dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông. Cuộc thi được triển khai ở các cấp với hình thức sân khấu hóa, thi rung chuông vàng để thu hút nhiều thí sinh tham gia hơn, tạo sự lan tỏa rộng khắp. Cũng trong năm học này, các em học sinh được tham gia bài thi trắc nghiệm với các câu hỏi kiến thức pháp luật về ATGT do liên ngành cấp tỉnh chỉ đạo. Sau 5 tháng triển khai, toàn tỉnh đã thu về 56.070 bài thi.

Tại cuộc thi cấp tỉnh, 8 đội thi đến từ 8 huyện, thành phố trải qua hai phần thi: khởi động và rung chuông vàng. Bên cạnh việc nắm chắc, hiểu rõ các quy định của pháp luật về ATGT để trả lời các câu hỏi trong phần thi rung chuông vàng, các em đã vận dụng sáng tạo đưa Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật liên quan vào các tiểu phẩm để truyền tải những thông điệp ý nghĩa đến mọi người. 

Em Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh Trường THPT Đông Quan (Đông Hưng) cho biết: Tham gia cuộc thi chúng em được làm quen với nhiều bạn, hiểu sâu hơn các quy định của pháp luật về ATGT. Thông qua tiểu phẩm của mình, chúng em muốn truyền đến mọi người thông điệp ATGT là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình. Mọi người hãy đội mũ bảo hiểm, cài quai đúng cách khi tham gia giao thông; không thờ ơ, hãy giúp đỡ những người không may bị tai nạn giao thông.

Được triển khai từ cấp trường nên các thầy cô giáo vừa là người tuyên truyền, tham mưu, tổ chức cuộc thi, tổ chức các hoạt động cho học sinh tham gia bảo đảm ATGT. Họ cũng là những người hỗ trợ các em chuẩn bị cho cuộc thi, cứu trợ các thí sinh tham gia cuộc thi cấp tỉnh. 

Thầy giáo Bùi Văn Thinh, Bí thư Đoàn Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tiền Hải cho biết: Hàng năm, chúng tôi đều triển khai cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT bằng hình thức sân khấu hóa. Có những năm triển khai cuộc thi với 3 đội thi ở 3 khối lớp, có năm triển khai trong toàn Trung tâm. Chúng tôi cũng tuyên truyền về ATGT thông qua các tiết chào cờ, sân chơi khi tôi 18, triển khai các tổ tự quản trực ban. Đầu giờ buổi sáng, có ít nhất 3 lớp trực ban, tham gia phân luồng giao thông tại khu vực cổng trung tâm; nhắc nhở học sinh chấp hành đúng nội quy, quy định của Trung tâm.

Bên cạnh việc phối hợp tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT dành cho học sinh phổ thông, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh đã phát động cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi với ATGT, thu hút đông đảo học sinh tham gia. 

Chị Phan Thị Kim Thùy, giáo viên Trường Tiểu học Thụy Lương (Thái Thụy) cho biết: Qua việc vẽ tranh theo chủ đề ATGT, các con thể hiện những gì mình được chứng kiến, những bức tranh do các con vẽ cũng tạo nếp sống văn hóa, tác động đến hành vi của các con.

Kết thúc cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT cấp tỉnh, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 5 giải khuyến khích cho các đội. Nhưng điều đọng lại sau sân chơi này là việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT cho học sinh, thanh thiếu nhi; vận động mọi người chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; xây dựng văn hóa giao thông, góp phần xây dựng một xã hội an toàn, thân thiện.


Xuân Phương