Thứ 7, 11/05/2024, 22:04[GMT+7]

Kiến Xương: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp

Thứ 6, 26/04/2019 | 10:12:47
1,851 lượt xem
Xác định sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, huyện Kiến Xương đã chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển. Nhờ đó, lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có mức tăng trưởng khá ổn định.

Nghề chạm bạc ở Hồng Thái luôn phát triển ổn định.

Ông Bùi Xuân Triều, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Kiến Xương cho biết: Thời gian qua, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện vẫn phát triển. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Kiến Xương đã có sự phát triển vượt trội về các cụm công nghiệp (CCN), thu hút các nhà đầu tư về địa bàn. Huyện đã có nghị quyết và đề án về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề và làng nghề đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Hàng năm, UBND huyện đều tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp, doanh nhân và phát động doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Với chủ trương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư về địa bàn và khuyến khích các hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp, đến nay Kiến Xương có 245 doanh nghiệp đang hoạt động, 31 làng nghề, 6.353 cơ sở và hộ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho hàng chục nghìn lao động. Hết quý I/2019, giá trị sản xuất công nghiệp của Kiến Xương đạt 802,4 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề duy trì sản xuất ổn định và cho thu nhập khá, thu hút thêm nhiều công nhân vào làm việc. 

Ông Trần Thế Thao, Giám đốc Xí nghiệp May Đông Thắng (thị trấn Thanh Nê) cho biết: Đầu năm thường là thời điểm khó khăn về đơn hàng và người lao động nhưng Đông Thắng vẫn luôn bảo đảm sản xuất ổn định. Hiện tại, Xí nghiệp tạo việc làm ổn định cho 140 lao động tập trung và hàng nghìn lao động vệ tinh với thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Tuy là một xí nghiệp đi lên từ mô hình hợp tác xã song Đông Thắng đã duy trì được với đối tác khách hàng nước ngoài từ hàng chục năm nay nên các đơn hàng may gia công luôn ổn định và chưa bao giờ để người lao động thiếu việc làm. Chính vì thế, các đơn hàng của Đông Thắng đã được ký đến hết năm 2020. 3 tháng đầu năm 2019, Đông Thắng đã sản xuất được trên 40.000 sản phẩm, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ đồng.      

Một trong những giải pháp được Kiến Xương thực hiện quyết liệt trong thời gian qua nhằm đẩy mạnh phát triển công nghiệp đó là tập trung thu hút đầu tư vào CCN, làng nghề, tạo đà cho công nghiệp bứt phá. Đến nay, toàn huyện có 7 CCN, trong đó đã thu hút được một số nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng vào CCN. 

Điển hình như ở CCN Vũ Quý đã thu hút được nhà đầu tư hạ tầng là Công ty Cổ phần Giang Sơn Thái Bình, CCN Trung Nê đã thu hút được Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô. Hiện tại, các nhà đầu tư đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai lập dự án đầu tư, sau khi được phê duyệt sẽ triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng và kêu gọi thu hút nhà đầu tư thứ cấp. 

Ngoài ra, Kiến Xương còn thu hút một số nhà đầu tư lớn vào sản xuất, kinh doanh, không chỉ góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, tạo việc làm cho nhiều lao động mà còn tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 

Điển hình như ở CCN Vũ Quý đã có Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH hiện đang triển khai lập dự án đầu tư trình các sở, ngành thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt. Ở CCN Vũ Ninh chỉ tính riêng từ năm 2018 đến nay đã thu hút thêm 4 dự án lớn với các lĩnh vực sản xuất sợi OE, động cơ điện, vải địa kỹ thuật...

Thời gian tới, Kiến Xương sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các CCN, đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, phát triển tiểu thủ công nghiệp, nghề và làng nghề, tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp. Huyện phấn đấu đến năm 2020 giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hàng năm tăng bình quân từ 15% trở lên; công nghiệp, xây dựng chiếm tỷ trọng trên 50% cơ cấu kinh tế.

Thu Thủy