Thứ 2, 13/05/2024, 10:58[GMT+7]

Thành phố: Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thứ 2, 06/05/2019 | 09:06:02
1,454 lượt xem
Còn khoảng 1 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020. Những ngày này, các trường THCS trên địa bàn thành phố Thái Bình đang tập trung cho công tác ôn tập, củng cố, hệ thống lại kiến thức phục vụ tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THCS và chuyển cấp sắp tới.

Giờ học của cô và trò Trường THCS Phú Xuân (thành phố Thái Bình).

Năm học này, Trường THCS Minh Thành có 20 lớp với 728 học sinh, trong đó có 5 lớp khối 9 với 176 học sinh. Để hoàn thành nhiệm vụ năm học một cách tốt nhất, ngay đầu năm học Trường tập trung khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, bố trí lịch học phù hợp bảo đảm đủ chương trình kiến thức theo kế hoạch. Xây dựng đề cương ôn tập tùy theo từng đợt, từng khối lớp. Do đó, kết quả được thể hiện qua các đợt thi hết học kỳ, kiểm tra theo tháng và đột xuất đạt kết quả tương đối khả quan. Hiện nay Trường đang tập trung cao độ chỉ đạo các cán bộ, giáo viên tập trung định hướng, bố trí, sắp xếp hợp lý để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em trong kỳ thi cuối năm. Nhất là tổ chức việc dạy ôn cũng như hoàn thành các kiến thức chương trình lớp học. Yêu cầu các tổ chuyên môn, thầy cô dạy bộ môn nghiêm túc, đầy đủ các nội dung. Đối với lớp 9, để bảo đảm hoàn thành chương trình cũng như giành kết quả cao nhất trong kỳ thi vào THPT, nhà trường triển khai việc ôn tập theo kế hoạch từ đầu tháng 4. Theo đó, Trường chủ động triển khai từ sớm, mỗi giáo viên xây dựng chương trình và kế hoạch ôn tập chi tiết cho từng buổi trên cơ sở bám sát tài liệu chuẩn kiến thức, kỹ năng; bố trí những giáo viên có kinh nghiệm trong việc dạy ôn thi vào lớp 10 nhằm giúp học sinh bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức, làm quen với nhiều dạng đề thi, với phương châm “học đến đâu chắc đến đó”. Việc ôn tập nâng cao, mở rộng cũng được triển khai cho những em có học lực khá, giỏi. Đặc biệt, hàng tháng giáo viên đều có bài kiểm tra, đánh giá kiến thức để biết học sinh nào giỏi, khá, yếu kém để bồi dưỡng, phụ đạo kịp thời, tránh việc hổng kiến thức. Cô giáo Vũ Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện nay, ngoài các tiết học buổi sáng, mỗi tuần Trường bố trí thêm 3 buổi học các môn Toán, Văn, Địa lý để ôn tập, hướng dẫn, hệ thống lại kiến thức cả năm, giúp các em tiếp cận với các hình thức thi thông qua các bài thi thử. Tổ chức họp phụ huynh để thông báo cũng như động viên các em  tập trung ôn tập. Ngoài ra, Trường còn tổ chức thi thử để học sinh làm quen với hình thức thi, đồng thời giúp các em nhận biết học lực của mình trước khi lựa chọn trường THPT công lập để thi tuyển.

Để giúp học sinh chuẩn bị tâm lý tốt nhất và có được kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu Trường THCS Phú Xuân đặt mục tiêu dạy và học trên tinh thần cao nhất. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động; phân công chuyên môn hợp lý cho từng giáo viên. Theo cô giáo Bùi Thị Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, việc học không chỉ tập trung vào giai đoạn cuối năm mà học đến đâu ôn tập ngay đến đó để học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản. Vì vậy, Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức kiểm tra, dự giờ tại các lớp. Đồng thời, chuẩn bị kế hoạch kiểm tra hàng tháng đối với học sinh khối 9, qua đó học sinh nắm được nội dung, chương trình ôn tập, giúp các em rèn luyện kỹ năng làm bài, làm quen với các thể loại câu hỏi và hình thức kiểm tra. Cùng với đó, nhà trường quan tâm đến việc trang bị đủ cơ sở vật chất trường lớp, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học; tuyên truyền thông qua hệ thống tin nhắn đến các bậc phụ huynh làm tốt công việc quản lý, sắp xếp thời gian ôn tập sao cho hợp lý, tránh gây áp lực cho học sinh, giúp các em có được sức khỏe và tinh thần tốt nhất để bước vào kỳ thi chuyển cấp.

Hy vọng với sự chuẩn bị chu đáo của các nhà trường và sự cố gắng của các em học sinh, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn thành phố sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao nhất.

Minh Nguyệt