Thứ 2, 20/05/2024, 14:17[GMT+7]

Thành phố: Chung tay tiêu thụ thịt lợn

Thứ 3, 07/05/2019 | 08:56:37
561 lượt xem
Chưa bao giờ ngành chăn nuôi, người nuôi lợn gặp khó khăn như hiện nay. Hàng nghìn con lợn thịt đã đến hoặc quá thời gian xuất chuồng chưa xuất bán được do bệnh dịch tả lợn châu Phi gây ra.

Cán bộ, công chức khối đảng, đoàn thể thành phố Thái Bình ủng hộ người chăn nuôi lợn.

Thực hiện Thông báo số 668 ngày 24/4 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành phố Thái Bình đã ban hành nhiều công văn kêu gọi cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trên địa bàn chung tay tiêu thụ lợn khỏe mạnh đến kỳ xuất bán giúp người chăn nuôi giảm bớt khó khăn do bệnh dịch tả lợn châu Phi gây ra. Những ngày qua, thành phố đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn đăng ký mua thịt lợn giúp các hộ chăn nuôi. 

Theo đó, các đơn vị, doanh nghiệp mua thịt lợn và các chủ trang trại muốn bán lợn khỏe mạnh sẽ đăng ký số lượng với Phòng Kinh tế. Trước khi xuất bán, cán bộ chuyên môn Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố sẽ kiểm tra tình hình sức khỏe của đàn lợn; giám sát việc tổ chức giết mổ theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố cho biết: Bệnh dịch tả lợn châu Phi đang đẩy người nông dân nuôi lợn đến đường cùng. Các cơ sở chăn nuôi lợn đang nợ ngân hàng hàng trăm tỷ đồng đã đến kỳ hạn trả, nhưng lợn hơi khỏe mạnh vẫn không thể xuất chuồng. Nếu tình trạng này kéo dài thì nhiều cơ sở đứng trước nguy cơ phá sản, không thể tái phục hồi sản xuất. Vì vậy, việc chung tay chia sẻ, giải cứu lợn giúp nông dân không chỉ là nhiệm vụ cấp bách trước mắt mà còn là tình cảm, đạo lý chia sẻ, tương thân tương ái của dân tộc. Thành phố đã kêu gọi và phấn đấu 100% cán bộ, công nhân viên chức toàn thành phố chung tay hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn, góp phần giúp người chăn nuôi giảm số lượng lợn đã đến kỳ xuất bán, thu hồi vốn, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi nhân dân trên địa bàn thành phố không quay lưng với thịt lợn khỏe mạnh.

Sau hơn 1 tuần phát động cán bộ, công nhân viên chức và người lao động chung tay ủng hộ tiêu thụ thịt lợn khỏe mạnh cho người chăn nuôi, đến nay, trên 25 tấn thịt lợn khỏe mạnh đã được tiêu thụ. Cùng chung tay giúp đỡ người chăn nuôi tiêu thụ lợn đã đến kỳ xuất bán, những ngày qua đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã tích cực hưởng ứng, tiêu thụ thịt lợn khỏe mạnh giúp người chăn nuôi giảm bớt khó khăn do bệnh dịch tả lợn châu Phi gây ra. Đến nay, hầu hết các trường mầm non, tiểu học, THCS đã ủng hộ tiêu thụ thịt lợn khỏe mạnh, giúp các hộ chăn nuôi giảm số lượng lợn đã đến kỳ bán, thu hồi vốn. 

Cô giáo Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết: Nhằm chung tay chia sẻ, giúp người chăn nuôi giảm bớt khó khăn, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã nhiệt tình hưởng ứng, tiêu thụ thịt lợn khỏe cho người chăn nuôi, với trọng lượng trên 500kg. Cùng với đó, trong các bữa ăn bán trú của học sinh, nhà trường tiếp tục duy trì thịt lợn khỏe mạnh trong thực đơn hàng ngày.

Trang trại của gia đình ông Phạm Bá Vang (xã Tân Bình, thành phố Thái Bình) có tổng đàn hơn 3.800 con lợn trong đó gần 600 lợn nái, hơn 1.100 lợn sữa và 2.100 lợn thịt. Mặc dù áp dụng đầy đủ, chặt chẽ kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi nhưng trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi trang trại của gia đình ông cũng không tránh khỏi thiệt hại do dịch bệnh này gây ra. 

Ông Vang chia sẻ: Từ khi dịch bệnh xảy ra, lợn thịt khỏe mạnh đến kỳ xuất bán của gia đình không tiêu thụ được, vốn chăn nuôi không được thu hồi. Lợn thịt khỏe mạnh còn tồn trong chuồng ngày nào là gia đình tôi còn lo lắng và tốn kém thêm chi phí ngày ấy. Do đó, trước chủ trương hỗ trợ người chăn nuôi tiêu thụ thịt lợn khỏe mạnh của tỉnh, thành phố, sự chung tay của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn, tôi rất phấn khởi và có thêm động lực để tiếp tục chăn nuôi, tái đàn khi dịch bệnh đã được khống chế.

Hy vọng với sự vào cuộc tích cực trong việc phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi và sự chung tay hỗ trợ tiêu thụ lợn khỏe mạnh, bệnh dịch tả lợn châu Phi sẽ sớm được khống chế, hạn chế thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày