Thứ 2, 13/05/2024, 18:36[GMT+7]

Lúa xuân dự kiến cho thu hoạch sớm từ 7 – 10 ngày

Thứ 3, 07/05/2019 | 16:07:46
646 lượt xem
Hiện nay, toàn tỉnh có trên 40.000ha lúa xuân đã trỗ bông, trong đó tập trung ở các huyện: Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ; dự kiến đến 20/5, cơ bản lúa xuân trỗ bông xong. Do vụ xuân năm nay, nền nhiệt cao hơn trung bình nhiều năm nên lúa sinh trưởng, phát triển nhanh, cho thu hoạch sớm hơn từ 7 – 10 ngày so với vụ xuân năm 2018.

Nông dân huyện Thái Thụy phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho lúa xuân

Với các đối tượng: sâu cuốn lá, rầy các loại, đạo ôn, khô vằn… cần bám sát lịch phòng trừ sâu bệnh của địa phương, kết hợp kiểm tra đồng ruộng để xác định đối tượng phun cụ thể, không phun tràn lan; khẩn trương tranh thủ khi trời tạnh ráo để phun. 

Với bệnh đạo ôn cổ bông, khi lúa trỗ bông gặp mưa, ẩm độ và nhiệt độ phù hợp cho bệnh phát sinh… bắt buộc phải tiến hành phun kép khi lúa thấp thò trỗ và khi kết thúc trỗ; đặc biệt chú ý với những chân ruộng trũng hẩu, bộ lá xanh tốt, bón dư đạm và các giống dễ nhiễm như BC15, Q5, TBR225… Giai đoạn lúa trỗ, mưa gió có thể ảnh hưởng đến khả năng kết hạt, bà con cần sử dụng thuốc đặc hiệu để phun phòng bệnh lem lép hạt. Diện tích lúa đang giai đoạn chín sữa vẫn phải phun phòng bệnh đạo ôn hại gié.

Thu hoạch lúa xuân sớm là điều kiện thuận lợi cho mở rộng diện tích sản xuất cây màu hè trên đất hai lúa và công tác làm đất, xử lý rơm rạ để gieo cấy lúa mùa.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày