Thứ 7, 18/05/2024, 16:14[GMT+7]

Cựu chiến binh huyện Hưng Hà làm theo lời Bác

Thứ 5, 09/05/2019 | 08:46:43
1,034 lượt xem
Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi hội viên - đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Hưng Hà.

Mô hình phát triển kinh tế của cựu chiến binh Nguyễn Văn Trọng (xã Minh Hòa, huyện Hưng Hà).

Trở về đời thường với thương tật 61%, CCB Nguyễn Văn Trọng, thôn Thượng Lãng, xã Minh Hòa (Hưng Hà) luôn nhớ lời Bác Hồ dạy: “Thương binh tàn nhưng không phế”. Ông Trọng luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế, ổn định đời sống gia đình. Với ý chí của một người lính, năm 2012, ông quyết định thuê đất cấy lúa kém hiệu quả ở địa phương, đầu tư khoảng 2 tỷ đồng xây dựng trang trại VAC. Với diện tích hơn 3 mẫu, ông dành 1,4 mẫu đào ao thả cá, phần còn lại xây dựng chuồng nuôi lợn, gà, thường xuyên nuôi từ 250 - 300 con lợn và khoảng 300 con gà. Ngoài ra ông còn trồng trên 100 cây mít, 50 cây bưởi, 30 cây nhãn. Bình quân mỗi năm ông thu trên 500 triệu đồng. 

Ông Trọng mộc mạc bày tỏ: Tôi sống và làm việc theo lời dạy của Bác Hồ cũng là để làm gương cho con cháu phấn đấu sống tốt, làm người có ích cho xã hội.

Từ việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội CCB huyện Hưng Hà đã có hàng trăm tập thể, cá nhân tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực. Trong hàng nghìn việc tốt mà cán bộ, hội viên làm được, có những việc quan trọng như giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội... Hiện nay, Hội CCB huyện Hưng Hà có 41 tổ chức hội cơ sở, trong đó có 35 cơ sở hội xã, thị trấn, 6 cơ sở hội khối cơ quan hành chính và doanh nghiệp nhà nước. Tổng số hội viên toàn huyện đến ngày 15/5/2018 là 12.686 hội viên, trong đó 4.228 hội viên là đảng viên. Bên cạnh nỗ lực phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân và gia đình, hội viên các cơ sở hội còn tương trợ, cùng nhau phát triển. 

Hội CCB huyện tích cực giúp hội viên như tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ hội viên vay vốn... Đến nay, Hội quản lý 69 tổ tiết kiệm và vay vốn cho trên 2.000 hộ vay với số dư hơn 55,6 tỷ đồng.

Bên cạnh phát triển kinh tế, hội viên Hội CCB huyện Hưng Hà còn nghiêm túc triển khai các chương trình, kế hoạch, nội dung về công tác phòng, chống tội phạm. Ban chấp hành các cơ sở hội chỉ đạo các chi hội thông qua sinh hoạt chi hội đưa nội dung công tác phòng, chống tội phạm để lồng ghép với thực hiện nhiệm vụ của hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hiện nay, 35/35 xã, thị trấn với 100% đầu mối cơ sở đã chỉ đạo 266 chi hội tổ chức ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm. Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động gắn với phong trào CCB gương mẫu; xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Điển hình là thành lập và duy trì các mô hình, tổ đội tự quản như: mô hình CCB tự quản bảo vệ môi trường, tập trung vào thu gom rác, xử lý rác thải sinh hoạt, thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, tham gia các lễ hội; mô hình về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập; tổ CCB tự quản về an ninh trật tự; tổ, đội tự quản về an toàn giao thông... 

Cùng với đó, hội viên còn hưởng ứng tích cực các hoạt động xã hội, từ thiện. Trong năm 2018, các cấp hội đã tham gia đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ giúp đỡ Hội Thân nhân gia đình liệt sĩ 105 triệu đồng; ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai 39 triệu đồng; ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, quỹ trẻ thơ 127 triệu đồng.

Được tôi rèn trong chiến tranh, trở lại đời thường, CCB huyện Hưng Hà vẫn nguyên vẹn tinh thần và trái tim Bộ đội Cụ Hồ. Những việc làm thiết thực, hiệu quả theo lời Bác dạy của hội viên Hội CCB huyện đã góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.


Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày