Thứ 6, 17/05/2024, 17:25[GMT+7]

Thí điểm sử dụng thuốc điều trị cai nghiện mới

Thứ 6, 10/05/2019 | 15:31:56
995 lượt xem
Ngày 10/5, tại tỉnh Điện Biên, Bộ Y tế và Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS khởi động điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine.

PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại sự kiện.

Thuốc Buprenorphine thuộc nhóm hướng thần, giúp người nghiện giảm lệ thuộc vào heroin hoặc thuốc phiện.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết: Với người nghiện các chất dạng thuốc phiện thì hiện nay cả nước có hơn 54.000 người đang điều trị bằng Methadone. Mặc dù Methadone là biện pháp an toàn và hiệu quả cao song việc bệnh nhân phải đến cơ sở y tế hằng ngày để uống cũng là một trở ngại, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Thuốc Buprenorphine với những lợi ích tương tự như Methadone giúp người nghiện các chất dạng thuốc phiện giảm lệ thuộc vào heroin hoặc thuốc phiện, giảm hội chứng cai; phòng được các bệnh lây truyền qua đường máu như HIV, viêm gan B, viêm gan C; giảm tử vong do dùng quá liều heroin; giảm các hành vi phạm pháp và giúp người nghiện phục hồi chức năng tâm lý xã hội, lao động và hòa nhập cộng đồng.

Buprenorphine còn là thuốc có tác dụng kéo dài nên khi điều trị thì người bệnh 2-3 ngày mới phải đến cơ sở y tế một lần, không phải đến hằng ngày như khi điều trị bằng Methadone. Điều này làm giảm đáng kể thời gian đi lại của người bệnh, nhất là những bệnh nhân ở xa. Do không có tương tác thuốc nên khi điều trị bằng Buprenorphine, người nghiện ma túy nhiễm HIV đang dùng ARV cũng không cần tăng liều ARV.

Trước mắt, sẽ có 7 tỉnh được triển khai thử nghiệm với khoảng 1.000 người nghiện, tập trung tại các tỉnh có số người nghiện cao và ưu tiên các tỉnh miền núi. Sau đó, Bộ Y tế sẽ đánh giá hiệu quả sử dụng để triển khai toàn quốc.

Theo chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày