Thứ 6, 26/04/2024, 12:51[GMT+7]

21 năm gắn bó với công tác dân số

Thứ 5, 16/03/2017 | 08:16:32
1,161 lượt xem
21 năm làm cộng tác viên dân số, nay đã gần 70 tuổi, ông Nguyễn Thế Hậu ở thôn Thủ Chính, xã Nam Chính (Tiền Hải) đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ.

Ông Nguyễn Thế Hậu.

Tham gia công tác dân số từ năm 1996, những ngày đầu ông Hậu gặp không ít khó khăn vì đa phần người dân trong thôn là đồng bào Công giáo, quan niệm sinh con thuận theo tự nhiên. 

Nam Chính là xã thuần nông nên tâm lý sinh nhiều để lấy lực lượng lao động vẫn thường trực trong nếp nghĩ của người dân nơi đây. Rồi  quan niệm có con trai để nối dõi tông đường đã ăn sâu vào tư tưởng của mỗi người. Nhưng với tinh thần của người lính trở về, lại được đào tạo qua lớp truyền thông dân số, ông luôn trăn trở làm thế nào để làm chuyển biến nhận thức của người dân nơi đây về công tác dân số - KHHGĐ. 

Với nhiệt huyết, sự say mê với công việc cùng sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chia sẻ, động viên của gia đình, ông Hậu miệt mài với công việc. Hàng ngày, tranh thủ những lúc rảnh rỗi ông lại tìm đến các gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiên trì phân tích cho từng đối tượng hiểu rõ tác dụng của việc sinh đẻ có kế hoạch, đồng thời động viên họ thực hiện chính sách KHHGĐ. 

Đối tượng được ông Hậu quan tâm nhiều là những gia đình nghèo, đông con, những gia đình sinh con một bề là con trai hoặc con gái, những gia đình kinh tế khá giả có nguy cơ sinh con thứ ba. Ngoài tuyên truyền, vận động, lấy những tấm gương người thật việc thật để giúp chị em hiểu về những hệ lụy của việc đẻ nhiều, đẻ dày và lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch, ông Hậu còn tuyên truyền ngay trong lúc đi nhà thờ. 

Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết, kiên trì trong công việc nên người dân trong cụm 1 thôn Thủ Chính dần dần cũng hiểu và thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ, biết sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, quan tâm chăm lo hơn cho sức khỏe sinh sản. Hàng năm, công tác dân số - KHHGĐ của cụm cũng đạt chỉ tiêu, kế hoạch. 

Chị Trần Thị Huyền, cán bộ dân số xã Nam Chính cho biết: Ông Hậu rất tích cực với công việc, nhất là vào những đợt hoạt động mạnh ông đến từng nhà có người trong độ tuổi sinh đẻ để tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách KHHGĐ. Vì vậy ông luôn hoàn thành các chỉ tiêu của huyện cũng như ban công tác dân số xã đưa ra.

Với sự nỗ lực không mệt mỏi trong công tác dân số - KHHGĐ, ông Nguyễn Thế Hậu đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành, là tấm gương trong công tác vận động người dân thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ của huyện Tiền Hải.

Nguyễn Hường

(Đài TTTH Tiền Hải)