Thứ 6, 17/05/2024, 11:42[GMT+7]

Điện lực Kiến Xương, Thái Thụy: Chủ động các phương án bảo đảm cấp điện ổn định

Thứ 2, 27/05/2019 | 08:16:00
1,872 lượt xem

Điện lực Thái Thụy chuẩn bị vật tư xử lý sự cố lưới điện trong mùa hè.

Những năm qua, ngoài việc thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành hệ thống lưới điện, Điện lực Kiến Xương đã chủ động xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định trong mọi tình huống.


Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Điện lực Kiến Xương cho biết: Đơn vị hiện đang quản lý 343,05km đường dây trung thế, 805,9km đường dây hạ thế và 432 trạm biến áp, 90.232 khách hàng; trong đó 82.240 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, 7.992 khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt. 4 tháng đầu năm 2019, sản lượng tiêu thụ điện đạt 51 triệu kWh, tăng 12,65% so với cùng kỳ năm 2018. Để phục vụ cấp điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện, ngay từ đầu năm Điện lực Kiến Xương đã tập trung đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, duy tu bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống lưới điện sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nhân dân. Cụ thể, đơn vị đã xây dựng mới 9 trạm biến áp có tổng dung lượng 1.860kVA, thực hiện nâng công suất 20 trạm biến áp tổng công suất 1.300kVA, xây dựng mới 3,8km đường dây trung thế, cải tạo nâng cấp 25,38km đường dây hạ thế. Ngoài ra còn phối hợp với các cấp chính quyền tạo điều kiện để ngành điện phát quang hành lang ngăn ngừa sự cố lưới điện.


Đặc biệt, ngay từ đầu năm Điện lực Kiến Xương đã làm việc với các doanh nghiệp, các cơ quan hành chính sự nghiệp, chính quyền địa phương các cấp đề nghị thực hiện việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Trong đó phát tờ rơi phát cho khách hàng, đề nghị đài phát thanh tuyên truyền các công văn, văn bản khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm. Điển hình như tuyên truyền cho khách hàng tắt hết các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng làm việc, khuyến cáo khách hàng nên sử dụng tối đa ánh sáng mặt trời, lấy ánh sáng tự nhiên và sử dụng các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng, những thiết bị tiết kiệm điện sử dụng công nghệ inverter, bình nước nóng năng lượng mặt trời... Ngoài ra, để hạn chế tối đa lượng điện sử dụng vào giờ cao điểm, Điện lực Kiến Xương đã làm việc với các doanh nghiệp lớn trên địa bàn  thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải để hạn chế tối đa công suất vào giờ cao điểm và bố trí dây chuyền sản xuất vào những thời điểm thích hợp để vừa tiết kiệm cho doanh nghiệp vừa hạn chế công suất, cung ứng điện an toàn, tin cậy.


Bên cạnh đó, Điện lực Kiến Xương cũng tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người dân về việc sử dụng điện năng lượng mặt trời áp mái. Với thiết bị này, các doanh nghiệp, hộ dân chỉ đầu tư một lần nhưng lại có thể tự sản xuất ra điện để phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt hàng ngày nhằm giảm áp lực lên hệ thống nguồn điện, giúp doanh nghiệp, người dân tiết kiệm được chi phí điện năng.


Tuy nhiên, khó khăn nhất trong quá trình cấp điện ở Kiến Xương hiện nay hay gặp phải sự cố do mưa bão, sét, đặc biệt là tình trạng người dân còn thả diều nhiều. Để bảo đảm cấp điện ổn định, đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo các phương án như phân công lực lượng ứng trực vận hành 24/24 giờ và trực các tổ, chuẩn bị vật tư để kịp thời khắc phục khi có sự cố xảy ra. Phòng giao dịch khách hàng luôn tiếp nhận và giải quyết kịp thời các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác, thuận tiện rút ngắn thời gian so với quy định. Thực hiện tốt công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất, kiểm tra kỹ thuật lưới điện, khảo sát, giám sát thi công, nghiệm thu công trình đúng kế hoạch.


Với mục tiêu bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, chủ động trước những diễn biến bất thường của thời tiết, Điện lực Kiến Xương tiếp tục tổ chức triển khai đúng tiến độ, có hiệu quả các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên. Trang bị cho công nhân những kỹ năng, kinh nghiệm, kỹ thuật xử lý sự cố, phòng, chống cháy, nổ, thiên tai, bảo đảm không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

* Ngay từ những tháng đầu mùa hè năm nay, cán bộ, công nhân Điện lực Thái Thụy đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp theo chỉ đạo của ngành điện nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định phục vụ khách hàng.


Chị Lê Thị Lan, khu 2, thị trấn Diêm Điền cho biết: Trong những ngày nắng nóng gay gắt vừa qua, gia đình tôi phải sử dụng thường xuyên 2 chiếc điều hòa. Điều này khiến tổng lượng điện tiêu thụ của gia đình tôi trong tháng này cao hơn rất nhiều so với tháng trước. Không chỉ gia đình chị Lan, tuy mới bước vào đầu mùa hè nhưng do nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu tiêu thụ điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trên địa bàn huyện tăng cao. Cụ thể, trong tháng 4, tổng lượng điện thương phẩm bán ra trên địa bàn huyện là gần 17,6 triệu kWh, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng trong đợt nắng nóng kéo dài từ ngày 16 - 20/5, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn huyện tăng gần 50% so với ngày bình thường.


Ông Bùi Xuân Tuấn, Giám đốc Điện lực Thái Thụy cho biết: Mặc dù tổng lượng điện tiêu thụ tăng đột biến trong những ngày nắng nóng gần đây nhưng đơn vị vẫn bảo đảm cung cấp điện ổn định để phục vụ nhân dân. Trong đó, không để xảy ra tình trạng cắt điện đột ngột ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân và doanh nghiệp. Để có nguồn điện ổn định, đơn vị đã chủ động thực hiện các giải pháp kỹ thuật, vận hành, đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn và bảo vệ hành lang lưới điện... Cụ thể, trước khi bước vào mùa hè, đơn vị đã đầu tư 3,5 tỷ đồng để cấy thêm 6 trạm biến áp chống quá tải tại khu vực 6 xã: Thụy Phúc, Thái Thuần, Thái Sơn, Thụy Sơn, Thụy Liên, Thụy Hưng. Trong quý I, đơn vị đã đầu tư 1,5 tỷ đồng tăng cường dây dẫn cho các trạm biến áp có đường dây dẫn nhỏ và quá cũ có nguy cơ gây mất an toàn lưới điện; xử lý cân đảo pha tại hơn 100 trạm biến áp nhằm chống quá tải do lệnh pha. Ngoài ra, đơn vị cũng đang đầu tư trên 2 tỷ đồng để sửa chữa lớn thay thế dây dẫn và dựng cột điện mới tại các xã: Thụy Duyên, Thái Giang, Thái Sơn.


Bên cạnh giải pháp về sửa chữa, đầu tư, để bảo đảm cung cấp điện ổn định trong mùa hè năm nay, Điện lực Thái Thụy đã tăng cường phối hợp với Báo Thái Bình, Đài TTTH huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các giải pháp về tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng thiết bị điện vào các giờ cao điểm tới người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị... Đặc biệt, đơn vị đã làm việc với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp lớn trên địa bàn như Nhà máy sản xuất Amon Nitrat tại xã Thái Thọ để tham gia điều hòa phụ tải lưới điện, giảm bớt một số phụ tải vào các giờ cao điểm để bảo đảm cung ứng điện ổn định cho người dân. Vì đây là nhà máy có tổng lượng điện tiêu thụ lớn trên địa bàn huyện hiện nay, trung bình 2,5 triệu kWh/tháng, chiếm hơn 10% tổng lượng điện thương phẩm bán ra của toàn huyện trong 1 tháng.

Điện lực Kiến Xương thường xuyên tổ chức kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng đường dây bảo đảm cấp điện ổn định.

Ông Bùi Xuân Tuấn cho biết thêm: Để cung cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng năm nay, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, nhân lực để xử lý các sự cố. Những ngày nắng nóng kéo dài, đơn vị sẽ thực hiện trực 100% quân số, thời gian 24/24h để xử lý nhanh, kịp thời các sự cố lưới điện xảy ra. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của ngành điện, để bảo đảm cung cấp điện ổn định trong mùa hè, đơn vị lưu ý người dân cần sử dụng tiết kiệm điện, nhất là vào những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài...

Thu Thủy - Trần Tuấn