Thứ 6, 26/04/2024, 13:03[GMT+7]

Để mãi mãi “Bác nằm trong Lăng giấc ngủ bình yên”

Thứ 5, 03/09/2015 | 14:52:36
3,714 lượt xem
Suốt 40 năm qua, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là điểm đến của triệu triệu con dân đất Việt và bạn bè quốc tế. Nhưng ít ai biết, để “Bác nằm trong Lăng giấc ngủ bình yên, giữa một vầng trăng sáng trong dịu hiền”, việc xây dựng Lăng đã được Bộ Chính trị quyết định từ năm 1967.

Việc giữ gìn lâu dài thi hài Bác cho muôn đời con cháu mai sau là nguyện vọng thiêng liêng, cháy bỏng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Năm 1967, sức khỏe của Bác đã yếu nhiều, nhất là khi Người đang viết Di chúc như một điềm báo trước. Bộ Chính trị tổ chức nhiều cuộc họp bí mật để thảo luận về tình huống khi Bác qua đời, chọn cử cán bộ y tế giỏi sang Liên Xô học tập kinh nghiệm bảo quản thi hài Lênin. Tháng 5/1967, Bộ Chính trị quyết định giao nhiệm vụ đặc biệt cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng: Bảo vệ an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chiến tranh ngày càng khốc liệt. Việc xây Lăng Bác để đồng bào, chiến sĩ cả nước, nhất là nhân dân miền Nam và bè bạn khắp năm châu sau này có điều kiện viếng Bác được Bộ Chính trị đặc biệt quan tâm.

Ngày 2/9/1969, đúng 9 giờ 47 phút, trong lúc nhân dân cả nước tưng bừng kỷ niệm 24 năm Quốc khánh và lắng nghe lại lời Bác đọc Tuyên ngôn Độc lập bất hủ năm nào thì trái tim vĩ đại của một lãnh tụ vĩ đại đã ngừng đập. "Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa". Cả dân tộc chìm vào đau thương trong tiếng nấc nghẹn ngào gọi tên Bác!

Ngày 29/11/1969, Bộ Chính trị quyết định phải triển khai nhanh việc xây dựng Lăng để giữ gìn lâu dài thi hài Bác. Yêu cầu đặt ra là công trình phải thể hiện tình cảm trong sáng, đạo đức cách mạng, tác phong giản dị, gần gũi của Bác; công trình phải hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc, bền vững, trang nghiêm nhưng thuận tiện cho đồng bào và khách quốc tế mỗi khi vào viếng Bác.

Ngày 19/1/1970, Bộ Chính trị thông qua "Dự thảo nhiệm vụ thiết kế Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh". Ngày 2/9/1973, Thủ tướng Phạm Văn Đồng trang trọng đặt bút ký Quyết định chính thức khởi công xây dựng Lăng Bác và cải tạo toàn bộ Quảng trường Ba Đình lịch sử. Ngày 29/8/1975, lễ khánh thành Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức trọng thể trong niềm vui thống nhất non sông.

40 năm đã trôi qua, ngày tiếp ngày, dòng người tiếp tục vào Lăng viếng Bác. Ai về bên Bác, nghĩ về Bác cũng thấy lòng mình trong sáng hơn. "Đứng nơi đây mà rộng mở tâm hồn. Lời của Bác dẫn con đi trong tầm mơ ước lớn. Niềm tin sắt son chắp cánh cho con vượt chông gai qua những chặng đường".

Trần Nam
(Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình)

  • Từ khóa