Thứ 6, 26/04/2024, 16:48[GMT+7]

Hè này vui hơn

Thứ 6, 07/07/2017 | 08:27:15
1,469 lượt xem
Tràn đầy hứng khởi và sảng khoái là cảm xúc hiện lên trên gương mặt của những bạn nhỏ sau mỗi vòng bơi, mỗi lần ngụp lặn thỏa thích dưới làn nước trong vắt. Có bể bơi, có thầy cô giáo dạy bơi ngay tại trường, mùa hè này thực sự vui và ý nghĩa hơn đối với nhiều trẻ em vùng nông thôn huyện Vũ Thư.

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Vũ Thư trong giờ học bơi.

18 giờ, sân trường Trường Tiểu học Nguyên Xá (Vũ Thư) vẫn nhộn nhịp, huyên náo. Ở góc sân, thầy giáo đang hướng dẫn các bạn nhỏ tập luyện các động tác khởi động trước khi xuống bể. Nhộn nhịp nhất là khu đặt bể bơi di động. Trong bể, các bạn nhỏ được giáo viên hướng dẫn chi tiết từng cách nín thở, lấy hơi, cách phối hợp giữa tay và chân khi bơi; một số em hào hứng tự bơi những vòng đầu tiên. 

Em Bùi Phương Anh, Trường Tiểu học Nguyên Xá chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em được bơi và học bơi, lúc đầu em hơi sợ xuống nước nhưng sau đó được các thầy cô giúp đỡ em đã tự tin hơn. Mùa hè nắng nóng, được học bơi, chơi đùa dưới bể bơi cùng các bạn em thấy rất tuyệt… Không chỉ con trẻ vui, các bậc phụ huynh cũng hào hứng cổ vũ, động viên con em mình. 

Chị Khiếu Thị Phương, thôn An Phúc, xã Song An cho biết: Gia đình tôi có hai con trai, 11 tuổi và 8 tuổi. Mùa hè những năm trước các con thường xuyên đòi ra ao, hồ ở quanh làng bơi nhưng không bảo đảm an toàn nên tôi nghiêm cấm, các con không được bơi rất ấm ức. Mùa hè năm nay, nghe tin Trường Tiểu học Nguyên Xá có bể bơi thông minh nên tôi xin cho hai con sang học bơi ở đây. Các con rất thích vì vừa được vui chơi vừa được học bơi, sau 1 tuần đã biết lặn, nổi, bơi lướt ngắn. Tôi cũng thấy vui theo các con và thấy chương trình dạy rất hữu ích trong việc rèn luyện sức khỏe, phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em, nhất là trẻ em vùng nông thôn, nơi có nhiều hồ, ao.

Mặc dù ngày hè nhưng không khí trên sân trường của Trường Tiểu học thị trấn Vũ Thư vẫn sôi nổi, rộn tiếng cười nói. Niềm vui, sự háo hức hiện trên gương mặt của cả người học bơi, người dạy bơi, người cổ vũ và cả các thầy cô phục vụ công tác học bơi trong trường. 

Em Hoàng Thọ Gia Huy, lớp 3A4 chia sẻ: Trước đây em rất sợ bị sặc nước, khi tắm gội ở nhà em không dám dội nước từ trên đầu xuống, không dám đi tắm biển cùng bố mẹ nhưng bây giờ đi học bơi rồi em không sợ nữa, có thể thoải mái lặn, bơi, chơi đùa dưới nước… 

Niềm vui của các bạn nhỏ là mục tiêu của các thầy cô giáo. Cô giáo Trần Thị Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Vũ Thư cho biết: Hè năm nay là lần đầu tiên Trường phối hợp với Công ty TNHH Du lịch Hoàng Gia tổ chức dạy bơi cho học sinh. Cơ sở vật chất như bể bơi thông minh, nhà tắm tráng, khu vận động… được Công ty chuẩn bị rất chu đáo, nhà trường cũng tạo điều kiện tối đa về trang thiết bị hỗ trợ Công ty tổ chức hoạt động dạy bơi thông suốt. Tuy là dịp hè nhưng Ban Giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm các lớp thường trực 100% các buổi dạy bơi để làm công tác quản lý học sinh, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các em khi học bơi. Công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của phụ huynh về việc cho con em học bơi cũng được trường tích cực triển khai. Nhờ đó, mặc dù là lần đầu tiên nhưng nhà trường đã tổ chức được 2 đợt, thu hút 327 học sinh tham gia học bơi. Ngoài ý nghĩa phòng, chống tai nạn đuối nước cho các em, việc dạy bơi trong dịp hè còn rèn cho các em các kỹ năng tự bảo vệ mình, ý thức cá nhân khi tham gia các hoạt động chung, đặc biệt tạo ra sân chơi thú vị, sảng khoái, phù hợp với tâm lý, mong muốn của các em. Nhờ hoạt động dạy bơi mà dịp hè này trường trở nên sôi động hơn và nhiều học sinh được trải nghiệm một mùa hè vui, bổ ích hơn hẳn.

Niềm vui, của các em khi được học bơi.

Thực hiện Quyết định số 3768/QĐ-UBND ngày 19/12/2016 của UBND tỉnh phê duyệt đề án dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho học sinh tiểu học, THCS tỉnh Thái Bình giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030, huyện Vũ Thư đã và đang triển khai nhiều giải pháp tích cực, trong đó dịp hè năm nay huyện chỉ đạo, phát động các nhà trường nỗ lực tổ chức dạy bơi cho học sinh bằng nhiều hình thức. 

Một trong những khó khăn nhiều năm qua khiến các trường không thể tổ chức dạy bơi là hệ thống cơ sở vật chất như bể bơi, nguồn nước, trang thiết bị phục vụ công tác dạy, học bơi hầu như không có nhưng nay đã được tháo gỡ nhờ sự liên kết, phối hợp với Công ty TNHH Du lịch Hoàng Gia. 

Ông Trần Quang Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư cho biết: Phòng đã phối hợp, vận động Công ty thu phí dịch vụ dạy bơi cho học sinh trên địa bàn bảo đảm hợp lý với thu nhập của phụ huynh vùng nông thôn nhằm tạo điều kiện cho nhiều trẻ em được học bơi. Chỉ đạo các trường tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của phụ huynh và tổ chức đăng ký cho học sinh tham gia. Tuy nhiên, do đây là năm đầu tiên triển khai, nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt phụ huynh các vùng xa trung tâm huyện còn có tâm lý e ngại, số lượng học sinh của một trường đăng ký học bơi ít, Công ty không thể tổ chức dạy bơi tại trường. Hệ thống bể bơi thông minh và đội ngũ nhân lực của Công ty chưa đủ để triển khai đồng loạt tại nhiều trường mà luân chuyển từ trường này sang trường khác, trong khi đó khoảng thời gian nghỉ hè thực sự của học sinh chỉ hơn 2 tháng nên số lượng trường tổ chức dạy bơi còn ít… 

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần vượt khó, hè 2017, huyện Vũ Thư có 8/35 trường tiểu học phối hợp tổ chức dạy bơi cho 1.159 học sinh. Qua khảo sát, chương trình dạy bơi dịp hè tại trường học đã tạo ấn tượng mạnh, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo phụ huynh, đặc biệt học bơi là giải pháp thiết thực trong rèn luyện kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, đồng thời là sân chơi lành mạnh, thú vị cho trẻ em nông thôn. Chúng tôi mong muốn thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung môn học bơi lội vào trong chương trình chính khóa, các cấp, các ngành có sự hỗ trợ, cùng với nguồn lực xã hội hóa để 100% học sinh được học bơi. Huyện phấn đấu sẽ nâng số lượng học sinh được học bơi trong nhà trường dịp hè 2018 tăng gấp 2 - 3 lần so với năm nay.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày