Thứ 6, 29/03/2024, 14:57[GMT+7]

Phụ nữ xã Thanh Tân: Sôi nổi các phong trào thi đua

Thứ 5, 22/10/2020 | 09:34:21
3,525 lượt xem
Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thanh Tân (Kiến Xương) đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, qua đó xuất hiện nhiều gương phụ nữ điển hình tiên tiến, có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội.

Các chi hội phụ nữ ở xã Thanh Tân đều duy trì hoạt động câu lạc bộ dân vũ.

Chị Đặng Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Tân cho biết: Xác định thi đua là biện pháp quan trọng thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ của cá nhân, cơ quan, đơn vị, đem lại lợi ích cho mọi người và xã hội, những năm qua, Hội LHPN xã Thanh Tân đã tích cực đổi mới nội dung, cách thức vận động và tổ chức phong trào thi đua trong các tầng lớp phụ nữ. Các phong trào thi đua được tổ chức phát động với nội dung cụ thể đáp ứng nhu cầu lợi ích của hội viên như: phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng, bảo vệ môi trường, phòng, chống tệ nạn xã hội, chăm sóc sức khỏe phụ nữ và xây dựng gia đình hạnh phúc... Trong phát triển kinh tế, các hội viên chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao; nhất là trong thực hiện tích tụ ruộng đất, chuyển giao khoa học kỹ thuật đã thu hút  nhiều gia đình chị em tham gia làm tăng hiệu quả kinh tế trên diện tích canh tác, từng bước chuyển sang sản xuất hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống hội viên. Điển hình như chị Nguyễn Thị Hồng Huế ở thôn Nam Lâu, chị Nguyễn Thị Loan ở thôn An Cơ Bắc, chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn An Cơ Nam đã tích tụ được hàng chục héc-ta đất nông nghiệp và đầu tư máy cấy, máy cày bừa, máy gặt cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Hay như chị Trần Thị Nẩy, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn An Cơ Bắc không những tích cực tham gia công tác hội mà còn phát huy vai trò của người trưởng thôn, năng động, nhiệt tình trong công việc. Chị luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình ở địa phương với mô hình chăn nuôi hàng trăm con gà, vịt, ngan và kinh doanh dịch vụ cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó, các mô hình tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững đã thu hút trên 80% hội viên tham gia, qua đó đã tiết kiệm hàng chục triệu đồng, giúp hàng trăm chị em vay làm vốn. Tiêu biểu như Chi hội Phụ nữ thôn Tử Tế có 1 tổ tiết kiệm của hội nữ đảng viên và 1 tổ tiết kiệm của cán bộ, hội viên đã thu hút được hàng chục chị em tham gia, mỗi tháng tiết kiệm từ 200.000 - 300.000 đồng/chị; Chi hội Phụ nữ thôn An Cơ Đông duy trì 1 tổ tiết kiệm với gần 50 chị em tham gia, mỗi tháng tiết kiệm 100.000 đồng/chị. Các hội viên còn thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) tạo diện mạo mới để đưa Thanh Tân sớm hoàn thành tiêu chí xã NTM nâng cao. Điều này thể hiện rõ nét nhất trong việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức trồng, chăm sóc và bảo vệ hàng chục ki-lô-mét đường hoa. Đến nay, trong mỗi đợt phát động làm cỏ chăm sóc đường hoa, Hội không chỉ đón nhận từ 60 - 100 hội viên tham gia mà còn thu hút nhiều người cao tuổi hưởng ứng, khơi dậy ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của thế hệ trẻ.

Cùng với đó, các hội viên, phụ nữ còn thể hiện vai trò là lực lượng lao động chủ yếu trong các doanh nghiệp, làng nghề, thúc đẩy việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn. Điểm nhấn là năm 2019 Hội LHPN xã Thanh Tân đã thành lập HTX sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan tạo việc làm cho hàng trăm lao động có thu nhập ổn định. Hội còn xây dựng nhiều mô hình để giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn đã có sức lan tỏa rộng khắp trong các chi hội như mô hình cặp lá yêu thương, xây dựng mái ấm tình thương. Với tấm lòng tương thân tương ái, nhiều tập thể, cá nhân đã quyên góp ủng hộ mô hình với số tiền hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu như chị Nguyễn Thị Doan, thôn Nam Lâu, chị Trần Thị Nẩy, thôn An Cơ Bắc, chị Trần Thị Dung, thôn An Cơ Đông đã ủng hộ hàng chục suất quà và tiền để Hội xây dựng nhà mái ấm tình thương cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình còn thu hút sự tham gia ủng hộ của nhà chùa và cá nhân sư thầy trụ trì chùa thôn An Thọ và các Phật tử.

Những kết quả trên là động lực quan trọng để các phong trào thi đua tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ, góp phần tạo sự khởi sắc của xã Thanh Tân trong thời gian tới.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày