Thứ 7, 27/04/2024, 16:00[GMT+7]

Quỳnh Phụ, Tiền Hải: Với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 2, 30/07/2018 | 08:37:20
1,220 lượt xem
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Quỳnh Phụ và Tiền Hải luôn làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm tri ân thế hệ cha anh đã cống hiến tuổi thanh xuân vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Những ngày tháng 7, bà Vũ Thị Định, vợ liệt sĩ, thôn Đông Xá, xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) được chuyển về ngôi nhà tình nghĩa vừa được xây dựng khang trang. 

Bà Định chia sẻ: Nỗi đau có chồng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của tôi vơi đi rất nhiều khi mấy chục năm qua tôi luôn nhận được sự quan tâm, đùm bọc, chia sẻ khó khăn của xóm làng, chính quyền địa phương. Gia đình tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, địa phương đã quan tâm động viên thăm hỏi các gia đình chính sách.

Ông Nguyễn Xuân Dự, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Quỳnh Hội cho biết: Xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã luôn quan tâm thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công. Hàng năm, địa phương thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng hưởng chính sách với số tiền trên 2,5 tỷ đồng bảo đảm đúng quy định, thực hiện điều chỉnh và cấp thẻ BHYT, khám chữa bệnh kịp thời cho các đối tượng chính sách. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã quyên góp được gần 50 triệu đồng/năm, qua đó góp phần tri ân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công tại địa phương.

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, Quỳnh Phụ đã tiễn đưa 57.247 thanh niên vào quân đội, hàng chục nghìn người tham gia thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến phục vụ chiến đấu ở các chiến trường. Ghi nhận những cống hiến đó, Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho 11 tập thể, 5 cá nhân, 703 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, 6.644 liệt sĩ, 3.353 thương bệnh binh, hơn 2.000 người trực tiếp tham gia chiến đấu và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học... 

Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ từ các cấp, các ngành, các địa phương. Mỗi năm, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện thu được hàng trăm triệu đồng từ sự đóng góp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 

Năm 2017, khối cơ quan, doanh nghiệp và trường học toàn huyện đã xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hơn 1,2 tỷ đồng. Từ quỹ thu được và nguồn vốn hỗ trợ của trung ương, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã xây mới, tu sửa 563 nhà cho gia đình chính sách, người có công với số tiền trên 17,4 tỷ đồng. Trong dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu và ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2017, huyện đã duyệt danh sách, chuyển, cấp và thăm, tặng quà cho người có công của 3 cấp với tổng trị giá 17 tỷ 701 triệu đồng bảo đảm đầy đủ, kịp thời. 

Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ngành trong huyện tổ chức chu đáo việc thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, thương bệnh binh vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. 

Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã chi trả trợ cấp thường xuyên và một lần cho hơn 12.000 lượt người có công với số tiền trên 256 tỷ đồng bảo đảm đúng, đủ, kịp thời; cấp 13.780 thẻ BHYT cho  người có công; hỗ trợ cho 86 thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng và di chuyển 4 hài cốt liệt sĩ về quê hương an táng; hoàn thành công trình xây mới nhà bia ghi danh liệt sĩ xã Quỳnh Thọ trên 2 tỷ đồng, tượng đài liệt sĩ xã Đồng Tiến hơn 2 tỷ đồng...

Ông Nguyễn Minh Thắng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Để tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, trong thời gian tới, cùng với việc triển khai bảo đảm thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công và gia đình chính sách, Quỳnh Phụ tăng cường vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để tăng nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ góp phần làm giảm khó khăn, mất mát của các gia đình chính sách và người có công tại địa phương.

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Tiền Hải luôn làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm tri ân thế hệ cha anh đã cống hiến tuổi thanh xuân vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ông Vũ Trường Tinh, thôn Tân Lạc, xã Đông Hoàng là thương binh bị nhiễm chất độc da cam/Điôxin. Vừa qua, gia đình ông được nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng với số tiền vay mượn thêm ông đã xây dựng được căn nhà trên diện tích 60m2, tổng kinh phí xây dựng 184 triệu đồng. 

Ông Tinh chia sẻ: Trước đây gia đình tôi ở trong căn nhà mái ngói chật hẹp đã xuống cấp, mỗi khi mưa bão rất lo lắng. Năm nay, tôi rất vui mừng khi được nhà nước, chính quyền các cấp, các cơ quan, đoàn thể quan tâm giúp đỡ để xây dựng được ngôi nhà mới. Tuổi cao, khả năng lao động bị hạn chế, những năm qua thường xuyên được cấp ủy, chính quyền và bà con trong thôn thăm hỏi động viên để tôi có thêm động lực vươn lên ổn định cuộc sống.

Ngôi nhà mới của ông Vũ Trường Tinh, thôn Tân Lạc, xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Không chỉ đối với ông Tinh mà việc chăm lo đời sống tinh thần, vật chất của các gia đình chính sách, người có công hàng năm đều được các địa phương trong huyện Tiền Hải triển khai rộng khắp. 

Tây Tiến là một trong những xã thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. 

Ông Trần Đình Thuyên, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã cho biết: Hiện nay toàn xã có 159 liệt sĩ, 39 thương binh, 23 bệnh binh, 55 đối tượng nhiễm chất độc da cam/Điôxin... Những năm qua, Tây Tiến làm tốt công tác thăm hỏi, động viên, bảo đảm đời sống cho các đối tượng chính sách, gia đình người có công với cách mạng và tạo mọi điều kiện để các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên làm chủ cuộc sống. Ngoài ra, thường xuyên giáo dục cho thanh thiếu niên, nhi đồng lòng biết ơn và tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của những người con quê hương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tích cực vận động nhân dân, cơ quan, đoàn thể, các tổ chức xã hội ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm huy động nguồn lực từ cộng đồng cùng với nhà nước quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng.

Ông Nguyễn Công Lý, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Những năm qua, Tiền Hải luôn thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đối với gia đình chính sách, người tham gia kháng chiến... Vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hàng năm, huyện đều tổ chức đoàn viếng các nghĩa trang liệt sĩ tại địa phương và ở các tỉnh; thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công với cách mạng. Vận động các tổ chức, đoàn thể giúp đỡ, thăm hỏi các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. 

Chỉ tính riêng dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất đã có 9.635 người được tặng quà trị giá 7.169,2 triệu đồng. Ngoài ra, thời gian qua, huyện đã giới thiệu 16 trường hợp là thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng và di chuyển mộ liệt sĩ với kinh phí trên 90 triệu đồng. Lập danh sách giảm 164 trường hợp là thương binh, bệnh binh, chất độc hóa học, thân nhân liệt sĩ, hưởng trợ cấp một lần và mai táng phí với số tiền 2,4 tỷ đồng. Phối hợp với BHXH cấp 11.982 thẻ BHYT cho người có công và thân nhân của người có công. Đối chiếu, rà soát, kiểm tra lập danh sách cho 1.951 đối tượng hưởng chế độ điều dưỡng theo quy định. 

Cùng với đó, huyện tích cực huy động nguồn kinh phí xã hội hóa kết hợp với kinh phí hỗ trợ của nhà nước thực hiện tốt việc trợ cấp sửa chữa, xây mới nhà ở cho các đối tượng chính sách. 

Theo đó, đến năm 2017 toàn huyện đã hỗ trợ xây mới, tu sửa 299 nhà thuộc nhóm đối tượng ưu tiên; 6 tháng đầu năm 2018 đã hỗ trợ cho 152 nhà thuộc đối tượng số 2 và 95 hộ đã trình tỉnh phê duyệt. 

Song song với việc thăm, tặng quà, xây mới, tu sửa nhà, Tiền Hải đã lồng ghép nhiều chương trình khác như: vay vốn ưu đãi, giải quyết việc làm, hỗ trợ phương tiện sản xuất, sinh kế... góp phần giải quyết khó khăn, cải thiện đời sống, sinh hoạt của các gia đình, đối tượng chính sách.

Trịnh Cường - Mạnh Thắng