Thứ 7, 27/04/2024, 12:56[GMT+7]

Điện Biên - mảnh đất anh hùng

Thứ 2, 13/08/2018 | 10:52:04
6,297 lượt xem
Nhắc đến Điện Biên, không ai trong chúng ta không nhớ tới chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm xưa. Để có được chiến thắng, bao chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, trong đó có nhiều chiến sĩ là con em quê hương Thái Bình.

Giữa những ngày tháng 7, cùng đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại một số nghĩa trang quốc gia thuộc tỉnh Điện Biên, mặc cho thời tiết lúc mưa, lúc nắng do ảnh hưởng của bão số 3, sau một quãng đường dài hơn 500 cây số từ vùng quê lúa Thái Bình, chúng tôi cũng đến được mảnh đất Điện Biên anh hùng. 

Điểm đầu tiên trong hành trình dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ là Nghĩa trang liệt sĩ A1 - nơi ghi dấu chiến tích hào hùng của dân tộc. Nghĩa trang nằm dưới chân đồi A1 được xây dựng năm 1958, là nơi an nghỉ của 644 anh hùng liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ, trong đó hầu hết là liệt sĩ chưa xác định được tên tuổi. 

Tại nghĩa trang có 4 ngôi mộ lớn khắc tên 4 người anh hùng: Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn và Trần Can. Nghĩa trang liệt sĩ A1 nằm bên con đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đứng trước khuôn viên nghĩa trang rộng 32.472m2, những dòng người thành kính dâng những vòng hoa, thắp những nén hương lên đài tưởng niệm, lên từng ngôi mộ liệt sĩ, bày tỏ sự tri ân những anh hùng liệt sĩ đã yên nghỉ trong lòng đất mẹ.

Nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao, nơi yên nghỉ của 2.978 liệt sĩ, trong đó có 1.247 liệt sĩ đã xác định được danh tính, riêng tỉnh Thái Bình có 54 liệt sĩ đã xác định được danh tính.

Tại Nghĩa trang liệt sĩ A1, từ sáng sớm đến xế chiều luôn tấp nập những đoàn khách đến thăm viếng, dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ. Từ các em học sinh đến các cụ già, các cựu chiến binh từng tham gia chiến trường Điện Biên Phủ hay các chiến trường khác đều có chung lòng thành kính, biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương, hy sinh để giành độc lập, tự do cho dân tộc. Những nén nhang được thắp lên các phần mộ như tình cảm của bao người con đất Việt luôn hướng về những người anh hùng.

Rời Nghĩa trang liệt sĩ A1, đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình đến dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại 3 nghĩa trang liệt sĩ Him Lam, Tông Khao, Độc Lập. Tại 3 nghĩa trang này có 6.306 liệt sĩ đang yên nghỉ nhưng chỉ có 1.489 ngôi mộ xác định được tên còn lại đều là những tấm bia trắng, trong đó Thái Bình có 56 liệt sĩ xác định được tên tuổi, quê quán. Thắp nén nhang trên từng nấm mộ, nhìn tấm bia vẫn chờ khắc ghi tên liệt sĩ, trong lòng mỗi người không khỏi xót xa. 

Trong dòng người đến thắp nén nhang cho các anh hùng liệt sĩ có rất nhiều chiến sĩ Điện Biên năm xưa trở lại nơi đây để ôn lại những chiến công đã đi vào huyền thoại, thắp nén tâm nhang viếng hương hồn những đồng đội đã khuất. Thân nhân liệt sĩ và du khách tới nơi này như được sống lại không khí lịch sử hào hùng của những đoàn quân đã ra đi để lại phía sau làng quê yêu dấu của mình, tất cả đều hướng về Điện Biên với một niềm tin tất thắng.

Chiến tranh đã qua đi nhưng những chiến công oanh liệt, những hy sinh mất mát của các anh hùng liệt sĩ, những người có công với đất nước sẽ không bao giờ phai nhạt trong trái tim các thế hệ hôm nay và mai sau. Đến Điện Biên, giúp mỗi người thêm ghi nhớ những chiến công vang dội của ông cha, thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong công cuộc bảo vệ, xây dựng Tổ quốc hôm nay. Càng hiểu những thế hệ được sống trong hòa bình phải tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng, tạo động lực để xây dựng quê hương, đất nước. 

Tháng 7, tháng tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh. Mỗi người con đất Việt nói chung, mỗi người con đến từ mảnh đất Thái Bình nói riêng đều hiểu rằng hòa bình, hạnh phúc của ngày hôm nay có được là nhờ sự hy sinh của bao thế hệ đi trước. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi khắc ghi công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, những người đã hiến dâng trọn cuộc đời cho Tổ quốc.


Đại tá Trần Văn Đình, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Là những chiến sĩ trong lực lượng vũ trang được thắp nén nhang trước hàng nghìn ngôi mộ của các anh hùng liệt sĩ, chúng tôi rất cảm động trước sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ và những mất mát to lớn của các gia đình người có công. Trước anh linh của các anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang cả nước nói chung, lực lượng vũ trang Thái Bình nói riêng nguyện sẽ mãi mãi gìn giữ và bảo vệ thành quả mà các anh, các chị đã đổ máu để có được; phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn dân quyết tâm bảo vệ thành quả, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Anh Phạm Hoài Nam, Phó Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên

Là người con quê hương Thái Bình công tác tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên, tôi rất vinh dự và tự hào mỗi khi có các đoàn của các tỉnh đến dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh Điện Biên. Ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, thế hệ trẻ chúng tôi nguyện hứa sẽ tiếp bước truyền thống của các anh, tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để trở thành người cán bộ gương mẫu, tận tụy góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ.

Anh Trần Ngọc Sơn, quản trang Nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao (Điện Biên)

Nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao có 2.978 liệt sĩ đang yên nghỉ, trong đó có 1.247 liệt sĩ đã xác định được danh tính. Trong số các nghĩa trang liệt sĩ tại Điện Biên, trong tổng số 56 liệt sĩ xác định được danh tính là người Thái Bình thì Nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao có 54 liệt sĩ. Hàng năm vào ngày lễ, tết, có rất nhiều người con quê hương Thái Bình đến để dâng hương, bày tỏ lòng tri ân với bao chiến sĩ quả cảm đã ngã xuống vì sự trường tồn của dân tộc.


Nguyễn Cường