Thứ 7, 27/04/2024, 14:19[GMT+7]

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại Sở Tài nguyên và Môi trường

Thứ 5, 07/03/2019 | 14:33:57
1,993 lượt xem
Sáng ngày 7/3, đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về việc thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Dự buổi giám sát có đồng chí Phạm Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Trong 3 năm 2015-2017, Sở Tài nguyên và Môi trường có 11 kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước cần giải quyết liên quan đến những lĩnh vực: phê duyệt giá đất cụ thể để làm căn cứ tính giá thuê đất; giải quyết tình trạng các đơn vị đang sử dụng đất nhưng chưa có hồ sơ thuê đất, kiểm điểm  trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan; kiểm tra, xử lý các đơn vị khai thác cát trái quy định của pháp luật, sử dụng đất không đúng mục đích; thu hồi đất đối với đơn vị thuê đất nhưng không thực hiện nghĩa vụ tài chính; đôn đốc các tổ chức ký hợp đồng thuê đất… Căn cứ vào các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Sở đã giao cho các phòng, đơn vị chuyên môn tham mưu giải quyết. Kết quả, đến nay đã giải quyết 5 kiến nghị, còn 6 kiến nghị đang tập trung giải quyết. Cùng với đó, Sở đã phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Tại buổi giám sát, thành viên đoàn giám sát và lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề: kiểm tra việc cho thuê đất đối với các đơn vị không sản xuất kinh doanh; thu hồi đất với doanh nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện nghĩa vụ tài chính; xử lý các đơn vị khai thác cát trái phép; giải quyết hài hòa các vấn đề vướng mắc liên quan đến đất đai để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả; những khó khăn, vướng mắc và biện pháp thực hiện để giải quyết dứt điểm các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước…

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều phương án thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và đã có kết quả; đồng thời chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và trách nhiệm của Sở  trong quá trình giải quyết. Đồng chí đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến của đại biểu hoàn thiện báo cáo, trong đó chỉ rõ những kiến nghị nào đã thực hiện, kiến nghị nào chưa thực hiện được, nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc do đâu; chỉ rõ các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước không phù hợp với thực tiễn... báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, gửi các cơ quan liên quan. Rà soát lại từng trường hợp, tiếp tục tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Mạnh Cường