Thứ 7, 27/04/2024, 18:32[GMT+7]

UBND tỉnh: Bàn giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đối với 27 xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 6, 08/03/2019 | 17:46:04
3,421 lượt xem
Chiều ngày 8/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) và giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đối với 27 xã chưa đạt chuẩn NTM.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp còn có các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố của tỉnh.

Năm 2018, toàn tỉnh có 37 xã đăng ký hoàn thành xây dựng NTM. Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM của tỉnh đã bỏ phiếu 2 đợt cho 36/37 xã (đợt 1 bỏ phiếu cho 21 xã; đợt 2 bỏ phiếu cho 15 xã). Kết quả, UBND tỉnh đã có quyết định công nhận 21 xã (đợt 1) và 7/15 xã (đợt 2) đạt chuẩn NTM. Đến nay, toàn tỉnh có 228/263 xã và huyện Hưng Hà đạt chuẩn NTM; 8 xã còn lại của đợt 2 đã được Hội đồng bỏ phiếu nhưng chưa được công nhận do còn nợ xây dựng cơ bản; 27 xã chưa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã làm rõ những hạn chế, khó khăn, nguyên nhân trong xây dựng NTM thời gian qua; đồng thời đề ra nhiệm vụ, giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đối với các xã còn lại chưa đạt chuẩn NTM.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí với các giải pháp đã nêu trong báo cáo cũng như ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn cho 8 xã của đợt 2 sớm hoàn thiện việc xử lý nợ xây dựng cơ bản để được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đối với 27 xã chưa hoàn thành các tiêu chí NTM tiếp tục rà soát, đánh giá xác thực các tiêu chí để có cơ sở xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện từng tiểu mục của các tiêu chí chưa hoàn thành, đồng thời giữ vững tiêu chí đã đạt. Phân công cụ thể cán bộ tỉnh, huyện tăng cường cho các xã để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM; địa phương nào có khó khăn về tiêu chí nào thì tỉnh, huyện phân công ngành đó về phối hợp, giúp đỡ. Kiểm điểm, đánh giá việc chỉ đạo xây dựng NTM ở các địa phương thời gian qua, đề ra công việc cần thực hiện thời gian tới. Hàng tuần, hàng tháng tiến hành đánh giá tiến độ thực hiện, kết quả xây dựng NTM ở các địa phương, tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy. Căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương, các huyện tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ cho các xã trên cơ sở chủ trương, kế hoạch của tỉnh. Về vấn đề đấu giá sử dụng đất phục vụ cho việc xử lý nợ xây dựng cơ bản, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp các ý kiến, vướng mắc, khó khăn ở các địa phương để có giải pháp tháo gỡ. Tập trung nguồn lực ưu tiên thực hiện các tiêu chí giao thông, giáo dục, văn hóa, nông nghiệp. Thực hiện phân bổ trước 50% nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng NTM của tỉnh cho các huyện, xã về đích năm 2019. Các huyện, thành phố rà soát lại các làng nghề, nếu hoạt động không hiệu quả thì báo cáo UBND tỉnh quyết định đưa ra ngoài danh sách các làng nghề trên địa bàn tỉnh. Khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn thủ tục về đích NTM đối với các huyện.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày