Thứ 2, 20/05/2024, 08:40[GMT+7]

Tăng cường thực hiện các nhiệm vụ của công tác tư tưởng, lý luận, báo chí, tuyên truyền miệng, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”

Thứ 5, 26/10/2017 | 19:36:29
869 lượt xem
( Phát biểu của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW, Chỉ thị số 17-CT/TW và 15 năm thực hiện Thông báo Kết luận 94-KL/TW)

Thưa toàn thể các đồng chí!

Thực hiện Kế hoạch số 37-KH/TU ngày 22/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tích cực, chủ động phối hợp với các ban, ngành, địa phương tiến hành khảo sát, tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn tổng kết từ cấp cơ sở.

Nhìn lại 10 năm triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết số 16-NQ/TW, Chỉ thị số 17-CT/TW, 15 năm thực hiện Thông báo Kết luận 94-TB/TW, nỗ lực của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể đã giúp cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tư tưởng, lý luận và báo chí, về vai trò của đội ngũ báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới cũng như tính bức bách, quyết liệt trong cuộc đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Bối cảnh phức tạp, những diễn biến nhanh chóng, khó lường trước, khó đoán định của tình hình khu vực, thế giới, trong nước và trong tỉnh từ thời điểm năm 2007 đến nay là những thực tiễn sinh động minh chứng cho điều này.

10 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW, công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh đã được triển khai kịp thời, bảo đảm đúng định hướng, có trọng tâm, trọng điểm. Các cấp ủy, tổ chức đảng luôn chú trọng đến công tác tư tưởng, chính trị, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gắn công tác tư tưởng với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền các cấp.

Công tác giáo dục lý luận chính trị được tăng cường có hiệu quả; tiếp tục xây dựng và nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trong đó, chú trọng chỉ đạo đổi mới và thực hiện có hiệu quả việc học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng một cách nghiêm túc, kết hợp chặt chẽ với xây dựng chương trình, kế hoạch hành động và tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên lộ trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà mỗi cấp ủy đã xác định, từ đó điều chỉnh, bổ khuyết kịp thời những giải pháp khả thi, sát hợp với thực tiễn, tạo những chuyển biến đáng kể trong phong trào hành động cách mạng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các cấp. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên đã thực hiện đúng quy định của Trung ương, gắn với quy hoạch cán bộ và yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các cấp, nhất là cấp cơ sở. Đặc biệt là việc thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và Chỉ thị số 03, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hoạt động báo chí đã có nhiều đổi mới, phát huy vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng bộ tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí, nhà báo hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật. Thường trực Tỉnh ủy cũng dành thời gian làm việc với các cơ quan báo chí để từng bước giải quyết, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp phát triển báo chí của địa phương. UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý các vấn đề nổi cộm báo chí phản ánh. Từ đó, hoạt động báo chí của tỉnh cơ bản đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của mình, thông tin kịp thời, toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội, cổ vũ các gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến, thúc đẩy các phong trào thi đua ở địa phương.

10 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, Thái Bình đã tập trung kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp và công tác tuyên truyền miệng; quan tâm thực hiện chế độ, chính sách, các điều kiện bảo đảm cho hoạt động báo cáo viên và là một điểm sáng của toàn quốc về hoạt động này. Hầu hết báo cáo viên của các đảng bộ, tuyên truyền viên của các đoàn thể có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, uy tín và phương pháp truyền đạt hiệu quả, góp phần định hướng, nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng của các tầng lớp nhân dân trước những sự kiện thời sự, chính trị quốc tế, trong nước, trong tỉnh tác động lớn đến tình hình tư tưởng.

15 năm thực hiện Thông báo Kết luận 94, ban chỉ đạo các cấp đã được kiện toàn, định kỳ hàng quý tổ chức giao ban, đánh giá tình hình thực hiện công tác đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, đấu tranh chống các quan điểm sai trái trong văn học, nghệ thuật; tăng cường sự phối hợp có hiệu quả giữa các cấp, các ngành, nhất là các ngành thành viên ban chỉ đạo, bảo đảm việc nắm bắt tình hình, triển khai các giải pháp đấu tranh thường xuyên và chặt chẽ hơn. Qua đó đã nâng cao tinh thần cảnh giác, sức “tự đề kháng” của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, các vụ việc nổi cộm nhằm kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ của các trang mạng xã hội như hiện nay.

Những kết quả đạt được của công tác tư tưởng, lý luận, báo chí trong thời gian qua đã góp phần quan trọng tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân, tăng cường và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc và lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước; đồng thời, động viên, cổ vũ toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh trên địa bàn toàn tỉnh.  

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, chúng ta thẳng thắn đánh giá vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như báo cáo và trong ý kiến phát biểu tham luận của các đơn vị đã nêu. Trong đó, đáng lưu tâm là:

- Công tác tư tưởng, lý luận, báo chí còn thiếu tính sắc bén, tính thuyết phục, tính chiến đấu chưa cao; việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội có lúc chưa kịp thời.

- Sự phối hợp trong công tác lãnh đạo, quản lý báo chí còn hạn chế. Tinh thần học tập nghị quyết của một số cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc.

- Sự suy thoái về nhận thức, tư tưởng chính trị trong một số cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn. Hiện tượng phai nhạt lý tưởng cách mạng, sa sút về phẩm chất đạo đức, chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng cục bộ, thực dụng có chiều hướng gia tăng.

- Trong bối cảnh công tác tư tưởng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách, trận địa tư tưởng lại trải rộng và nhiều khi không rõ chiến tuyến song nhiều cơ quan, đơn vị, cơ sở chưa coi trọng đúng mức tới công tác tuyên truyền miệng, chưa thấy hết tính phức tạp, cam go của công tác đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”. Do vậy, còn phó mặc việc định hướng tư tưởng, quản lý trận địa tư tưởng cho ngành chuyên môn. Trong khi đó, lực lượng, phương tiện của chúng ta dù đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa thể theo kịp với tình hình thực tiễn. Đó là những điều rất đáng suy nghĩ.

Thưa các đồng chí!

Những nhìn nhận, dự báo trong từng lĩnh vực và xác định phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp để thực hiện tốt hơn các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương trong thời gian tới của chúng ta cũng đã theo sát với tình hình và được đề cập khá kỹ. Đề nghị các đồng chí căn cứ những định hướng trọng tâm đó để chỉ đạo, cụ thể hóa vào thực tiễn địa phương, đơn vị. Trong đó, xin lưu ý với các đồng chí một số nhiệm vụ sau:

Một là, từ kết quả triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị, thông báo kết luận của Trung ương cần nghiêm túc nhìn nhận, tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện của từng cấp, từng ngành, trong từng lĩnh vực nhằm tiếp tục đúc rút những kinh nghiệm, từ đó tổ chức chỉ đạo thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ trong thời gian tới, nhất là việc xác định các nhiệm vụ, giải pháp mang tính trọng tâm, trọng điểm.

- Đối với công tác tư tưởng, cần tham mưu với cấp ủy đánh giá, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết; đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, bảo đảm các tổ chức cơ sở đảng là hạt nhân chính trị lãnh đạo cơ quan, đơn vị; chú trọng nắm bắt diễn biến tư tưởng, kịp thời chấn chỉnh những nhận thức lệch lạc trong cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức lẫn hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và xã hội; thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu biện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

- Đối với công tác lý luận, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả việc nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của cấp ủy các cấp; chú trọng tổng kết thực tiễn, đi sâu nghiên cứu tổng kết và nhân rộng các mô hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nhất là tổng kết lý luận về xây dựng nông thôn mới gắn với đặc điểm của tỉnh; tổng kết chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, hội nhập kinh tế quốc tế với đặc thù tỉnh nông nghiệp…; xây dựng kế hoạch giáo dục lý luận chính trị cụ thể gắn với yêu cầu thực tiễn địa phương; mở rộng đối tượng tham gia học tập lý luận chính trị (nhưng tránh tràn lan) trong đó chú trọng tới các đối tượng: bí thư chi bộ, cấp ủy viên các cấp, ban chấp hành các đoàn thể…

- Về công tác báo chí, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước với hoạt động báo chí. Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức chuyển tải thông tin, bảo đảm tính toàn diện, kịp thời, chính xác, hấp dẫn. Quan tâm công tác xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí, đề cao trách nhiệm của đảng viên, nhất là người đứng đầu trong cơ quan báo chí. Làm tốt công tác tổng hợp, quản lý thông tin báo chí về tình hình địa phương; định hướng các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc cung cấp thông tin cho báo chí; phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý thông tin báo chí phản ánh; phát hiện kịp thời và tham mưu cho tỉnh các giải pháp định hướng, xử lý đối với những thông tin không rõ nguồn gốc, thông tin dễ gây hiểu nhầm, thông tin không chính xác trên báo chí và các trang mạng xã hội.

- Trong đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, vừa qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với các ngành tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 1/9/2017 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác quản lý, sử dụng thông tin và đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc hại trên mạng internet. Đó là tham mưu rất trúng, rất kịp thời. Tuy nhiên, để triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Chỉ thị là không đơn giản. Điểm mấu chốt là các địa phương, cơ quan, đơn vị cần tiến hành rà soát, xây dựng, bổ sung quy chế, quy định, nội quy về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên và nhân dân trong việc cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng internet và trên các trang mạng xã hội; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý có cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng thông tin trên mạng internet. Do đó, ngành Tuyên giáo với vai trò là cơ quan thường trực ban chỉ đạo thực hiện Thông báo Kết luận 94 các cấp cần chủ động hướng dẫn, đôn đốc thường xuyên vấn đề này.

- Trong công tác tuyên truyền miệng, mặc dù hiện nay các phương tiện nghe nhìn, internet phát triển rất mạnh, ở bất cứ đâu con người cũng có thể nắm bắt được thông tin, tuy nhiên, sự tác động đa chiều của thông tin nhiều khi lại trở thành nhiễu loạn thông tin, mất phương hướng, mất niềm tin. Vì vậy, việc định hướng tư tưởng thông qua tuyên truyền miệng với những ưu điểm vượt trội vẫn là một phương thức không thể thay thế và cần được coi trọng đúng mức, đặc biệt là trong những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, không thể đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chúng ta đã xây dựng được đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đông đảo ở tất cả các cấp. Tuy nhiên, để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ này, có 2 yêu cầu đặt ra hết sức quan trọng, đó là: bản thân đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phải không ngừng trau dồi kỹ năng, kiến thức, nắm bắt được nhu cầu, tâm lý của từng đối tượng để chủ động về nội dung thông tin cũng như cách thức tuyên truyền; mặt khác, mỗi cấp ủy, cơ quan, đơn vị cũng cần phải nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của công tác tuyên truyền miệng, phải “tạo sân”, tạo thế cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên hoạt động; công tác tuyên truyền miệng phải luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; phải thường xuyên nắm vững tư tưởng, dư luận xã hội; tích cực tham mưu cho cấp ủy giải quyết kịp thời các bức xúc trong nhân dân, giữ vững ổn định chính trị ngay từ cơ sở.

Hai là, thường xuyên nắm chắc tình hình, nghiên cứu, xác định các biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, lý luận, báo chí; tích cực đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, lợi ích nhóm, ngăn chặn sự hình thành “chủ nghĩa tư bản thân hữu”. Tăng cường các hình thức đối thoại, nắm bắt tình hình, kịp thời cung cấp thông tin chính thống cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân theo Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 5/9/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) “Đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới”. Phải khai thác, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các loại hình thông tin, tuyên truyền, bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin, kiến thức cần thiết cho cuộc sống, lao động sản xuất, kinh doanh của người dân; đồng thời, chủ động đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, xấu độc, xuyên tạc, góp phần củng cố sự đoàn kết vững chắc và sự đồng thuận cao trong xã hội ngay từ cơ sở. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan báo chí, tuyên truyền, mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân.

Đề nghị thành lập tổ tư vấn giúp Ban Chỉ đạo 94 kịp thời tham mưu, định hướng công tác tư tưởng cho các đối tượng và phản bác các bài viết trên báo mạng và thông tin trên các trang mạng xã hội. Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu việc thành lập tổ tư vấn.

Ba là, tăng cường sự chủ động, tích cực, phối hợp có hiệu quả giữa các cơ quan, ban, ngành trong thực hiện các nhiệm vụ của công tác tư tưởng, lý luận, báo chí, công tác tuyên truyền miệng, công tác đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”. Các cấp ủy, người đứng đầu phải quan tâm làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường đối thoại, kịp thời thông tin minh bạch, đúng định hướng những vấn đề cán bộ, đảng viên và dư luận quan tâm. Đồng thời, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của các phương tiện thông tin đại chúng, của MTTQ và các đoàn thể nhân dân.

Bốn là, coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng, lý luận, báo chí có chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, nhất là đạo đức nghề nghiệp, có năng lực tư duy nhạy bén, sắc sảo, gần dân, sát dân để kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.

Năm là, để tiếp tục thực hiện tốt hơn nghị quyết, chỉ thị, thông báo kết luận của Trung ương, sau hội nghị tổng kết hôm nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy căn cứ nội dung, thời gian trong Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, khẩn trương tham mưu xây dựng đề án về đổi mới công tác tư tưởng, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức đảng, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ công tác tư tưởng; chương trình nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn giai đoạn 2015 - 2030; quy định về trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và rèn luyện đạo đức, lối sống; chỉ thị về khơi dậy, phát huy và giáo dục truyền thống văn hóa, văn hiến, truyền thống yêu nước và cách mạng của nhân dân Thái Bình. Riêng việc tiếp tục thực hiện Thông báo Kết luận 94, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chỉ đạo (Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 1/9/2017), đề nghị các đồng chí  hướng dẫn, thường xuyên đôn đốc việc triển khai ở các cấp, các ngành và báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thưa các đồng chí!

Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW, Chỉ thị số 17-CT/TW và 15 năm thực hiện Thông báo Kết luận 94-TB/TW đã thành công tốt đẹp. Đề nghị các đại biểu sau hội nghị hôm nay trên cương vị công tác của mình sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hơn nữa, cùng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống!


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày