Chủ nhật, 28/04/2024, 09:11[GMT+7]

Những chính sách đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 5

Thứ 2, 01/05/2023 | 10:26:54
9,115 lượt xem
Quy định mới về vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT, làm thủ tục cấp sổ đỏ qua mạng, cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính… là những chính sách có hiệu lực từ tháng 5.

Cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm giao thông.

3 trường hợp không bị tính tiền chậm nộp phạt vi phạm giao thông

Hiện nay, nếu quá thời hạn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 2, Điều 68 và khoản 1, Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và phải nộp thêm tiền chậm nộp bằng 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Tuy nhiên, Thông tư 18/2023 của Bộ Tài chính về thủ tục thu, nộp tiền phạt vi phạm hành chính (có hiệu lực từ ngày 5-5) đã miễn việc tính tiền chậm nộp phạt vi phạm hành chính cho 3 trường hợp chậm nộp: Trong thời hạn hoãn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; trong thời gian xem xét, quyết định giảm, miễn phần còn lại; trong thời gian cho phép nộp tiền phạt nhiều lần.

Thông tư này cũng hướng dẫn về xác định thời điểm người vi phạm đã thực hiện nghĩa vụ nộp tiền phạt tương ứng với 2 hình thức nộp tiền phạt (tiền mặt và chuyển khoản).

Vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT)

Thông tư số 06/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT có hiệu lực thi hành từ ngày 9-5, quy định vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi chỉ bao gồm "bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi địa lí".

Thông tư 06 cũng sửa đổi quy định về hồ sơ đăng ký dự thi dành cho đối tượng là người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi.

Hồ sơ đăng ký dự thi gồm: 2 Phiếu đăng ký dự thi giống nhau; bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản gốc để đối chiếu học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với giáo dục thường xuyên do Hiệu trưởng trường phổ thông cấp; các loại chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có); file ảnh (hoặc 2 ảnh 4x6 trong trường hợp đăng ký dự thi trực tiếp) kiểu căn cước công dân, được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng.

Thay đổi cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính

Nghị định 14/2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 15-5.

Cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính sẽ gồm 28 đơn vị (thay vì có 29 đơn vị như trước đây), gồm: Vụ Ngân sách nhà nước; Vụ Đầu tư; Vụ Tài chính quốc phòng, an ninh, đặc biệt (Vụ I); Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp; Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính; Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Pháp chế; Vụ Tổ chức cán bộ; Thanh tra; Văn phòng; Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí; Cục Quản lý công sản; Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại;

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm; Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán; Cục Quản lý giá; Cục Tin học và Thống kê tài chính; Cục Tài chính doanh nghiệp; Cục Kế hoạch - Tài chính; Tổng cục Thuế; Tổng cục Hải quan; Tổng cục Dự trữ Nhà nước; Kho bạc Nhà nước; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Viện Chiến lược và chính sách tài chính; Thời báo Tài chính Việt Nam; Tạp chí Tài chính; Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính.

Trụ sở Bộ Tài chính (Ảnh: Đấu thầu).

Vụ Ngân sách nhà nước có 4 phòng, Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp có 4 phòng, Vụ Đầu tư có 4 phòng, Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính có 4 phòng, Vụ Pháp chế có 5 phòng, Vụ Tổ chức cán bộ có 7 phòng, Vụ Hợp tác quốc tế có 4 phòng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và danh sách các đơn vị sự nghiệp khác thuộc bộ.

Làm thủ tục cấp sổ đỏ qua mạng

Để tháo gỡ các khó khăn liên quan đến đất đai, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, có hiệu lực từ ngày 20-5.

Nghị định này đã bổ sung Điều 17a vào Nghị định số 43/2014 về đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất. Theo đó, đất đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất phải đáp ứng quy định tại khoản 1, Điều 119 Luật Đất đai; đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất; việc đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện đối với từng thửa đất; đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đối với đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Kể từ thời điểm công bố kết quả trúng đấu giá thì khoản tiền đặt trước và tiền lãi (nếu có) được chuyển thành tiền đặt cọc để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

Trường hợp người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc không nộp đủ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định thì người trúng đấu giá không được nhận lại tiền đặt cọc.

Nghị định cũng quy định chi tiết về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) qua mạng. Người dân sẽ được nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ bằng hình thức trực tuyến và nhận hồ sơ qua bưu điện, mà không phải trực tiếp đến tận cơ quan quản lý để thực hiện như trước.

Người dân có thể thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ qua mạng.

Đáng chú ý, đối với công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch (condotel) theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản thì được chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ; thời hạn sử dụng đất theo quy định tại khoản 3, Điều 126, khoản 1, Điều 128 của Luật Đất đai.

Chủ sở hữu công trình xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Tiêu chí phân loại phim

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Thông tư số 05/2023 quy định tiêu chí phân loại phim và thực hiện hiển thị mức phân loại phim, cảnh báo, có hiệu lực từ ngày 20-5.

Mức phân loại phim theo tiêu chí phân loại được xếp từ thấp đến cao như sau: Loại P là phim được phép phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổi; loại K: Phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ; loại T13 (13+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 13 tuổi trở lên; loại T16 (16+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 16 tuổi trở lên; loại T18 (18+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên; loại C: Phim không được phép phổ biến.

Tiêu chí phân loại phim bao gồm: Tiêu chí về chủ đề, nội dung; về bạo lực; về khỏa thân, tình dục; về ma túy, chất kích thích, chất gây nghiện; về kinh dị; về ngôn ngữ thô tục; về hành vi nguy hiểm, dễ bắt chước.

Thông tư còn bao gồm các nội dung về nguyên tắc phân loại phim; nguyên tắc thực hiện hiển thị mức phân loại phim; nguyên tắc thực hiện cảnh báo; nội dung hiển thị mức phân loại phim, cảnh báo…

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày