Thứ 7, 04/05/2024, 12:37[GMT+7]

Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Thái Bình (1960 - 2020) Trường Đại học Thái Bình: 60 năm xây dựng và phát triển

Thứ 2, 16/11/2020 | 08:56:28
7,035 lượt xem
Năm 1960, Trường Đại học Thái Bình - tiền thân là Trường Tài chính Thái Bình được thành lập. Đây là dấu mốc lịch sử trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh Thái Bình. Trường đã góp phần cung ứng nguồn lực có kỹ năng, kiến thức, đáp ứng nhu cầu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước, quê hương.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cấp, các ngành cùng với nỗ lực phấn đấu hết mình, sự đồng tâm hiệp lực, đoàn kết, sẻ chia của cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên qua các thời kỳ, Trường Đại học Thái Bình ngày càng phát huy những giá trị nhân văn tốt đẹp “Dạy tốt, học tốt”, khẳng định vị thế, uy tín và thương hiệu, điểm tô bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội trong dòng chảy thời gian của lịch sử và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhìn lại chặng đường 60 năm đã đi qua với biết bao thăng trầm biến cải, Trường Tài chính Thái Bình ra đời vào cuối năm 1960 trong bối cảnh nhân dân cả nước đang ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, chuẩn bị cơ sở vật chất xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc đồng thời chi viện cho miền Nam đánh Mỹ, phong trào hợp tác xã phát triển mạnh mẽ trong toàn tỉnh đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế, tài chính của các hợp tác xã đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và áp dụng khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp. Khi mới thành lập, đội ngũ cán bộ quản lý ít ỏi, lực lượng giáo viên phụ thuộc vào cán bộ Phòng Thuế nông nghiệp của Ty Tài chính kiêm nhiệm, cơ sở vật chất nghèo nàn song nhà trường vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ kế toán tài vụ, thư ký đội của hợp tác xã nông nghiệp.

Trên mỗi chặng đường phát triển, nhà trường được giao thêm nhiệm vụ đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh. Từ khóa học đầu tiên tại đình Tống Vũ, xã Vũ Chính, huyện Vũ Tiên với 6 lớp đào tạo cấp tốc cán bộ tài chính - kế toán hợp tác xã nông nghiệp, Trường đã trải qua nhiều lần sáp nhập, tiếp nhận các đơn vị bồi dưỡng, đào tạo như: Trường Thống kê (1973), Trường Ngân hàng (1974), Trường Kinh tế Kỹ thuật tại chức (1989), một bộ phận của Trường Dạy nghề thương nghiệp (1989) và nhiều lần đổi tên, nâng cấp: Trường Kinh tế Tài chính Thái Bình (1973), Trường Kinh - Tài Thái Bình (1974), Trường Trung học Kinh tế (1978), Trường Kinh tế Kỹ thuật (1989), Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình (2000), Trường Đại học Thái Bình (2011). Những dấu ấn lịch sử trong chặng đường phát triển là ngày 14/11/2000 theo Quyết định số 8444 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình; đặc biệt, ngày 8/9/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1555 về việc thành lập Trường Đại học Thái Bình trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình. Tháng 10/2014, Trường tiếp nhận nguyên trạng Cơ sở phía Bắc tại Thái Bình của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, ổn định và phát triển đến nay.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, hiện nay cơ cấu tổ chức của Trường gồm: Ban Giám hiệu, 9 phòng chức năng, 9 khoa đào tạo, 4 trung tâm với 9 ngành đào tạo bậc đại học, phối hợp đào tạo 17 ngành bậc cao đẳng; ngoài ra Trường kết hợp với các trường đầu ngành đào tạo trình độ sau đại học và bồi dưỡng, cấp các loại chứng chỉ chuẩn chức danh nghề nghiệp. Tính đến cuối năm 2020, tổng số học sinh, sinh viên đang học tại Trường là 3.500 học sinh, sinh viên.

Công tác tuyển sinh được Trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt quá trình hoạt động, tích cực đổi mới công tác tuyển sinh theo từng đối tượng, từng hệ, từng giai đoạn. Hàng năm, ngoài tổ chức “Ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp”, Trường thực hiện nhiều hình thức truyền thông, quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Trường tới phụ huynh, học sinh và các đối tượng khác. Năm 2020, Trường bắt đầu thực hiện tuyển sinh đào tạo đối tượng cán bộ xã, phường trong tỉnh để đạt chuẩn trình độ đại học theo quy định của Bộ Nội vụ và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

Hoạt động nghiên cứu khoa học - chuyển giao khoa học công nghệ của Trường được quan tâm và tạo hiệu ứng lan tỏa đối với cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên. Là trường đại học địa phương, trên cơ sở bám sát chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giai đoạn 2015 - 2019 Trường đã thực hiện hoàn thành 1 đề tài cấp quốc gia, 8 đề tài cấp tỉnh, nhiều giải thưởng trong hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh hàng năm và hàng trăm đề tài cấp trường, khoa, phòng, trung tâm. Hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên có nhiều chuyển biến, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên được giải thưởng trong các cuộc thi, có tính thực tiễn cao.

Công tác hợp tác quốc tế được mở rộng với các biên bản ghi nhớ hợp tác cùng nhiều học viện, trường đại học nước ngoài như: Học viện Kỹ thuật Sáng Tân Đào Viên (Đài Loan), Trường Đại học Soongsil (Hàn Quốc), Trường Nhật ngữ Sendai, Trường Nhật ngữ Tokyo JE...

Công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục luôn được nhà trường quan tâm. Song song với việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý và điều hành, Trường chú trọng bồi dưỡng cán bộ chuyên trách để hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng và kiểm định cơ sở đào tạo theo quy định. Công tác khảo sát chương trình đào tạo, chất lượng đào tạo được thực hiện thông qua việc lấy ý kiến phản hồi từ sinh viên, cựu sinh viên, cán bộ, giảng viên, nhà tuyển dụng lao động nhằm cải tiến chương trình đào tạo, cải tiến chất lượng phục vụ, hỗ trợ các hoạt động dạy và học hướng tới đáp ứng sự hài lòng của các bên liên quan. Việc thực hiện “ba công khai” được triển khai theo quy định và cập nhật định kỳ trên cổng thông tin của nhà trường.

Có được những thành tựu như ngày nay không thể không kể tới đội ngũ cán bộ, giảng viên, người lao động qua các thời kỳ. Trường luôn quan tâm, động viên, khuyến khích cán bộ, giảng viên, người lao động tự học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đến tháng 10/2020, trên 90% cán bộ, giảng viên của Trường đạt trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

Những năm gần đây, trước khó khăn chung của ngành Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Thái Bình vẫn giữ vững và ổn định quy mô, chất lượng đào tạo các ngành học, bậc học. Trong quá trình đào tạo, Trường luôn chú trọng đa dạng hóa các giải pháp quản lý, nâng cao chất lượng, phát triển chương trình học theo định hướng ứng dụng; quan tâm nghiên cứu khoa học, cải tiến và số hóa phương pháp dạy học. Các thế hệ học sinh, sinh viên ra trường vững về chuyên môn, giỏi về kỹ năng đáp ứng nhu cầu nhân lực trong và ngoài tỉnh. Khảo sát hệ thống cựu sinh viên cho thấy, từ năm 2015 đến năm 2020 tỷ lệ sinh viên ra trường làm đúng ngành đào tạo đạt trên 85% và tăng trưởng đều qua các năm.

Sinh viên Trường Đại học Thái Bình tại Trung tâm kỹ thuật, thực hành.

Cùng với thời gian và với truyền thống vẻ vang 60 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ, giảng viên, người lao động, học sinh, sinh viên nhà trường luôn khắc ghi, mãi mãi tri ân các thế hệ tiền nhiệm đã cống hiến, đóng góp trí tuệ, công sức vì sự nghiệp xây dựng và phát triển của Trường và sẽ không ngừng kế thừa, phát huy những thành quả các thế hệ đi trước truyền lại, tiếp tục vững bước đi lên, gặt hái những thành tựu to lớn hơn trong chặng đường tiếp theo để luôn xứng đáng là niềm tự hào của ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Bình, xứng đáng với niềm vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì cùng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.

Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với bề dày kinh nghiệm, nỗ lực vươn lên, truyền thống đoàn kết, sáng tạo, phát huy thành tựu 60 năm xây dựng và trưởng thành, tập thể cán bộ, giảng viên, người lao động, học sinh, sinh viên nhà trường nhất định thực hiện thành công sứ mạng, mục tiêu chiến lược phát triển Trường Đại học Thái Bình theo định hướng ứng dụng thực hành và phát triển bền vững; là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời là trung tâm nghiên cứu chuyển giao khoa học công nghệ có uy tín của tỉnh và khu vực đồng bằng sông Hồng, sẵn sàng hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và phát triển bền vững của tỉnh, đất nước, đặc biệt là trong bối cảnh tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với phương châm: “Trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, phục vụ cộng đồng, vì một xã hội thịnh vượng”.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Lý
(Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình)

NGƯT Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình

Giai đoạn 1996 - 2011, đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình, tiền thân của Trường Đại học Thái Bình ngày nay đã để lại những dấu ấn đậm nét. Nhà trường đã tập trung xây dựng nền nếp kỷ cương, đổi mới công nghệ đào tạo, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, là điển hình của cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh toàn quốc. Đặc biệt, với tầm nhìn chiến lược, nhà trường chuyển dần từ đào tạo tri thức sang đào tạo kỹ năng, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh. Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình cũng chủ động đề xuất Tỉnh ủy tập trung đào tạo cán bộ theo Đề án số 26, góp phần quan trọng trong việc nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ cơ sở, tạo tiền đề về nhân lực lãnh đạo, chỉ đạo trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo coi là điển hình của hệ thống trường cao đẳng trong toàn quốc.

Ông Bùi Mạnh Hà, cựu sinh viên Trường Đại học Thái Bình

Thực hiện Đề án số 26 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, năm 2002 tôi là một trong những học viên lớp Đại học Nông nghiệp tại Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình, nay là Trường Đại học Thái Bình. Với sự tận tâm của các thầy cô giáo, sau 5 năm theo học, chúng tôi đã được trang bị kiến thức về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, nông học... Những kiến thức quý báu và thiết thực đó giúp chúng tôi tự tin trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Thay mặt hàng nghìn cựu học viên, sinh viên của Trường, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc nhất đến tập thể cán bộ, giảng viên Trường Đại học Thái Bình qua các thời kỳ. Tôi luôn kỳ vọng thời gian tới Trường Đại học Thái Bình tiếp tục có những bước phát triển mới, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần cho sự nghiệp phát triển của địa phương và đất nước.

Anh Mai Toàn Thắng, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Thái Bình

Công tác đoàn và phong trào thanh niên Trường Đại học Thái Bình nhiều năm qua diễn ra sôi nổi, hiệu quả thiết thực, triển khai thành công các hoạt động, đạt được những kết quả đáng ghi nhận và hoàn thành xuất sắc phần lớn các mục tiêu, nhiệm vụ được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường giao. Ban Chấp hành Đoàn trường đã thực hiện tốt chức năng tập hợp, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy vai trò của thanh niên, đồng thời có nhiều đổi mới về phương thức và nội dung hoạt động trong các phong trào xung kích, tình nguyện. Thông qua đó thêm khẳng định vị trí, vai trò cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ Trường Đại học Thái Bình với cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo toàn diện của nhà trường.

Sinh viên Trần Thị Ngọc, lớp DH9 - QLKT, Trường Đại học Thái Bình

Khi chọn trường đại học để đăng ký hồ sơ dự thi, em được người thân giới thiệu về Trường Đại học Thái Bình. Em rất hào hứng và mong ước được học ở ngôi trường có bề dày truyền thống và thành tích. Bỏ qua những bỡ ngỡ ban đầu của tân sinh viên, em nhận được sự quan tâm, nhiệt tình hướng dẫn, truyền thụ kiến thức của các thầy cô. Bên cạnh đó, việc tham gia các chương trình, hoạt động đoàn đã giúp khơi dậy sức trẻ, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên, giúp học hỏi thêm nhiều kỹ năng và có những bước trưởng thành. Qua đó khích lệ sinh viên nhà trường trong quá trình học tập và rèn luyện để trở thành những công dân tốt của xã hội, góp phần xây dựng đất nước.

Nhóm phóng viên