Thứ 7, 27/04/2024, 15:23[GMT+7]

Kiến Xương: Bảo đảm chất lượng bữa ăn bán trú trong các trường mầm non

Thứ 3, 31/10/2023 | 21:43:49
3,722 lượt xem
Cùng với chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, các trường mầm non trên địa bàn huyện Kiến Xương đặc biệt quan tâm đến bữa ăn bán trú, bảo đảm về chất lượng cũng như an toàn thực phẩm.

Bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng, an toàn cho trẻ ở Trường Mầm non Vũ Thắng (Kiến Xương).

Đến thăm Trường Mầm non Vũ Quý, chúng tôi được tham quan khu vực bếp nấu ăn của nhà trường với phòng sơ chế nguyên liệu đầu vào, chế biến, chia đồ được tách biệt, bảo đảm quy trình bếp một chiều. Khu vực bếp nấu sạch sẽ, thoáng mát với đầy đủ các đồ dùng, thiết bị hiện đại phục vụ cho việc nấu ăn như nồi hấp, nồi cháo điện công nghiệp, 2 tủ lạnh, tủ bát. Chế độ ăn theo đúng quy định, trong đó mẫu giáo ăn 1 bữa chính, 1 bữa phụ, nhà trẻ ăn 2 bữa chính và 1 bữa phụ. 

Bà Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học 2023 - 2024, Trường Mầm non Vũ Quý có 9 nhóm lớp với 266 trẻ, trong đó 100% trẻ ăn bán trú. Nhà trường chỉ đạo xây dựng thực đơn đa dạng từ 15 - 16 loại thực phẩm/ngày và không lặp lại thực đơn trong 2 tuần bảo đảm về dinh dưỡng, số lượng, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Phối hợp với hội cha mẹ học sinh kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác nuôi ăn bán trú cho trẻ; thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm về công tác nuôi ăn bán trú. Do đó số trẻ suy dinh dưỡng đã không còn sau khi trẻ được nuôi ăn bán trú tại trường.

Ông Bùi Hoàng Cương, hội trưởng hội cha mẹ học sinh nhà trường cho biết: Ngoài kiểm tra chung tất cả các khâu liên quan đến nấu ăn, ban đại diện hội cha mẹ học sinh còn phân công mỗi một tuần có một phụ huynh kiểm tra từ khi nhận thực phẩm đến lúc sơ chế, nấu chín tới lúc mang lên lớp cho các cháu. Nhờ thực hiện đúng quy trình, an toàn, sạch sẽ nên chưa có bất cứ trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm, các cháu luôn tăng cân và không bị suy dinh dưỡng.

Có mặt tại Trường Mầm non Vũ Thắng vào đúng giờ ăn trưa, chúng tôi nhận thấy bữa ăn của trẻ được chế biến bảo đảm dinh dưỡng, sạch sẽ. Các thiết bị như tủ hơi nấu cơm, tủ bát, máy xay thịt... được trang bị đầy đủ. 

Bà Đỗ Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ Thắng cho biết: Nhà trường có 9 nhóm lớp với 185 học sinh, trong đó có 3 nhóm nhà trẻ, 6 lớp mẫu giáo, 100% trẻ ăn bán trú với giá 15.000 đồng/ngày. Để bảo đảm bữa ăn bán trú an toàn cho trẻ, Ban giám hiệu giao đồng chí Phó Hiệu trưởng kết hợp với bếp trưởng xây dựng thực đơn 15 ngày không lặp lại. Trong thực đơn của trẻ hàng ngày có ít nhất từ 3 - 4 món trở lên, trong đó có cơm, món mặn, rau xào, rau luộc thay đổi theo mùa. Phối hợp với hội phụ huynh học sinh làm tốt các khâu ngay từ đầu vào, chọn lựa những nhà cung cấp thực phẩm sạch, có uy tín, địa chỉ rõ ràng, là người của địa phương để cung cấp thực phẩm an toàn cho trẻ. Đặc biệt, nhà trường đã lựa chọn đội ngũ nuôi ăn bán trú là những người có tâm, có năng khiếu nấu ăn để làm ra những món ăn có màu sắc hấp dẫn, mùi thơm nhẹ nhàng để trẻ ăn hết suất cơm, góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng còn dưới 1%, trên 99% trẻ phát triển ở kênh bình thường.

Bà Lê Thị Thanh Hải, nhân viên nuôi dưỡng chia sẻ: Hàng ngày, cứ hơn 6 giờ tôi có mặt tại trường để nhận thực phẩm và thực hiện các công đoạn nấu ăn. Bếp ăn đặt ra nguyên tắc là thực phẩm phải tươi, sạch, an toàn, tuyệt đối không sử dụng lại thực phẩm của ngày hôm trước; phải thực hiện ăn chín uống chín, ngâm kỹ, rửa sạch, gọt vỏ sạch quả tươi trước khi sử dụng và phải ăn ngay thức ăn khi vừa nấu chín. Ngoài ra chúng tôi phải rửa sạch tay trước khi chế biến và sử dụng găng tay khi chia thực phẩm.

Theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Xương, việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bếp ăn bán trú luôn được các trường mầm non quan tâm thực hiện nghiêm túc. Ngoài việc bố trí đầy đủ cơ sở vật chất khu vực bếp nấu, chế biến thức ăn, dụng cụ, các trường còn thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng, tuân thủ đúng quy trình chế biến, lưu mẫu thức ăn và thực phẩm hàng ngày, thường xuyên vệ sinh khu vực bếp ăn. Các trường đã thực hiện ký kết hợp đồng cung ứng thực phẩm sạch, an toàn từ các tổ chức, cá nhân có uy tín ở địa phương. Cùng với đó, Phòng thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra liên ngành công tác bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú; tổ chức tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm; đẩy mạnh tuyên truyền trong các nhà trường nâng cao ý thức trong việc lựa chọn và chế biến thực phẩm, chấp hành đúng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

Năm học 2023 - 2024, 100% trường mầm non trên địa bàn huyện Kiến Xương tổ chức cho trẻ ăn bán trú. 100% trẻ được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng và khám sức khỏe định kỳ, tỷ lệ trẻ phát triển bình thường hàng năm đạt trên 97,5%. Nhờ thực hiện nghiêm túc việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nên nhiều năm qua không có trường hợp nào bị ngộ độc thức ăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục.

Khu chế biến thực phẩm tại Trường Mầm non Vũ Quý bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày