Thứ 7, 04/05/2024, 03:24[GMT+7]

Ngành Giáo dục chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm

Thứ 3, 17/11/2020 | 08:06:20
1,078 lượt xem
Mùa đông xuân là thời điểm thuận lợi cho nhiều dịch bệnh truyền nhiễm phát triển và lây lan, nhất là các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa như: tiêu chảy, sốt xuất huyết, sởi, cúm, tay chân miệng... Đặc biệt, năm nay dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, vì thế ngành Giáo dục đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản để vừa phòng, chống dịch bệnh vừa bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm học 2020 - 2021.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Tây Tiến (Tiền Hải) được tuyên truyền về cách phòng, chống các bệnh truyền nhiễm.

Mở đầu buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống bệnh truyền nhiễm và bệnh mới vừa được tổ chức tại Trường Tiểu học và THCS Tây Tiến (Tiền Hải), cô giáo Trần Thị Hoa, giáo viên kiêm Tổng phụ trách của Trường nói: Đến nay nước ta đã kiểm soát rất tốt dịch Covid-19 nhưng chúng ta không nên chủ quan vì các nước trên thế giới hiện tại vẫn chưa kiểm soát được dịch bệnh này. Hơn nữa, thời điểm này là điều kiện lý tưởng để các bệnh truyền nhiễm phát triển và lây lan nên chúng ta phải chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Bằng các biện pháp như: phát tờ rơi, yêu cầu học sinh rửa tay thường xuyên, ăn uống vệ sinh, đeo khẩu trang nơi công cộng... cô giáo Trần Thị Hoa đã giúp các em học sinh và cán bộ, giáo viên toàn trường nâng cao nhận thức về tác hại của dịch bệnh, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân.

Tại Vũ Thư, thực hiện chỉ đạo của các cấp, các ngành, trực tiếp là Sở Giáo dục và Đào tạo, công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa đông xuân được ngành Giáo dục huyện đặc biệt chú trọng. 

Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Thời điểm này dịch bệnh rất dễ lây lan trong môi trường tập thể, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp trên thế giới, bởi vậy chúng tôi đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học; chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, thường xuyên vệ sinh môi trường, khử khuẩn lớp học; phối hợp quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong trường học. 

Cô giáo Đoàn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Vũ Thư cho biết: Từ đầu năm học mới đến nay, nhà trường đều chuẩn bị sẵn nước rửa tay sát khuẩn tại cổng trường để học sinh cũng như cán bộ, giáo viên rửa tay trước khi vào trường và sau khi tan trường. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tuyên truyền công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm tại buổi chào cờ đầu tuần hoặc qua hệ thống loa phát thanh. Đối với học sinh xuất hiện các triệu chứng của bệnh truyền nhiễm, chúng tôi cho học sinh nghỉ để đi khám, điều trị tại các cơ sở y tế, tránh lây lan dịch bệnh trong nhà trường.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Rút kinh nghiệm từ học kỳ II năm học 2019 - 2020, trước thềm năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản để thực hiện nhiệm vụ kép. Trong khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp thì thời điểm này rất nhiều bệnh truyền nhiễm có thể phát triển và lây lan trong môi trường học đường. Bởi vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường chủ động phối hợp với cơ sở y tế, cơ quan có liên quan triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh, chủ động ứng phó hiệu quả khi có dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh về nguyên nhân, hậu quả, biện pháp phòng, chống các bệnh truyền nhiễm mùa đông xuân. 

Về nhiệm vụ năm học, bà Trần Thị Bích Vân cho biết thêm: Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng phương án phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình tổ chức dạy học trực tuyến hoặc dạy học trực tuyến kết hợp với dạy học trực tiếp nếu học sinh phải nghỉ học dài ngày do dịch bệnh. Tuy nhiên, để việc dạy học trực tuyến mang lại hiệu quả, chúng tôi rất cần sự phối hợp, quản lý từ phía phụ huynh học sinh, sự nghiêm túc của học sinh và sự tâm huyết, đầu tư hơn nữa của các thầy cô giáo. Từ đó vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả vừa bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Đặng Anh