Thứ 7, 04/05/2024, 03:24[GMT+7]

Phòng, chống bạo lực học đường, bảo đảm an toàn trong các cơ sở giáo dục

Thứ 3, 05/01/2021 | 08:27:40
2,509 lượt xem
Tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ) trên toàn quốc có chiều hướng gia tăng, là mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và các nhà trường. Để phòng, chống BLHĐ, bảo đảm an toàn trong các cơ sở giáo dục, nhiều giải pháp đồng bộ đã được ngành Giáo dục triển khai, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Thái Hồng (Thái Thụy).

Huyện đoàn Quỳnh Phụ vừa tổ chức tập huấn công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020 với chuyên đề: “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”. Tham gia tập huấn có bí thư đoàn thanh niên các xã, thị trấn; bí thư đoàn các trường, các chi đoàn và đại diện học sinh khối THPT, trung tâm GDNN - GDTX. 

Tại buổi tập huấn, các đại biểu được chia sẻ những câu chuyện đẹp về tình bạn trong môi trường học đường, trong cuộc sống; những thói quen tốt, hành động đẹp trong phòng, chống BLHĐ; kiến thức pháp luật liên quan đến hậu quả do BLHĐ gây ra; kỹ năng xử lý tình huống để ngăn chặn BLHĐ hoặc tham gia giải quyết, đấu tranh với các hành vi BLHĐ. Qua đó, định hướng cho học sinh xây dựng tình bạn đẹp trong quá trình học tập cũng như trong cuộc sống. 

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ chia sẻ: Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên, học sinh nêu cao ý thức xây dựng tình bạn đẹp, nói không với BLHĐ; góp phần xây dựng xã hội, môi trường học tập lành mạnh, học sinh thân thiện, giúp nhau cùng tiến. Từ đó nêu cao tinh thần đoàn kết cho học sinh, phát huy thuần phong mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, góp phần xây dựng văn hóa học đường, tham gia tích cực vào hoạt động đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Là đơn vị tham gia tập huấn, Trường THPT Nguyễn Huệ đã triển khai thực hiện các biện pháp ngay sau đó. Thầy giáo Phan Thế Định, Bí thư Đoàn trường chia sẻ: Phòng, chống BLHĐ là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt năm học. Ngoài việc dạy lồng ghép trong các tiết học, nhà trường còn tổ chức các buổi ngoại khóa, diễn đàn để nâng cao ý thức của học sinh trong phòng, chống BLHĐ. Bằng các tiểu phẩm tuyên truyền ngăn chặn BLHĐ; chia sẻ, trao đổi, cổ vũ những thói quen tốt, hành động đẹp trong phòng, chống BLHĐ; phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến hậu quả do BLHĐ gây ra; kỹ năng xử lý tình huống để ngăn chặn BLHĐ hoặc tham gia giải quyết, đấu tranh với các hành vi BLHĐ..., các em đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực của nhà trường. Đặc biệt, nhà trường đã thành lập ban an ninh, tổ tự quản, đồng thời duy trì hoạt động của lực lượng thanh niên tình nguyện để kịp thời phát hiện,xử lý các trường hợp bạo lực xuất hiện trong nhà trường. Đoàn trường còn tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao để tăng tính đoàn kết, gắn bó với đoàn viên.

BLHĐ không chỉ xuất hiện trong các trường THPT, thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa những thông tin, hình ảnh về tình trạng bạo lực ở học sinh tiểu học, THCS. 

Cô giáo Vũ Thị Huế, Tổng phụ trách Trường Tiểu học và THCS Thái Hồng (Thái Thụy) chia sẻ: Qua các vụ việc xảy ra từ đầu năm đến nay, có thể thấy BLHĐ không chỉ xảy ra ở học sinh nam mà còn cả ở học sinh nữ; không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn có bạo lực giữa học sinh với giáo viên, giáo viên với học sinh. Điều đáng lo ngại là lý do dẫn đến bạo lực đôi khi rất đơn giản như va chạm trong lúc chơi đùa, trên đường đi học, mâu thuẫn nói xấu nhau trên các diễn đàn, mạng xã hội... Điều này đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến bản thân các em học sinh, gia đình và xã hội. Tại Trường Tiểu học và THCS Thái Hồng, việc tuyên truyền phòng, chống BLHĐ và bảo đảm an toàn cơ sở giáo dục được thực hiện thường xuyên. “Tránh xa bạo lực, nói không với bạo lực” là chủ đề mà nhà trường đã thực hiện trong các năm qua. 

Cô giáo Vũ Thị Huế cho biết thêm: Nhà trường tích cực rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, dạy các em học cách kiềm chế cảm xúc. Bên cạnh đó, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện nhằm tăng tính thiện và tính hướng thiện trong con người các em. Đặc biệt, nếu thấy hiện tượng bạo lực, phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lý. Nhờ vậy, những năm qua Trường Tiểu học và THCS Thái Hồng chưa xuất hiện tình trạng BLHĐ gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, việc giáo dục kỹ năng sống và phòng, chống BLHĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm học. Vì vậy, những năm qua, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đều tổ chức đa dạng hình thức tuyên truyền phòng, chống BLHĐ, kể cả bậc học mầm non. Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường công tác tư vấn tâm lý trong trường học và công tác phối hợp, phát huy vai trò của gia đình và các tổ chức xã hội trong giáo dục học sinh.

 Đặng Anh