Thứ 7, 04/05/2024, 05:18[GMT+7]

Sôi nổi các phong trào học sinh, sinh viên

Thứ 7, 09/01/2021 | 17:49:29
4,156 lượt xem
Thời gian qua, phong trào học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh ngày càng được đẩy mạnh với nhiều hoạt động bổ ích đã phát huy hiệu quả tính năng động, sáng tạo của HSSV.

Học sinh, sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tham gia hội thi học sinh, sinh viên với chính sách bảo hiểm y tế.

Nổi bật trong hoạt động của HSSV phải kể đến phong trào “Sinh viên 5 tốt” của sinh viên các trường đại học, cao đẳng; phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” của học sinh trường đại học, cao đẳng có đào tạo hệ trung cấp, phong trào “Học sinh 3 tốt” của học sinh trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Trong năm học vừa qua, toàn tỉnh có 30/47 trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên triển khai phong trào “Học sinh 3 tốt”, đã có 528 học sinh đăng ký đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp trường, có 31 học sinh đạt danh hiệu cấp tỉnh; 4/4 trường đại học, cao đẳng có đào tạo hệ trung cấp triển khai phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, toàn tỉnh đã có 196 học sinh đăng ký đạt danh hiệu cấp trường, có 7 học sinh đạt danh hiệu cấp tỉnh; có 5/5 trường triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt”, đã có 1.780 sinh viên đăng ký đạt danh hiệu cấp trường, 128 sinh viên đạt danh hiệu cấp tỉnh; có 26 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp trường, 7 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh.

“Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” hay “Học sinh 3 tốt” đã dần trở thành phong trào tự thân của HSSV, khẳng định được vai trò đồng hành, hỗ trợ của tổ chức đoàn, hội trong quá trình học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp. 

Em Lê Thị Thu Uyên, lớp K47I, ngành y đa khoa, Trường Đại học Y Dược Thái Bình là sinh viên duy nhất của Thái Bình đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trung ương năm 2020. Em cũng đạt giải thưởng Sao tháng Giêng năm 2020. Em chia sẻ: Em rất phấn khởi vì mình cùng lúc được nhận 2 danh hiệu này. Đây là động lực để em phấn đấu hơn nữa trong quá trình học tập cũng như trau dồi, rèn luyện phẩm chất đạo đức thông qua việc chấp hành tốt nội quy nhà trường, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, phong trào thi đua do nhà trường phát động.

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình hiến máu tình nguyện.

Nhiều năm qua, đoàn thanh niên, hội sinh viên các trường học đã có nhiều giải pháp tổ chức các hoạt động tạo môi trường giúp HSSV học tập tốt. Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên học tập được triển khai như: hội thảo, diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề về phương pháp học tập, chia sẻ tài liệu, kinh nghiệm học tập; tư vấn hỗ trợ tân sinh viên nhập trường... Bên cạnh đó, các đơn vị chú trọng duy trì, phát triển các câu lạc bộ học thuật, tổ, đội, nhóm, tập thể HSSV tự học; hình thành các quỹ học bổng, quỹ vượt khó, nhằm khuyến khích, tạo động lực để sinh viên phấn đấu trong học tập; tập trung triển khai có hiệu quả phong trào học tin học, ngoại ngữ.

Chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: HSSV tiếp tục là lực lượng nòng cốt và chủ đạo trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Các bạn tham gia đầy đủ các hoạt động tình nguyện như: bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, các hoạt động chăm sóc, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện hay như tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong chiến dịch mùa hè xanh năm 2020, HSSV các trường trong toàn tỉnh đã tham gia 57 đợt vệ sinh môi trường, tu sửa nghĩa trang, xóa 16 bãi rác tự phát; tổ chức 30 buổi dạy bơi miễn phí cho thanh thiếu nhi, 45 buổi dạy tin học, tiếng Anh, 152 buổi sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi; tổ chức thăm khám, cấp thuốc cho các đối tượng gia đình chính sách, tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Cũng trong năm 2020, 25 đoàn trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thành lập đội hình tình nguyện Hoa Phượng Đỏ tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, hỗ trợ ngày công tu sửa và xây dựng mới các công trình vui chơi cho thiếu nhi; tổ chức hoạt động vui chơi cho thiếu nhi dịp hè.

Với nhiều đổi mới trong hoạt động, đi vào thực chất, các hoạt động của HSSV trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả, tạo được sức lan tỏa. Qua các phong trào, hoạt động này góp phần để HSSV có thêm điều kiện để tu dưỡng, rèn luyện, chăm chỉ học tập, nghiên cứu khoa học chuẩn bị hành trang cho tương lai.

Xuân Phương