Thứ 6, 03/05/2024, 22:10[GMT+7]

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh từ các hoạt động trải nghiệm sáng tạo

Thứ 2, 11/01/2021 | 09:13:06
13,540 lượt xem
Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng hoạt động dạy học trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, tính sáng tạo trong học tập và sinh hoạt hàng ngày, tích lũy kinh nghiệm riêng cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân.

Hoạt động “Hội chợ quê” tại Trường Tiểu học và THCS Tây Tiến (Tiền Hải).

Trải nghiệm thực tế

Để tăng tính thực hành và quan sát thực tế, đầu năm học 2020 - 2021, 26 thành viên Câu lạc bộ khoa học kỹ thuật của Trường THPT Đông Thụy Anh đã có chuyến tham quan học tập trải nghiệm tại Viện Sinh học nông nghiệp thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tại đây, các thành viên của Câu lạc bộ được tham quan, nói chuyện với các thầy cô là những chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ sinh học nông nghiệp. 

Thầy giáo Nguyễn Đức Lâm, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các em học sinh được trải nghiệm sáng tạo, trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu, hình thành các ý tưởng nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Đặc biệt, các em được trực tiếp làm các sản phẩm công nghệ cao, tham quan các mô hình nghiên cứu về công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật trên hoa lan, cây dược liệu, cây khoai tây, cây dâu tây; mô hình trồng khí canh, trồng thủy canh trên cây rau, cây dược liệu quý, mô hình vườn ươm cây giống. Bên cạnh đó, các em được tham quan phòng công nghệ vi sinh, sản xuất các chế phẩm sinh học phục vụ sản xuất nông nghiệp an toàn, thân thiện môi trường. 

Cô giáo Vũ Thị Mai, giáo viên môn Công nghệ, đồng thời cũng là người phụ trách Câu lạc bộ chia sẻ: Qua buổi trải nghiệm thực tế này, nhiều học sinh mong muốn trở thành những kỹ sư trong tương lai, đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp phát triển đất nước, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Không chỉ xuất hiện ở cấp THPT, hoạt động trải nghiệm sáng tạo đang được các nhà trường nhân rộng và phát triển ở các cấp học khi chương trình giáo dục phổ thông mới được đưa vào triển khai thực hiện. Tại trường Tiểu học và THCS Tây Tiến (Tiền Hải), hoạt động giáo dục trải nghiệm chính là điểm nhấn trong việc thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học. Với chủ đề “Hội chợ quê”, hoạt động ngoài giờ lên lớp được nhà trường tổ chức vừa qua đã thu hút đông đảo học sinh và phụ huynh tham gia. 

Thầy giáo Nguyễn Mạnh Tiến, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Tái hiện ngay trên sân trường một không gian hội chợ quê vô cùng sống động, mộc mạc mà thân thương với các gian hàng gồm nhiều chủ đề như: gian hàng nông sản Việt, gian hàng ẩm thực, gian hàng phục vụ học tập, vui chơi… với đủ các mặt hàng phục vụ đời sống hàng ngày được sưu tầm ở địa phương như: trứng, gạo, các loại rau, củ và các loại đồ ăn chín như bánh, xôi, bánh trôi, bánh nghệ. Các mặt hàng phục vụ cho học tập như sách vở, bút chì, bút viết, tẩy…. Học sinh nhà trường rất phấn khởi vì đây là lần đầu tiên được tham dự một ngày hội ý nghĩa, bổ ích bởi các em được làm người bán hàng, mua hàng.

Học sinh Trường THPT Đông Thụy Anh trong chuyến đi thực tế.

Giáo dục kỹ năng sống

Thực tế cho thấy, mỗi hoạt động trải nghiệm sáng tạo đều mang đến hiệu quả thiết thực. Ngoài kiến thức thực tế, các hoạt động này giúp học sinh hình thành những kỹ năng sống quan trọng. 

Thầy giáo Nguyễn Đức Lâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thụy Anh cho biết thêm: Được tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất trong buổi trải nghiệm, các em học sinh trong Câu lạc bộ khoa học kỹ thuật rất hào hứng, phấn khởi khi được mở rộng tầm mắt, phát triển khả năng tư duy logic, định hướng các ý tưởng nghiên cứu mới phù hợp với thực tiễn nhà trường, địa phương. Việc tham quan, trực tiếp trò chuyện và được nghe các thầy, cô giáo hướng dẫn về quy trình công nghệ nhân giống cây trồng bằng nuôi cấy mô tế bào, kiến thức khoa học trừu tượng được hiện thực hóa bằng các mô hình thực tế giúp học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ vận dụng. 

Cùng quan điểm về lợi ích to lớn từ các hoạt động giáo dục trải nghiệm, thầy giáo Nguyễn Mạnh Tiến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Tây Tiến chia sẻ: Hoạt động trải nghiệm hội chợ quê nhằm rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, giúp các em thêm yêu bạn bè, thầy cô và mái trường. Đặc biệt, giáo dục cho các em tình yêu quê hương, đất nước, biết yêu những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tự hào về truyền thống phong tục tập quán, nét đẹp bản sắc văn hóa Việt Nam, ký ức tuổi thơ của mỗi người dân Việt Nam. Hoạt động còn là cầu nối, gắn kết mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.  

Hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm đa dạng vào dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm trong năm. Ngoài ra, một số trường học còn thành lập câu lạc bộ võ thuật, lớp bơi lội, cầu lông, aerobic, bóng đá. Ở khối THCS, THPT việc giáo dục kỹ năng sống lồng ghép trong các môn học chính khóa, tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần, chương trình phát thanh, hoạt động ngoại khóa, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Qua đó, giúp học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng tự tin ứng xử tốt với các tình huống trong cuộc sống. Các em rèn được kỹ năng làm việc theo nhóm, ứng xử văn hóa, hòa đồng bạn bè, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường, phòng, chống bạo lực học đường, tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn xã hội khác.

Đặng Anh