Thứ 4, 01/05/2024, 17:40[GMT+7]

Năm học 2023 - 2024: Kỳ vọng nhiều bứt phá

Thứ 4, 06/03/2024 | 08:28:32
2,740 lượt xem
Năm học 2023 - 2024 đã đi qua một nửa chặng đường. Đây là năm được kỳ vọng sẽ có nhiều bứt phá về giáo dục. Với những kết quả đã đạt được trong học kỳ I, sang học kỳ II, cán bộ, giáo viên, học sinh toàn tỉnh tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt, tạo ra những đột phá mới, chuyển biến mới về chất lượng dạy học, thực hiện thành công chương trình GDPT 2018, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ thi đua học tốt.

Học kỳ I vừa qua đã thể hiện rõ sự cố gắng của ngành giáo dục. Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Các cơ sở giáo dục bảo đảm đúng tiến độ thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục. Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ được quan tâm. Chất lượng giáo dục phổ thông được nâng cao, việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới được tích cực thực hiện; thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học tiếp tục được quan tâm đầu tư; thực hiện nghiêm túc công tác công khai, kiểm định chất lượng giáo dục. Đặc biệt, chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên và chuẩn hóa. Toàn ngành tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy học; đồng thời khai thác hiệu quả các phần mềm dạy học và họp trực tuyến. Tháng 1/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành việc đề nghị UBND tỉnh công nhận các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2023. Theo đó, cả 8 huyện, thành phố đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học, THCS đạt mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2.

Một trong những kết quả quan trọng của ngành giáo dục trong học kỳ I vừa qua đó là chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn tiếp tục được nâng lên, phản ánh sự chuyển biến tích cực so với các năm học trước. Học sinh các cấp học tham gia các kỳ thi, cuộc thi, hội thi học sinh giỏi, khoa học kỹ thuật, văn nghệ, thể dục thể thao đều đạt kết quả tốt. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9, lớp 12 cấp tỉnh năm 2023, toàn tỉnh có 110 giải nhất, 340 giải nhì, 473 giải ba và 600 giải khuyến khích. Cùng với đó, tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh có 8 dự án đạt giải nhất, 10 dự án giải nhì, 13 dự án giải ba và 9 dự án giải tư. Ban tổ chức đã lựa chọn 2 dự án của Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh và Trường THPT Đông Thụy Anh tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Đặc biệt, tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia diễn ra vào đầu tháng 1 vừa qua, toàn tỉnh có 42 thí sinh đạt giải, tăng 8 giải so với năm học trước, trong đó có 8 giải nhì, 16 giải ba và 18 giải khuyến khích; có 2 học sinh được vào vòng 2 để lựa chọn đội tuyển tham gia kỳ thi Olympic quốc tế. Toàn ngành cũng chú trọng nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh bằng việc triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong các trường phổ thông tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Những kết quả đạt được trong học kỳ I vừa qua đang tạo động lực để toàn ngành cố gắng phấn đấu, đạt thêm nhiều thành tích hơn nữa trong năm 2024. 

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Năm 2024, ngành sẽ tiếp tục chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, bảo đảm lộ trình thực hiện chương trình GDPT 2018; chú trọng tập huấn chương trình sách giáo khoa mới cho cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, đặc biệt quan tâm lớp 5, lớp 9, lớp 12 năm học 2024 - 2025. Một trong những điểm mới của năm 2024 đó là Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 10, 11 cấp tỉnh an toàn, nghiêm túc, phản ánh thực chất kết quả của các em khi học theo chương trình GDPT 2018. Ngoài ra, năm 2024 là năm cuối học sinh lớp 9 và lớp 12 học theo chương trình GDPT 2006, vì vậy toàn ngành cũng tích cực chuẩn bị chu đáo về kiến thức và hệ điều kiện dạy và học, tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT một cách bài bản, khoa học, theo đúng quy định, quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Song hành cùng các nhiệm vụ trên, Sở Giáo dục và Đào tạo chú trọng xây dựng đề án phát triển Trường THPT Chuyên Thái Bình nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Sau 4 năm triển khai chương trình GDPT 2018, việc đổi mới đã bao phủ cả 3 cấp học, đi vào chiều sâu, vào từng nội dung môn học và hoạt động giáo dục. Với những kết quả đã đạt được, kỳ vọng ngành giáo dục sẽ tiếp tục có những bước phát triển đột phá về chất lượng, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Vũ Hội (Vũ Thư).

Đặng Anh