Thứ 5, 02/05/2024, 07:55[GMT+7]

Phát huy vai trò câu lạc bộ trong học sinh

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:07:50
2,465 lượt xem
Hiện nay, ở nhiều trường học trong tỉnh đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) nhằm tạo môi trường giáo dục toàn diện tốt nhất cho học sinh. Hoạt động của các CLB trong trường học không chỉ là nơi để trải nghiệm mà còn giúp học sinh khám phá, hình thành và rèn luyện năng lực, phẩm chất bản thân từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng trường học hạnh phúc.

Nhiều thành viên CLB Thể thao Trường Tiểu học Đông Sơn (Đông Hưng) đạt giải cao tại hội khỏe Phù Đổng các cấp.

Cứ chiều thứ hai đầu tiên của tháng, tất cả thành viên của CLB Tình nguyện Trường THPT Đông Thụy Anh lại tập hợp, sinh hoạt và lên kế hoạch công việc trong tháng. Được thành lập hơn 6 năm, CLB duy trì hoạt động hiệu quả với hơn 80 thành viên. Vào dịp khai giảng, kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinh vào lớp 10..., các thành viên trong màu áo xanh tham gia tiếp sức mùa thi, hỗ trợ cho thí sinh và phụ huynh; dịp lễ, tết, tổ chức thu gom phế liệu, vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, bờ biển trên địa bàn huyện hoặc gây quỹ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... 

Em Nguyễn Đức Hiển, Chủ nhiệm CLB tình nguyện nhà trường chia sẻ: Ngày em đi thi vào lớp 10, được anh chị tình nguyện viên giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình. Sau này, khi trở thành học sinh của Trường, có đợt tuyển thành viên, em đăng ký ngay. Được tham gia các hoạt động, em cảm thấy thời học sinh của mình có thêm nhiều kỷ niệm đẹp, ý nghĩa. 

Thầy giáo Lê Tất Kỷ, Bí thư Đoàn trường cho biết: Trường THPT Đông Thụy Anh có các CLB gồm: Tình nguyện, STEM (khoa học - kỹ thuật), văn học, thể thao, tiếng Anh và truyền thông. Các CLB sinh hoạt theo lịch hàng tháng dưới sự hướng dẫn của Ban Chấp hành Đoàn trường và được giáo viên bộ môn liên quan tư vấn. Chủ nhiệm CLB phụ trách xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành viên. Tham gia CLB, học sinh còn có dịp thử sức, cọ xát tại các cuộc thi cấp tỉnh, cấp huyện do Huyện đoàn, Tỉnh đoàn, các sở, ngành tổ chức. Nhiều học sinh trong CLB STEM của trường đã giành giải cao tại các cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh.

Không chỉ khối THPT mà các cấp học khác đều có CLB dành cho học sinh. Tại Trường Tiểu học Đông Sơn (Đông Hưng), CLB Thể thao của trường thu hút khá nhiều học sinh tham gia. 

Ông Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: CLB Thể thao của trường bao gồm các môn bóng bàn, đá cầu, cờ vua, bóng rổ, điền kinh, bóng đá. Dưới sự dìu dắt, hướng dẫn của thầy giáo Mai Đình Tăng, cô giáo Đỗ Thị Thúy cùng các thầy cô giáo bộ môn và sự ủng hộ nhiệt tình của cha mẹ học sinh, nhiều em đã bộc lộ khả năng, niềm đam mê và tham gia hoạt động thể thao sôi nổi. CLB Thể thao được thành lập vào tháng 9/2023, chỉ sau 1 tháng tập trung rèn luyện, nhiều học sinh trong CLB đã giành giải cao trong Hội khỏe Phù Đổng. 

Em Bùi Thị Yến Nhi, lớp 4C đạt giải nhất môn bóng bàn cấp cụm cho biết: Sau một thời gian ngắn được các thầy cô giáo hướng dẫn, em thấy kỹ năng của mình tiến bộ hơn nhiều, đặc biệt là việc xử lý những pha cầu khó của đối thủ. Không chỉ em mà rất nhiều bạn trong CLB đạt giải cao tại Hội khỏe Phù Đổng cấp cụm, cấp huyện. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự đồng lòng ủng hộ của các bậc phụ huynh, hiện nay Trường Tiểu học Đông Sơn có cơ sở vật chất khá tốt với phòng chức năng đầy đủ để các em tập luyện. Đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường phát huy hơn nữa hiệu quả của CLB Thể thao. Qua đó giúp học sinh thêm tự tin, mạnh dạn, tạo động lực học tập, phấn đấu mọi mặt cho các em theo đúng mục tiêu giáo dục toàn diện.

Hiện nay, toàn tỉnh có 741 cơ sở giáo dục với hàng nghìn CLB học sinh trong các trường học được thành lập. Theo nhiều thầy cô giáo phụ trách CLB ở các nhà trường, tham gia sinh hoạt trong CLB, các em có cơ hội để được hoàn thiện những kỹ năng và thể hiện mình trong tập thể. Đặc biệt, nhiều học sinh vốn rất rụt rè, nhút nhát nhưng sau một thời gian tham gia CLB đã có kỹ năng ứng xử, giao tiếp, chủ động, tự tin thể hiện sở trường của bản thân, mạnh dạn thể hiện tư duy độc lập. Vì thế, CLB ngoài rèn kỹ năng, còn là nơi phát hiện, chăm chút và bồi dưỡng tài năng.  

Ông Phạm Văn Từ, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Các CLB trong trường học đang là một giải pháp quan trọng, thiết thực để giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo điều kiện để thực hiện phương châm “học đi đôi với hành”, phát triển tối đa khả năng của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, để các CLB trong trường học hoạt động hiệu quả hơn nữa, bên cạnh sự nỗ lực của giáo viên phụ trách CLB thì cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động của các CLB cũng là những yếu tố quan trọng cần được quan tâm, đầu tư. Ngoài ra, việc xây dựng đa dạng các hình thức sinh hoạt CLB gắn liền với chuyên môn theo từng chủ đề, chủ điểm; sự chỉ đạo sát sao, định hướng hoạt động của ban giám hiệu; có đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời, nghiêm túc... cũng là những yếu tố giúp các CLB trong trường học phát huy tối đa hiệu quả, hoạt động đúng hướng, trở thành hình thức sinh hoạt, học tập lý tưởng cho học sinh ngoài giờ học chính khóa.

Thanh viên CLB Tình nguyện Trường THPT Đông Thụy Anh hướng dẫn cha mẹ học sinh khi tham gia hoạt động ở trường.


Đặng Anh