Thứ 7, 27/04/2024, 18:40[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:27:51
1,023 lượt xem
Sau khi được cải tạo, nâng cấp, hơn 1 năm qua, sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình đã và đang phát huy vai trò, hiệu quả trong phát triển thị trường khoa học công nghệ (KHCN), góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp.

Khách hàng tham quan, mua sắm tại sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình.

Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình thành lập từ năm 2014, thuộc Trung tâm Tin học và Thông tin KHCN Thái Bình (nay là Trung tâm Ứng dụng thông tin KHCN và Đo lường thử nghiệm, Sở Khoa học và Công nghệ). Hoạt động của sàn gồm 2 hình thức: sàn trực tiếp (sàn thực) và sàn trực tuyến (sàn ảo). Sau lễ khai trương trưng bày, giới thiệu, giao dịch sản phẩm OCOP, sản phẩm KHCN và sản phẩm chủ lực của tỉnh vào tháng 2/2023, sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình đã chính thức bước vào giai đoạn hoạt động mới. Từ chỗ chỉ thực hiện chức năng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tư vấn chuyển giao lựa chọn công nghệ, tư vấn về pháp lý, sở hữu trí tuệ thì nay, sàn đã mở rộng hoạt động, hỗ trợ quảng bá các sản phẩm, tăng doanh thu cho các doanh nghiệp, đồng thời giúp tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm KHCN, sản phẩm chủ lực của tỉnh. 

Đây là mô hình sàn giao dịch công nghệ và thiết bị đầu tiên trên toàn quốc có gắn với sản phẩm OCOP, sản phẩm KHCN và sản phẩm chủ lực của tỉnh. Sàn thực có tổng diện tích sử dụng 515m2, được duy trì hoạt động đều đặn từ 7 giờ đến 21 giờ hàng ngày.

Các sản phẩm được giới thiệu, trưng bày tại sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình.

Đến nay, đã có 50 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đưa sản phẩm vào trưng bày, giới thiệu, quảng bá, giao dịch tại sàn thực với khoảng 500 loại sản phẩm, hơn 5.000 đơn vị sản phẩm; gần 300 sản phẩm được quảng bá, giao dịch trên sàn ảo. Các sản phẩm OCOP, sản phẩm KHCN và sản phẩm chủ lực của tỉnh được giới thiệu, trưng bày tại sàn đều niêm yết giá với đầy đủ thông tin về sản phẩm và quy trình sản xuất. Hàng ngày, có hàng chục lượt khách đến tham quan, giao dịch và mua sắm các sản phẩm tại sàn. Sàn trở thành điểm đến quen thuộc của cả các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong và ngoài tỉnh. 

Ông Nguyễn Văn Khải, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Dược vật tư y tế Khải Hà cho biết: Đối với Công ty chúng tôi, sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình có ý nghĩa rất lớn. Thông qua sàn, chúng tôi có thể quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của Công ty, đồng thời đây cũng tạo cơ hội cho Khải Hà tiếp cận với KHCN, kết nối với các nhà khoa học, các doanh nghiệp KHCN. Chúng tôi mong muốn nhân rộng, phát triển các loại hình sàn giao dịch tương tự để Công ty chúng tôi có thêm nhiều kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Chị Vũ Thị Thanh, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Từ khi sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Thái Bình giới thiệu, trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm KHCN và sản phẩm chủ lực của tỉnh, tôi thấy rất tiện lợi cho người tiêu dùng. Đến đây có thể mua được nhiều mặt hàng chất lượng, mẫu mã đẹp, xuất xứ hàng hóa rõ ràng nên tôi hoàn toàn yên tâm sử dụng các sản phẩm.

Thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục giao Trung tâm Ứng dụng thông tin KHCN và Đo lường thử nghiệm chủ trì, tăng cường liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ, giới thiệu các sản phẩm KHCN, sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực của tỉnh thông qua các nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ, siêu thị trong và ngoài tỉnh; tăng cường liên kết với các sàn giao dịch công nghệ, thiết bị trên toàn quốc và của Bộ Khoa học và Công nghệ. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về hoạt động của sàn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức đào tạo, nâng cao kiến thức, kỹ năng và trình độ cho các bộ phận quản lý và vận hành sàn.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày