Thứ 6, 26/04/2024, 09:58[GMT+7]

Khởi động dự án hợp tác chiến lược giữa ngành Y tế Đan Mạch – Việt Nam, thí điểm tại Thái Bình

Thứ 3, 16/05/2017 | 15:10:22
1,587 lượt xem
Sáng ngày 16/5, Sở Y tế phối hợp với Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế tổ chức hội nghị khởi động dự án hợp tác chiến lược ngành Y tế Đan Mạch – Việt Nam về kiểm soát bệnh không lây nhiễm, thí điểm tại tỉnh Thái Bình.

Chuyên gia đến từ Bộ Y tế Đan Mạch giới thiệu về mô hình kiểm soát bệnh không lây nhiễm tại Đan Mạch.

Dự hội nghị có các thành viên đến từ Bộ Y tế Đan Mạch và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam; lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Y tế Dự phòng, Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh...  

Mô hình thí điểm tại Thái Bình sẽ được triển khai tại tuyến tỉnh, huyện và các xã nhằm bảo đảm khung cấu trúc, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế và lắng nghe tiếng nói, ý kiến của tất cả những người có liên quan bao gồm các cơ quan chức năng cấp tỉnh, huyện, cán bộ y tế và bệnh nhân. 

Bước đầu có 30 xã thuộc 4 huyện Thái Thụy, Kiến Xương, Quỳnh Phụ, Vũ Thư  được chọn để triển khai dự án. Các mô hình được xây dựng sẽ tập trung vào công tác phòng ngừa, phát hiện sớm và quản lý các bệnh không lây nhiễm được chọn trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Mục đích nhằm tăng cường phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm dựa vào cộng đồng, đặc biệt là các yếu tố nguy cơ chính. Đồng thời chứng minh rằng, bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính có thể sống tốt với ít biến chứng hơn, ít phải nhập viện hơn và có thể tự quản lý bệnh của mình với sự hỗ trợ của cán bộ y tế xã, thôn.

Sau hội nghị khởi động dự án, các chuyên gia đến từ Cục Y tế dự phòng và Bộ Y tế Đan Mạch sẽ về các huyện, xã khảo sát. 

Dự kiến các mô hình thí điểm sẽ được triển khai trong năm 2018. Cán bộ y tế tại 30 trạm y tế xã triển khai mô hình sẽ được tập huấn và cung cấp tài liệu về thực hiện phòng ngừa, phát hiện và quản lý bệnh không lây nhiễm.

Hà Dung 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày