Thứ 6, 26/04/2024, 12:34[GMT+7]

Tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết, điều trị Methadone

Thứ 2, 18/09/2017 | 19:08:58
726 lượt xem
Chiều ngày 18/9, Ban Chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. 

Tính đến ngày 13/9, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 594 trường hợp mắc sốt xuất huyết, có 502 trường hợp dương tính, 169 trường hợp chẩn đoán xác định với vi rút Dengeue trong tổng số 269 ca xét nghiệm. Số ca sốt xuất huyết tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm 2016. Song hầu hết số ca mắc đều được phát hiện sớm và cấp cứu, điều trị kịp thời, chưa có ca bệnh tử vong do sốt xuất huyết. 

Qua giám sát và thực tế số ca mắc cho thấy tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp; có nhiều ổ dịch nội sinh và rải rác ở các huyện, thành phố, nhiều nguy cơ dịch bùng phát trên diện rộng. Ngành Y tế và các địa phương đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch như tăng cường tuyên truyền, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, tăng cường giám sát, điều tra dịch tễ, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. 

Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất ở bệnh viện Nam Tiền Hải.

Hội nghị cũng tập trung thảo luận về hoạt động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Đến nay, số ca điều trị Methadone trong toàn tỉnh là 1.366 ca. Hiệu quả điều trị đã được ghi nhận qua kết quả thực tế và công tác khảo sát điều trị, tuy nhiên số ca bỏ điều trị qua từng năm còn cao. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương phải xác định phòng chống dịch sốt xuất huyết hiện nay là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và thường xuyên liên tục. Các huyện, thành phố, các thành viên Ban Chỉ đạo, các cơ quan truyền thông phải quan tâm tuyên truyền tới hội viên, đoàn viên, người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ngành Y tế, hệ thống y tế dự phòng là đơn vị nòng cốt, chủ động giám sát, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, báo cáo Ban Chỉ đạo. Đồng thời, tập trung công tác phòng chống dịch, chủ động sẵn sàng về các phương án phòng chống dịch bệnh, hạn chế thấp nhất người mắc, người tử vong, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Mỗi người dân cần nêu cao ý thức chủ động phòng chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng. 

Về công tác điều trị Methadone, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của ngành Y tế trong thời gian qua và đề nghị các ngành thành viên, đặc biệt là ngành Y tế phải đưa ra mục tiêu phấn đấu giữ nguyên số bệnh nhân điều trị hiện nay, không để bệnh nhân bỏ điều trị. Các huyện chưa mở thêm điểm cấp phát thuốc cần quyết tâm triển khai sớm trong tháng 10; tăng cường quan tâm truyền thông tránh phân biệt kỳ thị đối với người điều trị Methadone; kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy...

Hà Dung 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày