Thứ 7, 27/04/2024, 09:01[GMT+7]

Công đoàn Công ty Hanul: Chỗ dựa tin cậy của người lao động

Thứ 3, 25/04/2017 | 08:30:44
1,917 lượt xem
Song song với chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn Công ty HaNul còn quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên. Hàng năm, Công đoàn phát động phong trào thi đua trong các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao thu hút đoàn viên tham gia sôi nổi.

Công nhân Công ty HaNul hăng hái tham gia phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Công đoàn Công ty Hanul (Kiến Xương) thời gian qua đã trở thành chỗ dựa tin cậy của công nhân lao động. Với rất nhiều hoạt động thiết thực, Công đoàn vừa xây dựng tổ chức vững mạnh toàn diện, vừa góp phần để Công ty phát triển ổn định.

Công ty Hanul là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực dệt may xuất khẩu với hơn 1.200 công nhân lao động. Ngay từ khi đi vào hoạt động, Công ty đã thành lập tổ chức công đoàn, thu hút trên 95% công nhân tham gia ở 12 tổ công đoàn. 

Chị Nguyễn Thị Hồi, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Công đoàn đã đứng ra ký thỏa ước lao động tập thể với chủ sử dụng lao động; tham gia xây dựng nội quy, quy chế hoạt động nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công nhân. Trong quá trình hoạt động, Công đoàn luôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và ý kiến, kiến nghị của công nhân lao động; tham mưu, đề xuất với ban lãnh đạo Công ty xem xét giải quyết kịp thời để công nhân yên tâm làm việc và gắn bó với công việc.

Cũng như nhiều công nhân trực tiếp sản xuất, chị Bùi Thị Là ở chuyền may 1 cho biết: Mức thu nhập của chị em bình quân đạt từ 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. Tham gia vào tổ chức công đoàn, công nhân không chỉ được bảo đảm về chế độ tiền công, thưởng, được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp mà còn được nói lên tiếng nói, tâm tư của mình. Gần đây nhất, thông qua tổ chức công đoàn, các kiến nghị của công nhân lao động về: cải thiện môi trường lao động, chăm sóc y tế, chế độ nghỉ phép, sử dụng nước uống vệ sinh… đã được đáp ứng nên công nhân rất phấn khởi.

Với đặc thù hơn 98% công nhân là lao động nữ, nhờ sự can thiệp của tổ chức công đoàn nên chị em đều được hưởng chế độ nghỉ ốm đau, thai sản và có việc làm ổn định. Đối với các công nhân có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp rủi ro, hoạn nạn, Công đoàn Công ty kịp thời thăm hỏi, chia sẻ, tặng quà động viên họ vượt khó vươn lên. Mỗi khi tết đến xuân về, Công đoàn Công ty lại tổ chức chương trình “Tết ấm áp sum vầy”, các đoàn viên đóng góp, ủng hộ tiền, quà tặng các gia đình công nhân nghèo để cùng có một cái tết vui vẻ, đầm ấm. Đó là một nghĩa cử đẹp thể hiện tình đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau như người trong một nhà.

Công đoàn Công ty HaNul trao quà tết cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Song song với chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn Công ty HaNul còn quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên. Hàng năm, Công đoàn phát động phong trào thi đua trong các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao thu hút đoàn viên tham gia sôi nổi. Đội văn nghệ của Công ty luôn tham gia và đạt giải cao trong các hội thi tiếng hát công - nông - binh do Liên đoàn Lao động huyện và tỉnh tổ chức. Vào các ngày lễ như: Quốc tế Phụ nữ (8/3), ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10), Quốc tế thiếu nhi (1/6), tết Trung thu, Công đoàn đều tổ chức gặp mặt, giao lưu văn nghệ chào mừng và tặng quà cho công nhân, con đoàn viên chăm ngoan, học giỏi. Nhằm giáo dục lý tưởng và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho đoàn viên, Công đoàn Công ty nhận phụng dưỡng một Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở xã Quang Bình (Kiến Xương).

Ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Kiến Xương cho biết: Công đoàn Công ty HaNul là một tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh của huyện với rất nhiều hoạt động thiết thực; 3 lần được Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng và 8 năm liên tục được Liên đoàn Lao động huyện khen thưởng. Có được kết quả đó, những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty không ngừng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt; đội ngũ cán bộ công đoàn thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ nên mọi hoạt động được tổ chức nền nếp, hiệu quả.

Nói về vai trò của tổ chức Công đoàn Công ty, ông Đặng Văn Duy, thư ký, phiên dịch của Công ty HaNul khẳng định: Nhờ có tổ chức công đoàn mà đội ngũ công nhân lao động yên tâm, đoàn kết, gắn bó, chia sẻ với Công ty. Nguồn nhân lực ổn định, tay nghề giỏi và tinh thần hăng say lao động của công nhân chính là điều kiện quan trọng để Công ty vượt qua những khó khăn, tồn tại, phát triển và chia sẻ quyền lợi nhiều hơn với người lao động.

Khắc Duẩn