Thứ 7, 27/04/2024, 11:32[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng chỗ dựa tin cậy của người lao động

Thứ 2, 19/06/2017 | 10:10:39
1,112 lượt xem
Để xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của công nhân viên chức người lao động (CNVCNLĐ), thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Công nhân Công ty TNHH May Tuấn Hương (xã Đông Vinh, huyện Đông Hưng).

Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng hiện có 91 công đoàn trực thuộc với trên 11.000 đoàn viên. Với phương châm hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì quyền lợi của người lao động, các cấp công đoàn trong huyện đã chủ động bám sát tình hình sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của CNVCNLĐ, có biện pháp giải quyết kịp thời; phối hợp với chính quyền các cấp, các ngành chức năng tổ chức giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương liên quan đến người lao động tại các doanh nghiệp. Hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp với các đơn vị rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới thỏa ước lao động tập thể. Đến nay, toàn huyện có 11/21 doanh nghiệp đã có thỏa ước lao động tập thể. Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo công đoàn các cơ sở tổ chức tháng công nhân gắn với hưởng ứng tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ nhất, bảo đảm thiết thực, hiệu quả; đồng thời, tăng cường xuống cơ sở để kịp thời định hướng, nắm bắt, giải quyết các vấn đề bức xúc trong CNVCNLĐ, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện không xảy ra đình công, ngừng việc tập thể, không có vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào.

Ông Trần Đức Hiền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng cho biết: Từ đầu năm đến nay đã có 4 đoàn viên công đoàn khó khăn về nhà ở được hỗ trợ kinh phí xây mái ấm công đoàn với tổng số tiền 120 triệu đồng. Các cấp công đoàn đã tín chấp vay từ quỹ quốc gia giải quyết việc 100 triệu đồng cho 5 đoàn viên vay. Nhân các ngày lễ, tết, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức đi thăm, tặng quà 466 CNVCNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và con em họ bị khuyết tật, nhiễm chất độc da cam với tổng số tiền trên 106 triệu đồng. 

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tùng Lộc (cụm công nghiệp Đông La) cho biết: Mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn một năm nhưng ban giám đốc Công ty luôn phối hợp chặt chẽ với Công đoàn thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước cho 300 CNVCNLĐ. Ngoài ra, Công ty còn có những đãi ngộ để kịp thời động viên CNVCNLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất như thưởng chuyên cần, thưởng vượt định mức, trao quà cho con em CNVCNLĐ học giỏi…

Các vận động viên tham dự hội thao công nhân viên chức lao động huyện Đông Hưng mở rộng.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng đơn vị, tạo khí thế hăng say trong lao động, sản xuất và công tác; trọng tâm là các phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động… gắn với cuộc vận động chung sức xây dựng nông thôn mới. Các cấp công đoàn cũng tích cực tuyên truyền đoàn viên và nhân dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phân loại và xử lý rác thải tại gia đình, giữ gìn vệ sinh chung; phối hợp với chính quyền, các đoàn thể thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, Kế hoạch số 03 của UBND huyện về giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ. 

Ông Phạm Văn Điệp, Chủ tịch Công đoàn xã Đông Hà cho biết: Công đoàn xã tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo, xây dựng thành công mô hình sản xuất hàng hóa với diện tích 70ha trồng cây màu vụ đông; các đoàn viên được giao nhiệm vụ giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; đồng thời, tổ chức tặng quà đoàn viên nữ nhân ngày Quốc tế phụ nữ, ngày Phụ nữ Việt Nam và con em đoàn viên nhân ngày Quốc tế thiếu nhi; thăm hỏi, tặng quà đoàn viên khó khăn, ốm đau; trích lương ủng hộ xây dựng các loại quỹ trên 5 triệu đồng.

Thời gian tới, Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2017 - 2022; tổ chức hội thao CNVCNLĐ; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Bên cạnh đó, thường xuyên quan tâm giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách về tiền lương, tiền thưởng tại cơ sở, đồng thời phối hợp với chính quyền cùng cấp và đại diện chủ sử dụng lao động tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống CNVCNLĐ.

Thu Hiền