Thứ 7, 27/04/2024, 07:56[GMT+7]

An toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ ở các xí nghiệp thuộc Tổng công ty May 10

Thứ 2, 10/07/2017 | 09:13:25
2,739 lượt xem
Đã 21 năm đưa nghề may về tỉnh nhưng chưa bao giờ các xí nghiệp thuộc Tổng công ty May 10 trên địa bàn Thái Bình xảy ra tình huống bất trắc nào về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ (PCCN). Đó là một trong những thành công lớn của các xí nghiệp.

Tình huống chữa cháy giả định ở Xí nghiệp May Thái Hà.

Ông Trần Trọng Kim, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10, Giám đốc Xí nghiệp May Thái Hà cho biết: Ngoài việc tìm kiếm thị trường, bạn hàng tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động thì các đơn vị thuộc Tổng công ty May 10 luôn coi trọng công tác an toàn vệ sinh lao động, PCCN. Hàng năm, cùng với việc xây dựng kế hoạch sản xuất, các đơn vị đều xây dựng kế hoạch công tác an toàn vệ sinh lao động, PCCN, dự trù trang thiết bị, nhất là về chế độ bảo hộ cho người lao động như áo, khẩu trang, găng tay, ủng, kính mắt, bình bột, bình bọt... Tất cả những việc này được May 10 làm rất bài bản và sớm để chủ động trong việc điều chỉnh cân đối kinh phí. Riêng đối với công tác PCCN, ngoài việc đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng mới ban đầu, hàng năm, các xí nghiệp còn bổ sung kinh phí mua sắm thiết bị chữa cháy từ lăng vòi, bình xịt, bình bột, bình khí đến hệ thống báo cháy tự động trị giá hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, để giảm thiểu những rủi ro trong an toàn vệ sinh lao động, PCCN, việc làm đầu tiên của các xí nghiệp là thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động. Tiếp đó là việc tổ chức các lớp tập huấn, tổ chức diễn tập thoát hiểm, chữa cháy tại chỗ ở tất cả các đơn vị 2 lần/năm, trong đó đặc biệt coi trọng đội ngũ an toàn viên của nhà máy và huấn luyện nghiệp vụ cho đội phòng cháy, chữa cháy tại chỗ. Ngoài ra, ở tất cả các phân xưởng đều lắp đặt biển hiệu, bảng hướng dẫn thoát hiểm, tiêu lệnh, bảng hướng dẫn phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ sinh lao động của người lao động các xí nghiệp còn kiểm tra, thay thế những thiết bị không bảo đảm và bổ sung thiết bị mới. Cùng với đó, các thiết bị máy móc đều gắn bảng hướng dẫn sử dụng và quy trình vận hành nhằm giúp cho công nhân giảm thiểu tai nạn rủi ro xảy ra. Hơn nữa phải luôn cải thiện điều kiện môi trường làm việc như hệ thống làm mát, ánh sáng, độ bụi, tiếng ồn để giảm thiểu bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Chính vì thực hiện tốt những giải pháp trên nên đến nay chưa xảy ra bất cứ tai nạn rủi ro nào đối với các xí nghiệp thuộc Tổng công ty May 10 trên địa bàn tỉnh trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thực hành dùng bình chữa cháy dập lửa khay xăng của công nhân May 10.

Ông Trần Thanh Hưng, quản lý an toàn, tổ trưởng cơ điện Xí nghiệp May Thái Hà cho biết: Tổ chia làm 3 nhóm gồm 9 người trực ở 3 bộ phận là trực chuyền, trực lò hơi và trùng tu bảo dưỡng chuẩn bị các thiết bị phục vụ sản xuất.  Hàng ngày tôi phân công nhiệm vụ cho từng người, lên lịch làm việc và đi kiểm tra các thiết bị, hệ thống điện, bảo hộ lao động, hệ thống thoát hiểm và yêu cầu tất cả công nhân phải làm vệ sinh thiết bị máy móc và khu vực xung quanh mỗi tuần hai lần. Các thành viên trong tổ có nhiệm vụ báo cáo những hỏng hóc để kịp thời sửa chữa, xử lý cũng như thay thế để bảo đảm cho sản xuất. Ở lĩnh vực điện cũng được phân cấp rõ ràng, trước khi vào ca và hết ca sản xuất đội ngũ cơ điện có nhiệm vụ đóng cắt điện và vệ sinh tủ điện 2 lần/tuần. Ngoài việc giáo dục tuyên truyền nhắc nhở công nhân thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, các xí nghiệp còn hạ điểm thi đua khen thưởng hàng tháng đối với những lao động không thực hiện nghiêm, nhất là việc đeo khẩu trang. 

Chị Nguyễn Thị Tươi, công nhân Xí nghiệp May Thái Hà cho biết: Mặc dù làm ở khâu đóng gói hoàn thiện sản phẩm song tôi vẫn không chủ quan, thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, vệ sinh xung quanh bàn làm việc. Làm được điều này vừa tránh hít phải bụi ở môi trường xung quanh vừa giảm được tình trạng nói chuyện, đẩy nhanh tiến độ làm việc, nâng cao năng suất lao động. Đây cũng là một trong những bí quyết góp phần đưa sản lượng của Xí nghiệp May Thái Hà đạt cao nhất trong các đơn vị May 10 trên địa bàn tỉnh.  

Ông Trần Trọng Kim khẳng định: Đến nay, người lao động trong các xí nghiệp của May 10 đều coi việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, PCCN không chỉ vì sự an toàn của bản thân mỗi người mà còn vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Họ đã chủ động, tích cực hơn trong việc thực hiện đầy đủ các quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động.

Thu Thủy