Thứ 7, 27/04/2024, 04:31[GMT+7]

Để công đoàn hoạt động hiệu quả

Thứ 4, 20/09/2017 | 08:58:58
512 lượt xem
Chuẩn bị cho đại hội công đoàn các huyện, thành phố tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh diễn ra vào đầu năm 2018, thời gian qua, liên đoàn lao động các huyện, thành phố đã tích cực chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức đại hội. Đến nay, nhiều huyện, thành phố số công đoàn cơ sở tổ chức đại hội đạt tỷ lệ cao, qua đó giúp tổ chức công đoàn sớm ổn định và hoạt động hiệu quả.

Công nhân Công ty TNHH May Tân Phong, xã Thụy Hồng (Thái Thụy) tích cực lao động sản xuất.

Với 260 công đoàn cơ sở, Thái Thụy là huyện có số công đoàn cơ sở nhiều nhất tỉnh. Xác định khối lượng công việc lớn trong khi Liên đoàn Lao động huyện chỉ có 4 cán bộ, vì vậy, để tổ chức công đoàn cơ sở sớm ổn định và hoạt động hiệu quả, công tác tổ chức đại hội được Liên đoàn Lao động huyện rất chú trọng. Ngay từ đầu năm, song song với việc xây dựng kế hoạch để triển khai tới công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động huyện yêu cầu từng cán bộ theo dõi các công đoàn cơ sở có trách nhiệm đôn đốc, sắp xếp lịch để tổ chức đại hội, chuẩn bị nội dung, chương trình đại hội. Cùng với đó, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức kiểm tra, duyệt chương trình đại hội, lựa chọn công đoàn cơ sở tổ chức đại hội điểm. 

Ông Nguyễn Hữu Khuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện chia sẻ: Với số lượng công đoàn cơ sở đông, từ đầu tháng 4, Liên đoàn Lao động huyện đã tiến hành tổ chức đại hội điểm tại Công đoàn xã Thụy Bình. Sau đại hội điểm, chúng tôi tổ chức họp rút kinh nghiệm tới tất cả các công đoàn cơ sở và hướng dẫn cụ thể các nội dung trong quá trình tổ chức đại hội. Ngoài ra, trong quá trình duyệt chương trình đại hội, công đoàn cơ sở nào có những khó khăn, vướng mắc đều được chúng tôi trao đổi, giải đáp cặn kẽ để tháo gỡ. Đến nay, trong tổng số 260 công đoàn cơ sở đã có 190 công đoàn cơ sở tổ chức xong đại hội, đạt tỷ lệ 73,1%, phấn đấu trong tháng 11 hoàn thành tổ chức đại hội công đoàn cơ sở để chuẩn bị cho đại hội công đoàn ngành và công đoàn huyện.

Với Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ, tuy số công đoàn cơ sở ít hơn so với một số huyện khác nhưng đây lại là huyện có số đoàn viên công đoàn đông nhất tỉnh với hơn 11.000 đoàn viên, sinh hoạt tại 192 công đoàn cơ sở, trong đó 116 công đoàn cơ sở khối trường học. 

Bà Tăng Thị Hiệu, Phó Chủ tịch phụ trách Liên đoàn Lao động huyện chia sẻ: Trước đây Liên đoàn Lao động huyện chỉ có gần 80 công đoàn cơ sở. Từ khi giải thể công đoàn giáo dục huyện và chuyển các công đoàn cơ sở trường học và công đoàn cơ quan Phòng Giáo dục và Đào tạo về trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện thì số công đoàn cơ sở tăng cao. Trước thực tế này, chúng tôi phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động huyện sắp xếp lịch xuống kiểm tra, hướng dẫn các công đoàn cơ sở, trong đó tập trung vào công đoàn khối trường học. Đến ngày 10/9, trong tổng số 192 công đoàn cơ sở đã có 133 công đoàn tổ chức thành công đại hội, trong đó công đoàn khối trường học có 92 công đoàn cơ sở tổ chức xong đại hội, đạt tỷ lệ 69,3%. Liên đoàn Lao động huyện phấn đấu đầu tháng 10 sẽ hoàn thành tổ chức đại hội công đoàn cơ sở. Ngoài Thái Thụy và Quỳnh Phụ, các huyện, thành phố cũng đang tích cực tổ chức đại hội công đoàn cơ sở, phấn đấu hoàn thành trong tháng 11, vượt kế hoạch Liên đoàn Lao động tỉnh giao. Theo thống kê, đến nay huyện Vũ Thư có 71/167, thành phố Thái Bình có 58/169, huyện Kiến Xương có 45/194 công đoàn cơ sở đã tổ chức đại hội.

Để các công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả, đối với các công đoàn đã tổ chức đại hội, liên đoàn lao động các huyện, thành phố chỉ đạo ban chấp hành các công đoàn cơ sở nhiệm kỳ mới tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tổ chức công đoàn tới đoàn viên, người lao động trong đơn vị; tham gia tích cực vào việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền lợi của đoàn viên, người lao động; làm tốt công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh để tổ chức công đoàn thực sự là tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Đối với các công đoàn cơ sở chưa tổ chức đại hội cần bố trí thời gian hợp lý, chuẩn bị tốt công tác nhân sự, nội dung, chương trình đại hội.

Nguyễn Cường