Thứ 6, 26/04/2024, 21:17[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng sát cánh cùng người lao động

Thứ 6, 22/09/2017 | 08:44:09
910 lượt xem
Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần; hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn; giải đáp kịp thời thắc mắc, kiến nghị của người lao động… là những hoạt động thiết thực được Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng thực hiện hiệu quả trong nhiều năm qua. Những việc làm cụ thể đó đã giúp người lao động yên tâm, tin tưởng vào tổ chức công đoàn, tận tâm với công việc.

Sản xuất đèn pin tại Công ty TNHH Sản xuất đèn pin, vợt muỗi G8.

Công ty TNHH Sản xuất đèn pin, vợt muỗi G8 (xã Nguyên Xá) là doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ điện dân dụng. Để cạnh tranh với các sản phẩm dân dụng trên thị trường, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giá thành phù hợp, công tác chăm lo đời sống cho người lao động để duy trì số lao động ổn định được doanh nghiệp rất quan tâm. 

Ông Nguyễn Duy Thuân, Giám đốc Công ty chia sẻ: Với hơn 300 lao động, trong đó 100 lao động trực tiếp, để duy trì số lao động này, những năm qua Công ty cùng tổ chức công đoàn luôn sát cánh với người lao động trong việc duy trì sản xuất, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Hiện nay, công nhân của Công ty có thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, Công ty luôn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chế độ, chính sách cho người lao động về bảo hiểm y tế, chế độ ăn ca, thời gian làm việc, đồng thời tổ chức sinh nhật, khen thưởng kịp thời lao động có thành tích xuất sắc trong công việc, qua đó giúp họ yên tâm công tác, gắn bó với doanh nghiệp.

Hiện có 210 công đoàn cơ sở với hơn 11.000 đoàn viên, Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng đã chủ động phối hợp với UBND huyện chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến người lao động: tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị người lao động; xây dựng mới thỏa ước lao động tập thể; tham mưu với người sử dụng lao động xây dựng định mức tiền lương, tiền thưởng, quy chế dân chủ, các nội quy, quy chế trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Chỉ đạo các CĐCS thăm hỏi, tặng quà động viên công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Liên đoàn Lao động huyện cùng với các cấp, các ngành trong huyện tổ chức thăm, tặng quà gần 500 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn và có con bị tàn tật, nhiễm chất độc da cam/Điôxin với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, quỹ mái ấm công đoàn của huyện đã hỗ trợ kinh phí 120 triệu đồng xây mới và sửa chữa nhà ở cho 4 gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ yên tâm lao động, công tác.

Cùng với việc bảo đảm đời sống cho người lao động, Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng tăng cường xuống cơ sở để kịp thời định hướng, nắm bắt, giải quyết các vấn đề bức xúc trong công nhân lao động, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh, phát triển quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp. 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện không xảy ra đình công, ngừng việc tập thể và tai nạn lao động nghiêm trọng. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với các cấp, các ngành trong huyện tổ chức giám sát, kiểm tra tại các đơn vị. Qua khảo sát, nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt pháp luật lao động, bảo đảm đầy đủ các chế độ cho lao động nữ như tiền lương, BHXH, bảo hộ lao động, thời gian làm việc, giờ nghỉ ngơi, chế độ thai sản, đặc biệt quan tâm đến cơ sở vật chất, môi trường làm việc, sinh hoạt.

Trong công tác nữ công, Liên đoàn Lao động huyện chỉ đạo các CĐCS tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đến con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, lao động nữ đơn thân, lao động nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2016, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức cho 3 nữ công vay vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm với tổng số tiền là 60 triệu đồng, ngoài ra quỹ phường, hội tại các CĐCS được duy trì và phát triển, thu hút đông đảo chị em tham gia, tạo điều kiện cho nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái. Theo báo cáo của các CĐCS, năm 2016, quỹ phường, hội do ban nữ công CĐCS quản lý gần 850 triệu đồng. Hàng năm, CĐCS phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức gặp mặt các cháu là con CNVCLĐ vượt khó học giỏi nhân dịp khai giảng năm học mới, tặng quà các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Những tháng cuối năm, cùng với việc chỉ đạo các CĐCS tổ chức đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022, Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng cùng các cấp công đoàn tiếp tục nắm bắt diễn biến tư tưởng của CNVCLĐ; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động; phối hợp với lãnh đạo đơn vị chăm lo giải quyết việc làm, bảo đảm ổn định thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Nguyễn Cường