Thứ 2, 20/05/2024, 01:32[GMT+7]

Vì sức khoẻ, hãy nói không với thuốc lá

Thứ 6, 24/12/2021 | 21:07:52
953 lượt xem
Người hút thuốc lá có nguy cơ tử vong cao gấp 2,5 - 10 lần, những người hút 1 bao/ngày sẽ dễ bị ung thư phổi gấp 10 lần so với người không hút thuốc lá.

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người hút mà những người hít phải khói thuốc hay còn gọi là hít khói thuốc thụ động cũng bị ảnh hưởng. Bởi cứ 10 người hút thuốc tử vong thì có 1 người tử vong vì hít khói thuốc thụ động. Gánh nặng bệnh tật từ thuốc lá khó có thể đong đếm, dù hút thuốc là hành động có ý thức của con người, có thể ngăn chặn. Song, bất chấp lời cảnh báo, mỗi năm nước ta có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá; tiêu tốn hơn 31.000 tỷ đồng/năm cho việc mua thuốc lá và mỗi năm chi khoảng 23.000 tỷ đồng tổng chi phí điều trị và chi phí do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm do 5 nhóm bệnh trên tổng số 25 nhóm bệnh do thuốc lá gây ra.

Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người quá rõ ràng, các chuyên gia y tế khuyến cáo không nên sử dụng thuốc lá. Song, nhiều người lại cho rằng: Vì áp lực công việc, vì thói quen nên việc sử dụng, hút thuốc lá đã trở thành thói quen thường xuyên, khó bỏ. Chính vì vậy, việc bỏ hút thuốc lá đối với nhiều người cũng không hề dễ dàng, nhất là khi đã nghiện. Hút thuốc lá còn gây nhiều hệ lụy khác cho gia đình và những người xung quanh. Do đó, dù có bất cứ lý do gì, mọi người cần có ý thức trách nhiệm với bản thân và gia đình, cộng đồng để từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay. Hãy nghĩ đến phụ nữ, trẻ em, những người xung quanh mắc bệnh do hít khói thuốc thụ động. Thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong có thể phòng tránh được. Không bao giờ là quá muộn, những người đang hút thuốc lá hãy quyết tâm bỏ thuốc và những người chưa hút hãy quyết tâm nói không với thuốc lá.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày