Thứ 2, 20/05/2024, 09:37[GMT+7]

Thấm đượm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Thứ 5, 03/02/2022 | 21:18:06
3,014 lượt xem
Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Thái Bình là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về đóng góp sức người với trên 50 vạn người tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo nâng cao đời sống người có công (NCC), thân nhân NCC với cách mạng.

Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ tại xã Chí Hòa (Hưng Hà). Ảnh tư liệu

Là thương binh, trở về quê hương sau những năm tháng chiến tranh, ông Nguyễn Viết Đạo, xã Chí Hòa (Hưng Hà) luôn cảm thấy ấm lòng bởi sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương. Ông chia sẻ: Không chỉ thăm hỏi, quan tâm trong cuộc sống hàng ngày, dịp lễ, tết, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể đều đến thăm hỏi, tặng quà, động viên chúng tôi. Đó là sự tri ân của Đảng, Nhà nước, của nhân dân nên chúng tôi rất phấn khởi và thấy ấm lòng hơn. Theo ông Vũ Huy Thưởng, công chức lao động - thương binh và xã hội xã Chí Hòa: Hiện toàn xã có 237 NCC và thân nhân NCC đang hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hàng năm đều tổ chức nhiều hoạt động như: thăm hỏi thương binh, gia đình liệt sĩ khi ốm đau, phúng viếng khi qua đời; thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết; hướng dẫn các thôn và các tổ chính sách cơ sở tổ chức gặp mặt, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hàng năm với số tiền hàng chục triệu đồng. Từ năm 2009 đến nay, cứ đến ngày 27/7, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo, phối hợp tổ chức thắp nến tri ân và cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ của xã với tình cảm và sự tri ân sâu sắc. Hàng năm, UBND xã trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ một số gia đình NCC tu sửa nhà ở, trợ cấp khó khăn đột xuất. Trong năm 2021, cùng với sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân đã đầu tư hơn 20 triệu đồng sửa chữa, tu bổ toàn bộ khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ, góp phần để nghĩa trang liệt sĩ khang trang, sạch đẹp, trở thành nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Với lòng biết ơn những người đã hy sinh xương máu cho độc lập, tự do của dân tộc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kiến Xương luôn chú trọng công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Toàn huyện hiện có 4 đền thờ liệt sĩ, 2 nhà bia, 12 đài tưởng niệm liệt sĩ, 10 nghĩa trang liệt sĩ. Theo lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện: Từ nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương với số tiền hàng tỷ đồng, huyện đã tiến hành sửa chữa, tu bổ các nghĩa trang liệt sĩ, đài, bia tưởng niệm liệt sĩ. Kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Phòng đã tham mưu UBND huyện tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: đi thăm, tặng quà gia đình NCC với cách mạng tiêu biểu; tổ chức gặp mặt, tặng quà động viên các đồng chí là thương binh và con liệt sĩ đang công tác tại các cơ quan huyện; phối hợp tổ chức lễ cầu siêu, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ... Vào dịp lễ, tết, hoạt động tặng quà cho NCC được quan tâm, bảo đảm trang trọng, đúng đối tượng. Trong dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2021, huyện đã tổ chức trao tặng quà của trung ương, tỉnh, huyện, xã cho NCC và thân nhân NCC với kinh phí hơn 9,7 tỷ đồng. Song song với các hoạt động trên, Phòng tích cực phối hợp rà soát đối tượng đang hưởng chính sách người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học mức 1, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; rà soát hồ sơ đối tượng đang hưởng chính sách ưu đãi đối với bệnh binh; rà soát đối tượng đang hưởng trợ cấp tuất NCC từ trần. Trong năm, Phòng phối hợp tổ chức đưa 126 NCC đi điều dưỡng trong tỉnh và 21 NCC đi điều dưỡng ngoài tỉnh.

Tặng quà người có công tại Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần.

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, NCC với cách mạng. Hàng năm, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi thường xuyên đối với trên 72.000 NCC và thân nhân NCC. Trong năm 2021 đã triển khai thực hiện chế độ điều dưỡng đối với hơn 26.400 lượt NCC và thân nhân NCC với kinh phí trên 34 tỷ đồng. Trang cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình đối với gần 1.500 lượt NCC, kinh phí trên 2,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thực hiện chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho NCC với cách mạng, Sở đã hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện hỗ trợ đối với 286 gia đình NCC với cách mạng. Sở cũng tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh phát động phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), Sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động kỷ niệm và hướng dẫn các địa phương tổ chức thăm, tặng quà NCC và thân nhân NCC với trên 221.000 suất quà. Tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh trích kinh phí tặng quà cho hơn 87.700 NCC với cách mạng tại cộng đồng; thăm, tặng quà cho NCC đang điều dưỡng tại các trung tâm trong và ngoài tỉnh, thăm NCC tiêu biểu nhân dịp tết Nguyên đán năm 2021 với kinh phí gần 44 tỷ đồng. Trong việc giải quyết chính sách đối với NCC, trong năm Sở đã tiếp nhận trên 6.100 hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong đó đã giải quyết gần 6.000 hồ sơ, còn lại đang tiếp tục giải quyết.

Việc thực hiện các chế độ, chính sách cũng như chăm lo cho NCC không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NCC và gia đình NCC với cách mạng mà còn để NCC cũng như thân nhân NCC thấy ấm lòng hơn với những hoạt động tri ân, thấm đượm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày