Thứ 5, 02/05/2024, 15:08[GMT+7]

Lực lượng Công an Tăng cường sức mạnh từ việc chấp hành nghiêm điều lệnh

Thứ 6, 17/05/2013 | 08:29:05
2,628 lượt xem
Chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân là một trong những nhân tố quan trọng để phát huy sức mạnh đoàn kết, dân chủ, kỷ luật, kỷ cương; qua đó tạo động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới.

Hội thao Điều lệnh Công an nhân dân.

Những năm qua, với khẩu hiệu hành động "Chủ động - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp nhằm siết chặt kỷ cương, kỷ luật; nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong việc chấp hành điều lệnh, quy trình, chế độ công tác. Công an tỉnh đã bố trí 123 cán bộ làm công tác điều lệnh ở tất cả các đơn vị.

Thường xuyên tổ chức tập huấn đối với lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ điều lệnh các đơn vị, công an các huyện, thành phố và cán bộ, chiến sĩ các phòng trực thuộc Công an tỉnh để quán triệt nội dung và thực hành các động tác đội ngũ, các nghi lễ trong lực lượng Công an nhân dân. Mỗi lớp tập huấn đều tổ chức kiểm tra đánh giá về nhận thức bằng hình thức trắc nghiệm, câu hỏi tự luận và thực hành đội ngũ. Kết thúc tập huấn, các đơn vị đều tổ chức hội thao điều lệnh để đánh giá kết quả và biểu dương lực lượng.

Với sự tập trung chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh và sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng, công tác điều lệnh đã đạt hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt. Các tổ điều lệnh ở các đơn vị, phòng ban, công an các huyện, thành phố đã hoạt động tương đối thường xuyên, có biên bản kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh những trường hợp vi phạm, tổ chức chấm điểm thi đua hằng tháng, hằng quý, lấy đó làm kết quả bình bầu các danh hiệu thi đua cho cả năm.

Ý thức chấp hành điều lệnh, quy trình, chế độ công tác; tư thế, lễ tiết, tác phong, nếp sống văn hóa; tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ đã có những chuyển biến tích cực. Việc chấp hành điều lệnh, lỷ luật, kỷ cương, các quy trình, quy chế, chế độ, mệnh lệnh công tác của cán bộ, chiến sĩ được thực hiện nghiêm túc. Tư thế, lễ tiết, tác phong khi quan hệ, tiếp xúc với cán bộ, nhân dân đúng mực; không còn biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Các vi phạm kỷ luật lao động, sử dụng trang phục không đúng quy định giảm đáng kể. Một số cán bộ, chiến sĩ, chủ yếu là số cán bộ trẻ, chiến sĩ phục vụ có thời hạn đã  tích cực rèn luyện, phấn đấu vươn lên, ý thức tổ chức kỷ luật có chuyển biến so với những năm trước.

Tình trạng vi phạm quy tắc ứng xử trong lực lượng Công an nhân dân như thiếu chuẩn mực xử sự đối với đồng chí, đồng đội, trong gia đình và ngoài xã hội, vi phạm quy trình, chế độ công tác không còn xảy ra. Ghi nhận những kết quả đó, trong đợt tổng kết 7 năm công tác điều lệnh, quân sự, võ thuật và sơ kết 1 năm thực hiện Cuộc vận động "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh;  xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, Công an tỉnh được Bộ Công an tặng Bằng khen. Năm 2012, Công an tỉnh là 1 trong 37 đơn vị, địa phương trong toàn quốc được Bộ Công an tặng danh hiệu "Đơn vị văn hóa - Gương mẫu chấp hành Điều lệnh Công an nhân dân".

Tuy nhiên, việc chấp hành điều lệnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong toàn lực lượng vẫn còn những tồn tại như: cấp ủy, thủ trưởng ở một số đơn vị chưa thực sự quan tâm toàn diện đến công tác điều lệnh; lãnh đạo, chỉ huy chưa thực sự gương mẫu để làm gương cho cán bộ, chiến sĩ; một số đơn vị triển khai tổ chức tập huấn điều lệnh chưa bảo đảm về nội dung, thời gian theo yêu cầu, kế hoạch của Công an tỉnh; hoạt động của tổ điều lệnh, trợ lý điều lệnh, quân sự, võ thuật các đơn vị chưa thường xuyên; công tác tham mưu cho lãnh đạo trong chỉ đạo thực hiện công tác điều lệnh chưa kịp thời, chuẩn xác; chưa cương quyết, mạnh dạn trong việc kiểm tra, chấn chỉnh cán bộ, chiến sĩ vi phạm, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm.

Chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra chưa cụ thể, chưa bám sát chỉ đạo của lãnh đạo công an các cấp. Đặc biệt vai trò tự kiểm tra ở nhiều đơn vị còn yếu; việc phát hiện, xử lý của các tổ điều lệnh mới chỉ ở mức nhắc nhở, chấn chỉnh, chưa có biên bản và hình thức xử lý. Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo cương quyết khắc phục những tồn tại để việc chấp hành điều lệnh Công an nhân dân ngày càng đi vào nền nếp.

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa