Thứ 5, 02/05/2024, 15:09[GMT+7]

Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy Nâng cao chất lượng hoạt động xét xử

Thứ 2, 27/05/2013 | 08:14:27
997 lượt xem
Công tác giải quyết, xét xử các vụ án ở huyện Thái Thụy tiếp tục có những đổi mới tích cực; quá trình xét xử luôn thực hiện đúng trình tự, thủ tục luật định cả về hình thức lẫn nội dung, bảo đảm dân chủ, công khai và tính nghiêm minh của pháp luật; không để án tồn đọng do quá hạn, tỷ lệ án kháng cáo, kháng nghị thấp.

Xét xử lưu động các đối tượng đốt pháo tại Thị trấn Diêm Ðiền. (Ảnh tư liệu)

Trước tình hình tội phạm diễn ra trên địa bàn ngày càng phức tạp, các vụ án kinh tế, khiếu kiện hành chính có xu hướng gia tăng, thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Thái Thụy đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch công tác, qua đó nâng cao về chất lượng xét xử, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.    

 

Những năm qua, công tác giải quyết, xét xử các vụ án ở huyện Thái Thụy  tiếp tục có những đổi mới tích cực; quá trình xét xử luôn thực hiện đúng trình tự, thủ tục luật định cả về hình thức lẫn nội dung, bảo đảm  dân chủ, công khai và tính nghiêm minh của pháp luật; không để án tồn đọng do quá hạn, tỷ lệ án kháng cáo, kháng nghị thấp. Kết quả giải quyết các vụ án luôn đạt tỷ lệ gần 100%, các phán quyết của tòa án  bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, đồng thời thể hiện tính giáo dục, khoan hồng của Ðảng,  Nhà nước đối với những trường hợp biết ăn năn, hối cải. Các vụ án hình sự được xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 

Ðối với các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, lao động, hành chính, trong quá trình giải quyết, tòa luôn tạo điều kiện cho các bên tự hòa giải cũng như thỏa thuận từng phần. Những vụ án phải đưa ra xét xử luôn bảo đảm tính công khai, minh bạch, xem xét đầy đủ chứng cứ mà các đương sự cung cấp, từ đó đưa ra những phán quyết thấu tình, đạt lý, đúng pháp luật. Với phương châm đó, trong thời gian qua, trên 50% số vụ án dân sự, hôn nhân gia đình ở Thái Thụy các đương sự đã tự thỏa thuận về phần tài sản…

 

Thực hiện chiến lược cải cách tư pháp của Ðảng, trong công tác xét xử các vụ án hình sự, việc xét hỏi và tranh tụng tại phiên toà tiếp tục được đổi mới theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, Căn cứ kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của người bào chữa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, việc xét xử của TAND huyện đã bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân được đặc biệt quan tâm, nhất là trong những phiên tòa xét xử lưu động, qua đó góp phần tuyên truyền pháp luật, đấu tranh ngặn chặn tội phạm và các vi phạm pháp luật khác, được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Ðể không ngừng nâng cao chất lượng xét xử, TAND huyện Thái Thụy thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ; tổ chức tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ thẩm phán và hội thẩm nhân dân; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống người cán bộ tòa án và hội thẩm nhân dân. Chủ động phối hợp với các ngành trong khối nội chính, duy trì nền nếp công tác giao ban để nắm bắt tình hình tội phạm và những vi phạm pháp luật trên địa bàn; trao đổi, giải quyết án, phối hợp trong việc xét xử lưu động, dẫn giải bị cáo và bảo vệ phiên tòa. Các vụ án phức tạp, nhất là các án thuộc diện án tăng thẩm quyền được đưa ra thảo luận nhằm giải quyết dứt điểm, nhanh gọn, chính xác, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, TAND huyện Thái Thụy tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng xét xử các loại án, quyết tâm không để xảy ra tình trạng án xử oan, bỏ lọt tội phạm, không có án bị huỷ, hạn chế án bị sửa. Phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác thi hành án phạt tù và phạt tù cho hưởng án treo. Phối hợp với các ngành nội chính xác định các vụ án điểm, án phức tạp về trật tự xã hội đưa ra xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến đông đảo quần chúng nhân dân.

Nguyễn Tùng

 

  • Từ khóa