Thứ 7, 27/04/2024, 08:01[GMT+7]

Ghi nhận từ hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ

Thứ 6, 10/03/2017 | 08:48:51
9,042 lượt xem
Tham gia hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ năm 2017 do Bộ CHQS tỉnh tổ chức có 40 sáng kiến, cải tiến, thể hiện sự đa dạng, phong phú về loại hình, sát thực tế, góp phần tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện.

Cán bộ Ban CHQS huyện Vũ Thư giới thiệu sáng kiến “Bộ bia ẩn hiện dùng trong huấn luyện ban đêm”. Ảnh: Tất Đạt

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Năm nay, hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ được tổ chức sớm hơn lễ ra quân huấn luyện. Đây là điều kiện tốt để các đơn vị có thời gian học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về các sáng kiến, cải tiến mới áp dụng vào công tác huấn luyện ở đơn vị mình. 

Những sáng kiến được ban tổ chức hội thi đánh giá cao là: “Thiết bị tạo giả mục tiêu mặt nước” của Ban CHQS huyện Tiền Hải; “Hệ thống điều khiển ẩn hiện bia đa năng không dây kết hợp” của Đại đội Thiết giáp 22; “Bộ tạo giả điều khiển từ xa đa tác dụng” của Ban CHQS huyện Kiến Xương; “Bia điện tử huấn luyện ban đêm”, “Hệ thống điều khiển từ xa trong huấn luyện chiến thuật” của Ban CHQS huyện Vũ Thư…

Trong những sáng kiến, cải tiến tham gia hội thi năm nay nổi bật là sáng kiến “Hệ thống điều khiển ẩn hiện bia đa năng không dây kết hợp” của Đại đội Thiết giáp 22. Sáng kiến áp dụng trong huấn luyện các bài bắn bằng súng tiểu liên AK. Trung úy Lại Văn Hùng, chủ nhân của sáng kiến chia sẻ: Hệ thống điều khiển ẩn hiện bia không dây có tác dụng ẩn hiện bia theo đúng hình thái của bài bắn, có thể điều khiển và cài đặt cho các bia ẩn hiện cùng lúc. Tính ưu việt của sáng kiến này là có thể áp dụng trong huấn luyện hàng ngày và lắp đặt trong trường bắn phục vụ bắn đạn thật; đồng thời, hệ thống sử dụng cho huấn luyện, kiểm tra ban ngày và ban đêm. Nếu như sử dụng bia thông thường phải cần từ 1 - 3 người phục vụ, mất nhiều thời gian chuẩn bị thì sáng kiến này đã khắc phục được hạn chế đó, góp phần xây dựng thao trường chính quy, hiện đại…

Một trong những sáng kiến rất thiết thực với nhiệm vụ huấn luyện hiện nay là sáng kiến “Thiết bị tạo giả mục tiêu mặt nước” dùng trong huấn luyện dân quân biển của Thượng úy Nguyễn Duy Chinh, Trợ lý Tham mưu Ban CHQS huyện Tiền Hải. 

Thiết bị sử dụng điện ắc quy 12V, mô tơ và các trục xích để tạo ra dao động của con lắc giống như dao động của bè mảng, tàu thuyền trên biển. Khi mô tơ được đấu với nguồn điện, giáo viên sử dụng hệ thống điều khiển từ xa với hai tốc độ nhanh và chậm (1.400 - 1.500 vòng/phút) truyền chuyển động cho hệ thống với tốc độ 15 - 25 vòng/phút (tương đương với sóng biển cấp 2, cấp 3) tạo ra dao động lên xuống và dao động lắc dọc, ngang. Với chi phí chỉ 800.000 đồng, thiết bị sử dụng trong mọi điều kiện khí hậu, thời tiết, sát với điều kiện bài bắn, bảo đảm kinh phí huấn luyện.

Ngoài sáng kiến “Thiết bị tạo giả mục tiêu mặt nước”, Ban CHQS huyện Tiền Hải còn có sáng kiến “Thiết bị điểm hỏa từ xa và huấn luyện, kiểm tra bắn đạn thật các bài bắn ban đêm”. 

Nói về những ưu điểm vượt trội của thiết bị này, Thượng úy Nguyễn Duy Chinh cho biết: Thiết bị gọn nhẹ, bảo đảm kỹ thuật, chiến thuật, an toàn cho bộ đội; dễ triển khai, sử dụng trên mọi địa hình, điều kiện thời tiết mà không ảnh hưởng do sóng của các thiết bị điện tử khác gây ra. Thiết bị này có khả năng sử dụng rộng rãi, thay thế phương pháp điểm hỏa thủ công trước đây.

Những sáng kiến tham dự hội thi năm nay có điểm chung là tiện ích trong sử dụng, dễ sản xuất, lắp đặt, giá thành thấp, đặc biệt là ứng dụng trong thực tiễn rất hiệu quả. Bên cạnh đó, điều đáng ghi nhận là hầu hết những sáng kiến đều được làm ra từ chính bàn tay, khối óc của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị.

Việc tổ chức hội thi không những góp phần động viên, khích lệ tính sáng tạo, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong việc nghiên cứu, tìm tòi ra nhiều sáng kiến hay để nâng cao chất lượng công tác huấn luyện mà còn là dịp để Bộ CHQS tỉnh lựa chọn các mô hình, sáng kiến hay ứng dụng vào thực tiễn và tham gia các hội thi do Quân khu, Bộ Quốc phòng tổ chức.

Tất Đạt