Thứ 7, 27/04/2024, 02:41[GMT+7]

Lực lượng vũ trang tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động phòng, chống cơn bão số 2

Chủ nhật, 16/07/2017 | 12:38:28
1,342 lượt xem
Trước tình hình cơn bão số 2 đổ bộ vào đất liền nước ta, để chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lũ, các lực lượng vũ trang tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh đang khẩn trương có các biện pháp nhằm giảm thấp nhất hậu quả của cơn bão.

Tàu cá ngư dân Thái Thụy neo đậu tại cảng cá Tân Sơn.

Lực lượng vũ trang tỉnh

Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị là tốt công tác chuẩn bị: Duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực sẵn sàng chiến đấu. Các lực lượng cơ động làm nhiệm vụ phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (TKCN) triển khai cho các đơn vị thuộc quyền trực 100% quân số từ 16 giờ ngày 16/7/2017. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, kiểm tra, rà soát các phương án, bổ sung kế hoạch phòng, chống lụt bão, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia cơ động, khắc phục, xử lý các tình huống. Phối hợp với cơ quan thường trực của Ban Phòng, chống lụt bão tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh tham mưu cho Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, TKCN tỉnh chỉ đạo các đơn vị và địa phương làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. 

Chỉ đạo Ban CHQS của 2 huyện Tiền Hải và Thái Thụy phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng 2 huyện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, thông báo, hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động trên sông, trên biển khẩn trương về nơi tránh trú bão an toàn; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 8 giờ ngày 15/7/2017, bố trí, sắp xếp tàu thuyền tại các khu neo đậu tránh va đập gây vỡ và chìm tàu, kiên quyết không để người ở lại tàu thuyền nơi neo đậu. 

Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền, thông báo, cảnh báo về thiên tai, nâng cao ý thức tự phòng, tránh trong cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” bảo đảm an toàn tài sản của Nhà nước, quân đội và nhân dân. Có phương án sẵn sàng di dời nhân dân tại các trọng điểm có nguy cơ sạt lở đê, kè, cống và các công trình nhà cao tầng đã xuống cấp tập trung ở các khu vực trọng điểm đê xung yếu số 1 tại Nhật Tảo, xã Tiến Đức (Hưng Hà), xã Vũ Bình (Kiến Xương) và 24 điểm xung yếu 2 trên địa bàn toàn tỉnh.

Về tổ chức lực lượng phòng, chống bão, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức lực lượng thường trực gồm 3 thành phần: Lực lượng cơ động của Bộ (thuộc Quân đoàn 1); lực lượng cơ động của Quân khu sẵn sàng cơ động chi viện theo kế hoạch của Quân khu; lực lượng cơ động của Bộ CHQS tỉnh. Ngoài ra còn có lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ sẵn sàng huy động khi có lệnh. Tất cả phương tiện, vật tư kỹ thuật tham gia phòng chống thiên tai, TKCN đã được huy động để chuẩn bị ứng phó với bão.

Bộ đội Biên phòng tỉnh

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh về việc chủ động thực hiện công tác phòng, chống cơn bão số 2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chỉ đạo 3 đồn biên phòng cùng Hải đội 2 phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN của 2 huyện ven biển Thái Thụy và Tiền Hải tuyên truyền, kêu gọi ngư dân, tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi neo đậu an toàn. 

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đến 5 giờ sáng ngày 16/7, đã có 834 phương tiện/3.606 lao động đã vào vị trí neo đậu an toàn; còn 363 phương tiện/ 1.091 lao động đang hoạt động trên khu vực ven biển Thái Bình đang được kêu gọi vào bờ. Ngoài ra, còn 91 phương tiện/ 451 lao động đang neo đậu và hoạt động tại vùng biển các tỉnh khác. 

Hiện nay, lực lượng BĐBP tỉnh đang tiếp tục kêu gọi các phương tiện nhanh chóng đưa tàu, thuyền vào nơi neo đậu an toàn. Trước đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quán triệt, triển khai kế hoạch phòng, chống cơn bão số 2 tới các cơ quan, đơn vị trực thuộc. 

Về lực lượng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh yêu cầu các đơn vị trực 100% quân số, sẵn sàng làm nhiệm vụ phòng, chống lụt bão, TKCN đồng thời huy động tất cả các phương tiện tham gia phòng, chống bão. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã phân công các đồng chí lãnh đạo, trưởng, phó các phòng ban của Bộ Chỉ huy về các đơn vị, địa bàn để trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo công tác ứng phó với cơn bão số 2.

Đến 13h30, đã có 1.163 PT/3.125 LĐ neo đậu tại bến trong tỉnh , 64PT/282LĐ neo đậu tại các bến ngoài tỉnh. Còn hoạt động ven biển Thái Bình 53PT/119LĐ.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP kiểm tra công tác phòng, chống bão tại khu du lịch sinh thái Cồn Đen. Ảnh: Đào Quyên 


Cán bộ biên phòng quan sát tàu thuyền trên biển tại Trạm Kiểm soát Đồn Biên phòng Trà Lý. Ảnh: Đào Quyên 

Khách du lịch tại khu du lịch sinh thái  Cồn Đen khẩn trương di chuyển vào trong bờ. Ảnh: Đào Quyên 

Đào Quyên