Thứ 2, 20/05/2024, 13:46[GMT+7]

Trẻ em nông thôn “khát” sân chơi dịp hè

Thứ 5, 16/06/2022 | 09:26:33
3,606 lượt xem
Nghỉ hè là khoảng thời gian trẻ em được thỏa sức vui chơi sau 9 tháng học tập. Trong khi trẻ em ở thành thị dễ dàng được tiếp cận, tham gia các hoạt động giải trí, văn nghệ, thể thao tại công viên, khu vui chơi, nhà văn hóa thiếu nhi… thì ở khu vực nông thôn huyện Vũ Thư, việc tìm kiếm một sân chơi an toàn, bổ ích cho trẻ vẫn còn nhiều khó khăn.

Trẻ em thôn Gián Nghị, xã Song An (Vũ Thư) hào hứng với các thiết bị tập thể dục, đồ chơi ngoài trời lắp đặt tại sân thể thao thôn.

Thiếu sân chơi an toàn, bổ ích cho trẻ

Gia đình chị Phan Thanh Tuyển, thôn An Điện, xã Đồng Thanh có con trai 12 tuổi và con gái 10 tuổi. Chị Tuyển cho biết, nghỉ hè, hoạt động chính của 2 bé là ở nhà, xem ti vi, điện thoại, chơi game, đến khi chiều tối, thời tiết mát, các bé mới có thể ra bờ đê gần nhà chạy nhảy, chơi đùa. Mặc dù bản thân không muốn nhưng chị Tuyển bất đắc dĩ phải cho con xem điện thoại, bởi nếu không cho con xem ti vi, điện thoại thì không biết các bé chơi ở đâu, chơi gì trong nhiều ngày hè. Trong bán kính hơn 10km từ nhà chị không có khu vui chơi giải trí, sân chơi dành riêng cho trẻ em. Hậu quả của việc xem nhiều ti vi, điện thoại, chơi game là con trai lớn của chị đã bị cận cả 2 mắt sau kỳ nghỉ hè năm ngoái.

Thay vì được chơi đùa như bạn bè, những ngày hè này, bé Vũ Cao Anh Đại, 8 tuổi, con anh Vũ Văn Phúc, thôn Phú Chử, xã Việt Hùng phải nằm giường bệnh, điều trị vết thương. Anh Phúc chia sẻ: Nghỉ hè, ngoài xem ti vi, bé Anh Đại có sở thích đạp xe đạp. Không có công viên để đạp xe an toàn, bé thường giấu ông bà, lén đạp xe ra đường thôn, đường xóm. Trong một tình huống bất ngờ, bị 1 chiếc xe máy tông ngang khiến bé bị thương khá nặng, phải khâu nhiều mũi ở chân, tay. Nghỉ hè là quãng thời gian vui chơi của con nhưng lại là áp lực cho bố mẹ, vì vợ chồng tôi đều là công nhân, phải gửi con nhờ ông bà nội, ngoại trông coi giúp. Trong khi đó, ông bà đã cao tuổi; ở khu vực nông thôn, chỗ chơi an toàn ít nhưng ao, hồ, sông nhiều, chỉ cần người lớn lơ đễnh là dễ dàng xảy ra tai nạn đuối nước và thương tích ở trẻ.

Thực tế hiện nay, mặc dù địa bàn nông thôn có ưu thế về diện tích, không gian nhưng lại khan hiếm chỗ chơi an toàn cho trẻ em. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đến nay 100% các xã đều quy hoạch, xây dựng sân thể thao thôn, xã nhưng số sân thể thao có cơ sở vật chất khang trang, có lắp đặt các thiết bị vui chơi dành cho trẻ em rất ít. Mặt khác, các địa phương hầu như không có, hoặc có rất ít dịch vụ giải trí, vui chơi, các lớp học năng khiếu như học vẽ, học đàn, học múa hát cho trẻ em. Thiếu sân chơi an toàn, lành mạnh không chỉ hạn chế trẻ phát triển thể chất, tinh thần, học hỏi kỹ năng cần thiết mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước, thương tích ở trẻ trong mùa hè. Chính điều này dẫn đến xu hướng của nhiều phụ huynh là “nhốt” con ở nhà xem tivi, điện thoại thay vì cho trẻ vui chơi tại cộng đồng. Nhiều cháu, nhất là bé trai bắt đầu ham mê trò chơi điện tử sau thời gian nghỉ hè.

Lớp học võ thuật cho trẻ em xã Tân Lập (Vũ Thư) được tổ chức trong dịp hè 2022.

Chung tay tạo thêm sân chơi cho trẻ em

Mùa hè năm 2022, với sự hỗ trợ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sân thể thao thôn Gián Nghị, xã Song An được lắp đặt thêm một số thiết bị tập thể dục ngoài trời. Từ khi các thiết bị này được lắp đặt đã nhanh chóng thu hút đông đảo trẻ em của thôn đến sân. “Trừ lúc nắng quá, còn lại cả ngày cháu và các bạn nhỏ trong thôn ở sân thể thao để tập thể dục, chơi đá bóng, đá cầu. Các thiết bị tập thể dục mới lạ khiến chúng cháu rất thích thú và chăm chỉ tập luyện hơn” - em Nguyễn Văn Thắng, 14 tuổi, thôn Gián Nghị chia sẻ.

Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mấy năm vừa qua các hoạt động trải nghiệm, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao dành cho trẻ em trong dịp hè khá trầm lắng. Mùa hè năm nay, Huyện đoàn đã và đang phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, tạo sân chơi cho thiếu nhi. Phối hợp mở các lớp võ thuật, bóng đá tại Trung tâm Văn hóa huyện và các xã như Tân Lập, Tân Hòa, Việt Hùng... 100% đoàn xã sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sinh hoạt hè, tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ em.

Ngoài nguồn ngân sách, huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường xã hội hóa, tạo nguồn lực để đầu tư xây dựng, lắp đặt trang thiết bị sân chơi theo hướng hiện đại cho trẻ em nông thôn. Đồng thời, dịp hè năm nay huyện chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tăng cường phối hợp tổ chức đa dạng các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ em.

Đồng chí Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày