Thứ 2, 20/05/2024, 05:36[GMT+7]

Xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh

Thứ 2, 15/08/2022 | 09:00:20
1,270 lượt xem
Thời gian qua, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã sớm ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ ở Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2022 - 2025. Đây không chỉ là giải pháp tạo đột phá trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng mà còn góp phần quan trọng trong giải quyết những vấn đề khó khăn, thách thức đặt ra đối với công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp hiện nay.

Chi bộ Nhà máy Tân Đệ 1 thuộc Đảng bộ Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Chi nhánh Thái Bình được chuẩn bị công phu, khoa học.

Một trong những cách làm sáng tạo, linh hoạt của Đảng ủy Khối là tổ chức hội nghị ký kết xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu giai đoạn 2022 - 2025 đối với 6 đơn vị nhằm tạo luồng sinh khí mới cho hạt nhân chính trị của Đảng ở cơ sở; qua đó, giúp các chi bộ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, tiến tới nhân rộng thêm nhiều chi bộ kiểu mẫu trong thời gian tới. Là một trong những đơn vị được lựa chọn thực hiện mô hình chi bộ kiểu mẫu, Chi bộ Nhà máy Tân Đệ 1 thuộc Đảng bộ Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Chi nhánh Thái Bình đã sớm xây dựng kế hoạch, đề ra các tiêu chí khung để thực hiện. Trước mỗi buổi sinh hoạt Chi bộ, Chi ủy đều bàn bạc, thống nhất các nội dung, vấn đề mà đảng viên quan tâm và cần tập trung thảo luận, đóng góp. Các đảng viên tự giác, tích cực tham gia phát biểu ý kiến sôi nổi cũng như thẳng thắn phê bình và tự phê bình tại cuộc họp Chi bộ. 

Ông Lê Tuấn Thiên, Bí thư Đảng ủy kiêm Bí thư Chi bộ cho biết: Ngày 25 hàng tháng cấp ủy chuẩn bị nội dung gửi cho đảng viên trên phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, thời gian sinh hoạt duy trì đều đặn từ ngày 3 - 5. 100% đảng viên đã thực hiện thành thạo việc điểm danh, giao nhiệm vụ, biểu quyết, chấm điểm trên phần mềm trong sinh hoạt. Đặc biệt, Chi bộ cũng yêu cầu đảng viên học tập nghị quyết trên phần mềm với mục tiêu ít nhất bình quân mỗi tháng phải có từ 30 điểm tích lũy trở lên để làm căn cứ đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm. 

Chị Nguyễn Thị Thúy Nga, Phó Quản đốc phân xưởng Nhà máy Tân Đệ 1 cho biết: Mặc dù thời gian làm việc ở Công ty rất bận mải nhưng xác định là một đảng viên được sinh hoạt trong chi bộ kiểu mẫu tôi thấy mình cần phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trên mọi lĩnh vực về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, có trách nhiệm cao trong công việc. Do đó, tôi luôn bố trí thời gian vào buổi tối để nghiên cứu và tìm hiểu về Đảng trong “Sổ tay đảng viên điện tử”. Đến thời điểm này tôi đã đạt được trên 1.000 điểm về học tập nghị quyết.

Ông Phạm Quốc Hưng, Bí thư Chi bộ Phòng Kế hoạch - Tài vụ thuộc Đảng bộ Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình cho biết: Chi bộ có 18 đảng viên được ghép từ 2 phòng chuyên môn. Ngày mùng 3 hàng tháng, Chi bộ đều tổ chức sinh hoạt với thời gian từ 90 phút trở lên. Đến nay, Chi bộ thực hiện đầy đủ các bước trên phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Điểm nổi bật nhất là từ khi thực hiện mô hình chi bộ kiểu mẫu, sinh hoạt trên phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, việc học tập nghị quyết hiệu quả hơn nhiều so với trước đây bởi các văn bản chỉ đạo đã chuyển đến các đảng viên sớm, nhanh hơn trước và Chi bộ cũng rút ngắn được thời gian sinh hoạt vì các nội dung đã được triển khai trước đó trên phần mềm đến các đảng viên. 

Ông Trần Văn Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình khẳng định: Cùng với việc thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, tỉnh ta đã luôn quan tâm xây dựng các tổ chức đảng trong doanh nghiệp thành hạt nhân chính trị lãnh đạo doanh nghiệp. Vì thế, việc triển khai xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu minh chứng cho việc cụ thể hóa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, khẳng định trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp trong công tác xây dựng Đảng. Thực tế mô hình chi bộ kiểu mẫu ở Công ty bước đầu đã phát huy hiệu quả, tạo luồng sinh khí mới, giúp sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp, chất lượng, các đảng viên gương mẫu hơn trong các hoạt động, tạo nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Để việc triển khai xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong doanh nghiệp đạt hiệu quả, bên cạnh việc quán triệt nội dung, quan điểm, mục tiêu của Đề án số 02-ĐA/TU, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cấp ủy, cán bộ, đảng viên, trước hết là đội ngũ bí thư cấp ủy, bí thư chi bộ về vị trí, vai trò của chi bộ, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong tổ chức xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu. Yêu cầu các đảng ủy, chi bộ cơ sở ban hành khung tiêu chí xây dựng chi bộ kiểu mẫu theo mô hình “Chi bộ 5 tốt”. Các đơn vị tham gia ký kết phải xây dựng kế hoạch, giải pháp, xác định rõ lộ trình, tổ chức thực hiện hiệu quả để nhân rộng trong các chi bộ tiếp theo.

Thực hiện điểm danh trên phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tại Chi bộ Phòng Kế hoạch - Tài vụ thuộc Đảng bộ Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi nam Thái Bình.



Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày